Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2. CUNG-CẦU TRONG KINH TẾ THỊ TRƯỜNG (3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm cung, cầu và các nhân tố ảnh hưởng đến cung, cầu.
- Phân tích được mối quan hệ và vai trò của quan hệ cung-cầu trong nền kinh tế thị trường. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù
hợp với yêu cầu, nhiệm vụ để làm rõ mối quan hệ và vai trò của quan hệ cung-cầu
trong nền kinh tế thị trường. Đồng thời biết sử dụng ngôn ngữ để trình bày các
thông tin, ý tưởng trong thảo luận về những vấn đề liên quan đến quan hệ cung-
cầu trong nền kinh tế thị trường.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được các thông tin, câu chuyện,
tình huống và trường hợp trong bài học và thực tiễn cuộc sống liên quan đến cung-
cầu trong nền kinh tế thị trường.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Phân tích, đánh giá được thái độ, hành vi, việc làm
của bản thân và người khác trong việc giải quyết quan hệ cung-cầu.
- Năng lực phát triển bản thân: Tự đánh giá được khả năng của bản thân trong việc
phân tích quan hệ cung-cầu.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được kiến thức
khoa học về cung, cầu, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc
giải quyết quan hệ cung; giải thích được một cách đơn giản một số hiện tượng
kinh tế về cung-cầu đang diễn ra trong đời sống xã hội; vận dụng được kiến thức
đã học để phân tích được mối quan hệ cung-cầu trong trường hợp cụ thể. 3. Phẩm chất:
- Trung thực và có trách nhiệm trong các mối quan hệ cung-cầu có liên quan.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SHS, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin về cung, cầu, quan hệ cung-cầu;
- Đồ dùng đơn giản để sắm vai;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có)
2. Đối với học sinh
- SHS, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giới thiệu ý nghĩa bài học, khai thác trải nghiệm của HS về vấn đề liên
quan đến nội dung bài học mới, tạo hứng thú cho HS. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS đọc thông tin SHS tr.11 và thực hiện yêu cầu.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: HS đưa ra nhận xét về lượng hàng hóa được cung ứng trên thị
trường những ngày gần sát và sau tết Nguyên đán.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV mời 1 HS đọc to trường hợp phần Mở đầu trong SHS trang 11 và yêu cầu HS trả lời
câu hỏi: Em có nhận xét gì về lượng hàng hóa được cung ứng trên thị trường những ngày
gần sát và sau tết Nguyên đán? Hãy giải thích vì sao có hiện tượng đó?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 - 2 HS trả lời câu hỏi:
+ Lượng cung hàng hóa trên thị trường những ngày gần sát Tết rất nhiều, phong phú về
chủng loại, mẫu mã đẹp,... để phục vụ cho nhu cầu sắm Tết rất lớn của người dân. +
Những ngày sau Tết, nhu cầu mua sắm giảm nên lượng cung hàng hóa trên thị trường sẽ giảm theo.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Trong nền kinh tế thị trường, có rất nhiều chủ thể
cùng sản xuất kinh doanh, mua bán nên lượng hàng hóa cung ứng ra thị trường không
phải lúc nào cũng cân đối với nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, Điều này dẫn đến
sự biến động lên xuống của giá cả hàng hóa, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống kinh tế-xã
hội. Hiểu rõ hơn về mối quan hệ cung-cầu giúp chúng ta vận dụng đưa ra quyết định sản
xuất, mua, bán hàng hóa kịp thời, hiệu quả khi tham gia thị trường.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 2. Cung-cầu trong nền
kinh tế thị trường.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm cung và các nhân tố ảnh hưởng đến cung
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm cung và các nhân tố ảnh hưởng đến cung. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin 1, 2 trong SHS tr.11-12, thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về khái niệm cung và các nhân tố ảnh hưởng đến cung.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm cung và các nhân tố ảnh hưởng đến cung.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Tìm hiểu khái niệm cung và các
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, đọc nhân tố ảnh hưởng đến cung
thông tin SHS tr.11-12 và trả lời câu hỏi: - Khái niệm cung:
+ Em có nhận xét gì về việc cung ứng bánh Cung là số lượng hàng hóa, dịch vụ
trung thu của cơ sở bánh nhà bác B?
mà nhà cung cấp sẵn sàng đáp ứng
+ Em hãy chỉ ra những nhân tố ảnh hưởng cho nhu cầu của thị trường với mức
đến lượng cung bánh cho thị trường của cửa giá được xác định trong khoảng thời
hàng nhà bác B và lượng cung thịt lợn cho gian nhất định.
thị trường ở nước ta năm 2022.
