Giáo án Bài 19: Vi khuẩn có ích trong chế biến thực phẩm Khoa học lớp 5 Chân trời sáng tạo

19 10 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Khoa học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(19 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 19: VI KHUẨN CÓ ÍCH TRONG CHẾ BIẾN THỰC PHẨM (3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức:
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Vai trò của vi khuẩn trong quá trình muối dưa cải.
- Vai trò của vi khuẩn trong quá trình làm sữa chua. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tích cực, chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia nhiệm vụ nhóm, chia sẻ ý kiến, trình bày kết quả nhóm.
Năng lực khoa học tự nhiên:
- Nêu được vai trò của vi khuẩn trong quá trình muối dưa cải.
- Nêu được vai trò của vi khuẩn trong quá trình làm sữa chua. 3. Phẩm chất:
- Trách nhiệm: Trách nhiệm với công việc được giao ở lớp.
- Trung thực: Trung thực trong tiến hành và báo cáo kết quả thảo luận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên:
- Giáo án, máy tính, máy chiếu.
- Hình ảnh liên quan đến bài học. - Phiếu bài tập.
2. Đối với học sinh: - SHS. 1
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS nêu được mùi, vị của các
loại rau, củ, quả muối chua: chua dịu, thơm, giòn, ăn ngon miệng,.... b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1. - HS quan sát hình.
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đôi, - HS lắng nghe yêu cầu của GV.
một bạn đọc câu hỏi liên quan đến món dưa
muối, một bạn trả lời.
- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm chia sẻ cảm - HS hỏi đáp theo cặp đôi, ví dụ:
nhận. Các HS khác lắng nghe, bổ sung (nếu + Bạn hỏi: Bạn đã ăn món dưa muối có).
bao giờ chưa? Bạn có biết món dưa
muối được chế biến tử những nguyên
liệu gì không? Mùi, vị của dưa muối đó như thế nào?
+ Bạn trả lời: Gia đình mình thỉnh
thoảng ăn dưa muối kèm thịt kho. Món
dưa muối được làm từ rau cải, hành, 2
đường, muối. Dưa muối giòn, vị chua
ngọt và có mùi thơm nhẹ. - HS xem video.
- GV nhận xét và cho HS xem video về soi - HS lắng nghe câu hỏi. vi khuẩn trong dưa chua.
- GV nêu câu hỏi: Theo em, trong dưa chua - HS trả lời: Trong dưa chua có vi
có loại vi khuẩn nào? khuẩn lactic.
- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời. Các HS
khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài. (nếu có).
- GV không đánh giá đúng sai mà dẫn dắt
vào bài: Để biết câu trả lời của bạn là đúng
hay sai, chúng ta cùng tìm hiểu bài Bài 19 –
Vi khuẩn có ích trong chế biến thực phẩm – Tiết 1.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động: Tìm hiểu vai trò của vi khuẩn
trong quá trình muối dưa cải
a. Mục tiêu: HS nhận viết được vai trò của
vi khuẩn trong quá trình muối dưa cải. b. Cách thực hiện:
- HS tạo nhóm, quan sát hình, đọc thông
- GV yêu cầu HS nhóm 4 quan sát, đọc tin và trả lời câu hỏi.
thông tin trong các hình 2a, 2b SGK trang
68, thảo trả lời các câu hỏi:
Quan sát hình, đọc thông tin mô tả các
bước muối dưa cải dưới đây và trả lời câu 3 hỏi:
+ Màu sắc, mùi, vị của
- Đại diện HS trình bày:
- GV mời đại diện 2 nhóm trình bày kết quả + Sau 2 đến 3 ngày muối dưa cải, màu
thảo luận trước lớp. Các nhóm còn lại lắng xanh của rau cải đã chuyển sang màu nghe và nhận xét.
vàng; xuất hiện mùi thơm và vị chua
nhẹ, Vai trò của vi khuẩn trong quá
trình muối dưa cải là: vi khuẩn có ích
(chủ yếu là vi khuẩn lactic) đã sử dụng
các chất có trong nguyên liệu để lên
men, tạo ra hương thơm và vị chua đặc
trưng của dưa cải muối.
+ Quá trình muối dưa cải cần dùng
nước ấm vì các vi khuẩn có ích (chủ yếu
là vi khuẩn lactic) thích hợp với nhiệt
độ ấm để lên men.
- GV nhận xét, giải thích thêm cho HS: Sau - HS lắng nghe.
2 đến 3 ngày muối chua thì rau cải chuyển
từ màu xanh sang màu vàng đặc trưng, có vị
chua nhẹ và mùi thơm là do các vi khuẩn
lactic đã sử dụng các chất có trong nguyên
liệu để lên men. Quá trình muối dưa cải cần
dùng nước ấm là để quá trình lên men diễn 4


zalo Nhắn tin Zalo