Giáo án Bài 2 Lịch sử & Địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo: Thiên nhiên và con người địa phương

141 71 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Sử & Địa
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(141 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



CHỦ ĐỀ 1: ĐỊA PHƯƠNG EM
(TỈNH, THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG)
BÀI 2: THIÊN NHIÊN VÀ CON NGƯỜI Ở ĐỊA PHƯƠNG EM (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được vị trí địa lí của địa phương trên bản đồ Việt Nam.
- Mô tả được một số nét chính về tự nhiên (ví dụ: địa hình, khí hậu,...) của địa
phương có sử dụng lược đồ hoặc bản đồ.
- Trình bày được một số hoạt động kinh tế ở địa phương.
- Thể hiện được tình cảm với địa phương và sẵn sàng hành động bảo vệ môi trường xung quanh. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ tự học: chủ động thực hiện nhiệm vụ được phân công.
- Giao tiếp và hợp tác: tự tin trao đổi với thành viên nhóm và trước lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: phát hiện vấn đề của địa phương, đặt câu hỏi,
nêu ý kiến làm sáng tỏ thông tin.
Năng lực riêng:
- Nhận thức khoa học Lịch sử và Địa lí: Trình bày được vị trí địa lí và đặc điểm
tự nhiên của địa phương em; Kể được tên hoạt động kinh tế của địa phương
em; Nêu được cách thức bảo vệ môi trường địa phương em.
- Tìm hiểu lịch sử và địa lí: Xác định được vị trí địa lí của địa phương trên bản
đồ Việt Nam; Mô tả được một số nét chính về tự nhiên (ví dụ: địa hình, khí
hậu,...) của địa phương có sử dụng lược đồ hoặc bản đồ.


- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Đề xuất và thực hiện một số giải pháp
nhằm bảo vệ môi trường ở địa phương. 3. Phẩm chất
- Yêu nước: trân trọng các thành tựu mà địa phương đạt được.
- Trách nhiệm: sẵn sàng hành động bảo vệ môi trường xung quanh.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4.
- Tranh ảnh, tài liệu sưu tầm về thiên nhiên và con người địa phương em.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4.
- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập có liên quan đến nội dung bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân và trả lời câu hỏi: Em - HS làm việc cá nhân.
đang sống ở tỉnh, thành phố nào? Hãy chia sẻ những hiểu
biết về địa phương cho các bạn trong lớp của em.
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng


nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - HS trả lời.
- GV hướng dẫn HS trả lời:
+ Kể tên nơi em đang sinh sống. - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Chia sẻ hiểu biết của em về nơi em sống. + ...
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 2 – Thiên nhiên và con
người ở địa phương em.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC bài học.
Hoạt động 1: Tìm hiểu về vị trí địa lí và đặc điểm tự
nhiên của địa phương em
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Xác định được vị trí địa lí của địa phương trên bản đồ.
- Mô tả được một số nét chính về tự nhiên của địa phương
có sử dụng lược đồ hoặc bản đồ. b. Các tiến hành
- GV chia HS cả lớp thành 4 nhóm (2 nhóm cùng thực
hiện một nhiệm vụ học tập). - HS chia thành các nhóm.
- GV giao nhiệm vụ cụ thể cho các nhóm:
+ Đọc thông tin, quan sát hình 1 SHS tr.6, tìm hiểu về vị - HS làm việc theo nhóm.
trí địa lí và đặc điểm tự nhiên ở địa phương em.

- HS lắng nghe, tiếp thu.
- GV hướng dẫn HS thảo luận:
+ Về vị trí, địa lí:
Xác định vị trí của tỉnh, thành phố em đang sinh sống.
Tiếp giáp với những tỉnh, thành phố vùng biển,
quốc gia nào (nếu có)? + Về địa hình:
Có những dạng địa hình nào?
Tên núi, dãy núi, cao nguyên (nếu có) là gì? Nằm ở đâu? + Về khí hậu:
Có những mùa nào?


zalo Nhắn tin Zalo