Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TIN HỌC LỚP 4
CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ EM
Bài 2: Gõ bàn phím đúng cách (2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
2. Năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. 3. Năng lực Tin học: Nla:
Giải thích được lợi ích của việc gõ bàn phím đúng cách.
Biết và thực hiện được gõ hàng phím số đúng cách.
Gõ được đúng cách một số đoạn văn bản khoảng 50 từ.
II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy chiếu, bài giảng điện tử, sách giáo viên, học liệu số: Trò chơi
củng cố trên PowerPoint, bài tập về nhà trên Quizizz, phiếu đánh giá bản in cho học sinh không có thiết bị.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, sách bài tập, vở ghi chép, đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Khởi động (10 phút):
a) Mục tiêu: Ôn tập kiến thức về các hàng phím, cách đặt tay khi gõ đã học ở lớp 3
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức trò chơi để ôn tập kiến thức về các hàng phím,
cách đặt tay khi gõ đã học và dẫn dắt vào bài mới.
c) Sản phẩm học tập: HS trả lời 4 câu hỏi trò chơi ‘Vòng quay may mắn’
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi ‘Vòng
quay may mắn’: chia lớp làm 4 dãy. Mỗi dãy - HS tham gia trò chơi
được chọn 1 câu hỏi, nếu trả lời đúng sẽ được - HS lắng nghe.
quay. Đội nào quay được điểm cao hơn đội đó - Ban học tập (BHT) tổ chức cho
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) sẽ chiến thắng.
cả lớp đọc và chia sẻ mục tiêu
GV nhận xét, tuyên dương và đặt vấn đề: Ở lớp bài học.
3 em đã biết cách gõ ở hàng phím cơ sở, hàng
phím trên, hàng phím dưới. Vậy để gõ hàng
phím số, đặt tay thế nào cho đúng?
- GV dẫn dắt dắt vào bài.
- GV ghi bảng, yêu cầu HS xác định mục tiêu. - HS ghi bài vào vở. 2. Khám phá (15 phút):
2.1. Lợi ích của việc gõ bàn phím đúng cách: a) Mục tiêu:
- Giải thích được lợi ích của việc gõ bàn phím đúng cách.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu lợi ích của việc gõ bàn phím đúng cách.
c) Sản phẩm học tập: HS nêu các lợi ích khi gõ bàn phím đúng cách.
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV cho HS đọc SGK trang 8 và trả lời câu hỏi: Gõ
bàn phím đúng cách sẽ mang lại lợi ích gì? - Lắng nghe và
- GV đặt câu hỏi SGK trang 9: Gõ bàn phím không quan sát và trả lời câu hỏi.
đúng cách dẫn đến những điều nào dưới đây? (A, B, C, - HS thảo luận nhóm E) - HS trả lời câu hỏi
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. - HS nhận xét - HS đọc ghi nhớ
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ
2.2. Gõ phím ở hàng phím số a) Mục tiêu:
- Biết cách đặt tay và gõ hàng phím số đúng cách.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu cách đặt tay và gõ hàng phím số đúng cách.
c) Sản phẩm học tập: HS nêu cách đặt tay ở hàng phím số.
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV cho HS đọc SGK trang 9, Hình 3 và cho biết ngón
tay nào phụ trách phím nào của hàng phím số? - Lắng nghe và
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. quan sát thảo luận nhóm
- GV yêu cầu HS vừa nêu vừa đặt tay lên hàng phím. - HS trả lời câu hỏi - HS nhận xét
- HS đặt tay lên bàn phím
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ - HS đọc ghi nhớ 3. Luyện tập: (10 phút) 3.1 Bài tập:
a) Mục tiêu: HS củng cố kiến thức về lợi ích của đặt tay đúng cách, cách gõ đúng ở hàng phím số.
b) Nội dung hoạt động: HS trả lời câu hỏi 1, 2/ SGK trang 9, 10
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS câu hỏi 1, 2/ SGK trang 9, 10
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV giao việc để HS trả lời các câu hỏi 1, 2 - HS nhận nhiệm vụ.
+ Bài tập 1. HS làm việc nhóm đôi trả lời câu hỏi: - HS lần lượt trả lời
Những điều nào dưới đây là đúng về luyện tập gõ bàn các câu hỏi 1, 2 phím đúng cách? (A, B, D) - HS nhận xét
+Bài tập 2. HS làm việc cá nhân, ghép mỗi ngón tay
với phím do ngón tay phụ trách ở Hình 4. GV nhận - HS lắng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) xét, tuyên dương. 3.2 Thực hành (20 phút)
a) Mục tiêu: HS thực hiện luyện gõ trên phần mềm Word
b) Nội dung hoạt động: HS thực hành luyện gõ theo yêu cầu trên phần mềm Word
c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS.
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV giao việc: HS thực hành theo yêu cầu SGK trang - HS nhận nhiệm vụ, 10 hỏi đáp nhanh (nếu có
- Trong quá trình thực hiện:
câu hỏi) để hiểu rõ yêu cầu của
+ GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. GV.
+ GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành - HS thực hành theo yêu cầu
nhiệm vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- BHT đi giúp đỡ các nhóm gặp
- GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao việc khó khăn.
trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành.
- Các nhóm đã hoàn thành tiếp
- GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm vụ tục thực hiện nhiệm vụ của HĐ
đúng thời gian quy định, động viên các nhóm còn lại tiếp theo. cố gắng nhiều hơn. - HS lắng nghe. 4. Vận dụng: (15 phút)
a) Mục tiêu: HS thực hiện luyện gõ trên phần mềm Word
b) Nội dung hoạt động: HS thực hành luyện gõ theo yêu cầu trên phần mềm Word
c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS.