- Các nhân tố ảnh hưởng đến cung:
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về khái + Giá cả của các yếu tố đầu vào để
niệm cung và các nhân tố ảnh hưởng đến sản xuất ra hàng hóa. cung. + Dịch vụ.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Kì vọng của chủ thể sản xuất kinh
- HS làm việc nhóm đôi, đọc thông tin SHS doanh.
tr.11 - 12 và trả lời câu hỏi. + Giá bán sản phẩm
- HS rút ra kết luận về khái niệm cung và các + Số lượng chủ thể tham gia cung
nhân tố ảnh hưởng đến cung theo hướng dẫn ứng,... của GV.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và
Giáo án Bài 2 KTPL 11 Kết nối tri thức: Cung - cầu trong nền kinh tế thị trường
270
135 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án KTPL 11 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án KTPL 11 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 11 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(270 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN KTPL
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2. CUNG-CẦU TRONG KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
(3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm cung, cầu và các nhân tố ảnh hưởng đến cung, cầu.
- Phân tích được mối quan hệ và vai trò của quan hệ cung-cầu trong nền kinh tế thị
trường.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù
hợp với yêu cầu, nhiệm vụ để làm rõ mối quan hệ và vai trò của quan hệ cung-cầu
trong nền kinh tế thị trường. Đồng thời biết sử dụng ngôn ngữ để trình bày các
thông tin, ý tưởng trong thảo luận về những vấn đề liên quan đến quan hệ cung-
cầu trong nền kinh tế thị trường.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được các thông tin, câu chuyện,
tình huống và trường hợp trong bài học và thực tiễn cuộc sống liên quan đến cung-
cầu trong nền kinh tế thị trường.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Phân tích, đánh giá được thái độ, hành vi, việc làm
của bản thân và người khác trong việc giải quyết quan hệ cung-cầu.
- Năng lực phát triển bản thân: Tự đánh giá được khả năng của bản thân trong việc
phân tích quan hệ cung-cầu.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được kiến thức
khoa học về cung, cầu, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ holine: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
giải quyết quan hệ cung; giải thích được một cách đơn giản một số hiện tượng
kinh tế về cung-cầu đang diễn ra trong đời sống xã hội; vận dụng được kiến thức
đã học để phân tích được mối quan hệ cung-cầu trong trường hợp cụ thể.
3. Phẩm chất:
- Trung thực và có trách nhiệm trong các mối quan hệ cung-cầu có liên quan.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SHS, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin về cung, cầu, quan hệ cung-cầu;
- Đồ dùng đơn giản để sắm vai;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có)
2. Đối với học sinh
- SHS, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giới thiệu ý nghĩa bài học, khai thác trải nghiệm của HS về vấn đề liên
quan đến nội dung bài học mới, tạo hứng thú cho HS.
