Giáo án Bài 2: Ô nhiễm, xói mòn đất và bảo vệ môi trường đất Khoa học lớp 5 Chân trời sáng tạo

17 9 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Khoa học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 24 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(17 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 2: Ô NHIỄM, XÓI MÒN ĐẤT VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG ĐẤT (4 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức:
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Nguyên nhân, tác hại của ô nhiễm, xói mòn đất.
- Một số biện pháp chống ô nhiễm, xói mòn đất. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực, chủ động tìm hiểu về các nguyên nhân, tác
hại do ô nhiễm, xói mòn đất và các biện pháp bảo vệ môi trường đất.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất, thực hiện được việc làm giúp
bảo vệ môi trường đất.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia nhiệm vụ nhóm, quan sát và phân tích
hình ảnh, nội dung để phát hiện ra một số nguyên nhân gây ô nhiễm và xói mòn đất.
Năng lực khoa học tự nhiên:
- Nêu được nguyên nhân, tác hại và biện pháp phòng chống ô nhiễm, xói mòn đất.
- Đề xuất, thực hiện được việc làm giúp bảo vệ môi trường đất và vận động
những người xung quanh cùng thực hiện. 3. Phẩm chất:
- Trung thực: Trung thực trong tiến hành thí nghiệm và báo cáo kết quả thảo luận. 1
- Chăm chỉ: Ham hiểu biết, tìm hiểu về nguyên nhân, tác hại của ô nhiễm và xói
mòn đất, từ đó biết cách vận dụng bảo vệ môi trường đất trong cuộc sống.
- Trách nhiệm: Chăm sóc và bảo vệ môi trường đất.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên:
- Giáo án, máy tính, máy chiếu.
- Hình ảnh liên quan đến bài học.
- Dụng cụ thí nghiệm, giấy A3.
- Phiếu thực hành, phiếu học tập, phiếu bài tập.
2. Đối với học sinh: - SHS.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS tham gia trò chơi kết nối vào bài học. b. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ô chữ”: - HS lắng nghe GV hướng dẫn cách chơi
+ GV đưa ra bảng ô chữ và yêu cầu HS tìm và quan sát bảng ô chữ:
ra các từ có nghĩa trong bảng. X O I M O N
+ Ai có câu trả lời đúng và nhanh nhất sẽ A S B Q N T
được một phần thưởng của GV. D K A T H S X O I M O N A E O S I X A S B Q N T T Y V X E K D K A T H S D U E V M T A E O S I X
4 từ có nghĩa trong bảng: ô nhiễm, xói 2
mòn, bảo vệ, đất. T Y V X E K D U E V M T - HS lắng nghe.
- Sau khi HS tìm được 4 từ có nghĩa trong
bảng, GV công bố kết thúc trò chơi.
- HS lắng nghe, ghi tên bài mới.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Môi trường
đất bị ô nhiễm gây ra nhiều tác hại ảnh
hưởng đến con người và động vật, thực vật.
Có những nguyên nhân nào gây ô nhiễm, xói
mòn đất? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong
Bài 2 – Ô nhiễm, xói mòn đất và bảo vệ môi
trường đất – Tiết 1.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số nguyên
nhân gây ô nhiễm đất
a. Mục tiêu: HS nêu được một số nguyên
nhân gây ô nhiễm môi trường đất. b. Cách thực hiện:
- HS nhóm 4 thực hiện nhiệm vụ.
- GV yêu cầu HS nhóm 4 quan sát các hình 2
– 8 SGK trang 10 – 11 và thảo luận thực hiện
nhiệm vụ trong phiếu học tập.
- Đại diện HS trình bày kết quả thảo
- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trình bày kết luận.
quả thảo luận. Các nhóm còn lại chú ý lắng nghe và bổ sung.
- GV nhận xét và kết luận: - HS lắng nghe.
+ Nguyên nhân do con người: sử dụng
không hợp lí phân bón hóa học và thuốc bảo 3
vệ thực vật trong nông nghiệp; các chất ô
nhiễm từ chất thải do hoạt động công
nghiệp, xây dựng và sinh hoạt; cháy rừng do
một số hoạt động của con người;...
+ Nguyên nhân do tự nhiên: nhiễm mặn,
nhiễm phèn; cháy rừng do sét đánh, núi lửa phun trào;...
- GV yêu cầu các nhóm liên hệ thực tế tìm
hiểu những nguyên nhân gây ô nhiễm đất ở - HS trả lời theo hiểu biết của bản thân. địa phương.
- GV mời 1 nhóm trình bày kết quả thảo luận trước lớp.
- Đại diện nhóm trình bày. - GV nhận xét chung.
Hoạt động 2: Tìm hiểu một số nguyên - HS lắng nghe.
nhân gây xói mòn đất
a. Mục tiêu: HS nêu được một số nguyên nhân gây xói mòn đất. b. Cách thực hiện:
- GV yêu cầu HS nhóm 4 quan sát các hình
9a, 9b, 10, 11 SGK trang 11 và thực hiện - HS quan sát các hình và thảo luận nhiệm vụ:
nhóm để thực hiện nhiệm vụ.
+ Mô tả từng hình để đưa ra nguyên nhân gây xói mòn đất.
+ Nêu những nguyên nhân khác gây xói mòn đất.
- GV mời đại diện 2 nhóm trình bày kết quả.
- Đại diện HS trình bày kết quả: 4


zalo Nhắn tin Zalo