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS đọc thông tin SHS tr.11 và thực hiện yêu cầu.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: HS đưa ra nhận xét về lượng hàng hóa được cung ứng trên thị
trường những ngày gần sát và sau tết Nguyên đán.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ holine: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời 1 HS đọc to trường hợp phần Mở đầu trong SHS trang 11 và yêu cầu HS trả lời
câu hỏi: Em có nhận xét gì về lượng hàng hóa được cung ứng trên thị trường những ngày
gần sát và sau tết Nguyên đán? Hãy giải thích vì sao có hiện tượng đó?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 - 2 HS trả lời câu hỏi:
+ Lượng cung hàng hóa trên thị trường những ngày gần sát Tết rất nhiều, phong phú về
chủng loại, mẫu mã đẹp,... để phục vụ cho nhu cầu sắm Tết rất lớn của người dân. +
Những ngày sau Tết, nhu cầu mua sắm giảm nên lượng cung hàng hóa trên thị trường sẽ
giảm theo.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Trong nền kinh tế thị trường, có rất nhiều chủ thể
cùng sản xuất kinh doanh, mua bán nên lượng hàng hóa cung ứng ra thị trường không
phải lúc nào cũng cân đối với nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, Điều này dẫn đến
sự biến động lên xuống của giá cả hàng hóa, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống kinh tế-xã
hội. Hiểu rõ hơn về mối quan hệ cung-cầu giúp chúng ta vận dụng đưa ra quyết định sản
xuất, mua, bán hàng hóa kịp thời, hiệu quả khi tham gia thị trường.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 2. Cung-cầu trong nền
kinh tế thị trường.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm cung và các nhân tố ảnh hưởng đến cung
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm cung và các nhân tố ảnh hưởng đến cung.
b. Nội dung:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ holine: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin 1, 2 trong SHS tr.11-12, thảo luận nhóm đôi và trả lời
câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về khái niệm cung và các nhân tố ảnh hưởng đến cung.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm cung và các nhân tố ảnh hưởng
đến cung.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, đọc
thông tin SHS tr.11-12 và trả lời câu hỏi:
+ Em có nhận xét gì về việc cung ứng bánh
trung thu của cơ sở bánh nhà bác B?
+ Em hãy chỉ ra những nhân tố ảnh hưởng
đến lượng cung bánh cho thị trường của cửa
hàng nhà bác B và lượng cung thịt lợn cho
thị trường ở nước ta năm 2022.
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về khái
niệm cung và các nhân tố ảnh hưởng đến
cung.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc nhóm đôi, đọc thông tin SHS
tr.11 - 12 và trả lời câu hỏi.
- HS rút ra kết luận về khái niệm cung và các
nhân tố ảnh hưởng đến cung theo hướng dẫn
của GV.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi
cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và
1. Tìm hiểu khái niệm cung và các
nhân tố ảnh hưởng đến cung
- Khái niệm cung:
Cung là số lượng hàng hóa, dịch vụ
mà nhà cung cấp sẵn sàng đáp ứng
cho nhu cầu của thị trường với mức
giá được xác định trong khoảng thời
gian nhất định.
- Các nhân tố ảnh hưởng đến cung:
+ Giá cả của các yếu tố đầu vào để
sản xuất ra hàng hóa.
+ Dịch vụ.
+ Kì vọng của chủ thể sản xuất kinh
doanh.
+ Giá bán sản phẩm
+ Số lượng chủ thể tham gia cung
ứng,...
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ holine: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thảo luận
- GV mời đại diện 1 - 2 nhóm trả lời câu hỏi:
+ Mọi năm, cửa hàng nhà bác B cung ứng
ra thị trường khoảng 1000 chiếc bánh vào
dịp rằm Trung thu. Tuy nhiên, năm nay, do
chịu tác động của nhiều nhân tố, lượng cung
bánh giảm xuống, thấp hơn so với trung bình
các năm trước đó.
+ Nhân tố ảnh hưởng đến lượng cung bánh
trung thu cho thị trường của cửa hàng nhà
bác B là:
● Giá nhân công, nguyên liệu đầu vào
và chi phí vận chuyển tăng khiến giá
thành của bánh tăng.
● Trên thị trường xuất hiện những loại
bánh trung thu ngoại, không rõ nguồn
gốc xuất xứ, có giá rẻ.
● Tâm lí lo ngại không bán hết bánh
trong ngày rằm trung thu của gia đình
bác B.
- GV rút ra kết luận về khái niệm cung và
các nhân tố ảnh hưởng đến cung.
- Các nhóm HS nhận xét và bổ sung ý kiến
cho nhau (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện
nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ holine: 084 283 45 85