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giáo án Bài 2 Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo: Gõ bàn phím đúng cách
279
140 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(279 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tin Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIN HỌC LỚP 4
CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ EM
Bài 2: Gõ bàn phím đúng cách
(2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
2. Năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề
và sáng tạo.
3. Năng lực Tin học:
Nla:
Giải thích được lợi ích của việc gõ bàn phím đúng cách.
Biết và thực hiện được gõ hàng phím số đúng cách.
Gõ được đúng cách một số đoạn văn bản khoảng 50 từ.
II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy chiếu, bài giảng điện tử, sách giáo viên, học liệu số: Trò chơi
củng cố trên PowerPoint, bài tập về nhà trên Quizizz, phiếu đánh giá bản in cho học
sinh không có thiết bị.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, sách bài tập, vở ghi chép, đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Khởi động (10 phút):
a) Mục tiêu: Ôn tập kiến thức về các hàng phím, cách đặt tay khi gõ đã học ở lớp 3
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức trò chơi để ôn tập kiến thức về các hàng phím,
cách đặt tay khi gõ đã học và dẫn dắt vào bài mới.
c) Sản phẩm học tập: HS trả lời 4 câu hỏi trò chơi ‘Vòng quay may mắn’
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi ‘Vòng
quay may mắn’: chia lớp làm 4 dãy. Mỗi dãy
được chọn 1 câu hỏi, nếu trả lời đúng sẽ được
quay. Đội nào quay được điểm cao hơn đội đó
- HS tham gia trò chơi
- HS lắng nghe.
- Ban học tập (BHT) tổ chức cho
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
sẽ chiến thắng.
GV nhận xét, tuyên dương và đặt vấn đề: Ở lớp
3 em đã biết cách gõ ở hàng phím cơ sở, hàng
phím trên, hàng phím dưới. Vậy để gõ hàng
phím số, đặt tay thế nào cho đúng?
- GV dẫn dắt dắt vào bài.
- GV ghi bảng, yêu cầu HS xác định mục tiêu.
cả lớp đọc và chia sẻ mục tiêu
bài học.
- HS ghi bài vào vở.
2. Khám phá (15 phút):
2.1. Lợi ích của việc gõ bàn phím đúng cách:
a) Mục tiêu:
- Giải thích được lợi ích của việc gõ bàn phím đúng cách.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu lợi ích của việc gõ bàn phím
đúng cách.
c) Sản phẩm học tập: HS nêu các lợi ích khi gõ bàn phím đúng cách.
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- GV cho HS đọc SGK trang 8 và trả lời câu hỏi: Gõ
bàn phím đúng cách sẽ mang lại lợi ích gì?
- GV đặt câu hỏi SGK trang 9: Gõ bàn phím không
đúng cách dẫn đến những điều nào dưới đây? (A, B, C,
E)
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ
- Lắng nghe và
quan sát và trả lời câu hỏi.
- HS thảo luận nhóm
- HS trả lời câu hỏi
- HS nhận xét
- HS đọc ghi nhớ
2.2. Gõ phím ở hàng phím số
a) Mục tiêu:
- Biết cách đặt tay và gõ hàng phím số đúng cách.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu cách đặt tay và gõ hàng phím
số đúng cách.
c) Sản phẩm học tập: HS nêu cách đặt tay ở hàng phím số.
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- GV cho HS đọc SGK trang 9, Hình 3 và cho biết ngón
tay nào phụ trách phím nào của hàng phím số?
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- GV yêu cầu HS vừa nêu vừa đặt tay lên hàng phím.
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ
- Lắng nghe và
quan sát thảo luận nhóm
- HS trả lời câu hỏi
- HS nhận xét
- HS đặt tay lên bàn phím
- HS đọc ghi nhớ
3. Luyện tập: (10 phút)
3.1 Bài tập:
a) Mục tiêu: HS củng cố kiến thức về lợi ích của đặt tay đúng cách, cách gõ đúng ở
hàng phím số.
b) Nội dung hoạt động: HS trả lời câu hỏi 1, 2/ SGK trang 9, 10
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS câu hỏi 1, 2/ SGK trang 9, 10
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- GV giao việc để HS trả lời các câu hỏi 1, 2
+ Bài tập 1. HS làm việc nhóm đôi trả lời câu hỏi:
Những điều nào dưới đây là đúng về luyện tập gõ bàn
phím đúng cách? (A, B, D)
+Bài tập 2. HS làm việc cá nhân, ghép mỗi ngón tay
với phím do ngón tay phụ trách ở Hình 4. GV nhận
- HS nhận nhiệm vụ.
- HS lần lượt trả lời
các câu hỏi 1, 2
- HS nhận xét
- HS lắng nghe.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
xét, tuyên dương.
3.2 Thực hành (20 phút)
a) Mục tiêu: HS thực hiện luyện gõ trên phần mềm Word
b) Nội dung hoạt động: HS thực hành luyện gõ theo yêu cầu trên phần mềm Word
c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS.
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- GV giao việc: HS thực hành theo yêu cầu SGK trang
10
- Trong quá trình thực hiện:
+ GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
+ GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành
nhiệm vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao việc
trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành.
- GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm vụ
đúng thời gian quy định, động viên các nhóm còn lại
cố gắng nhiều hơn.
- HS nhận nhiệm vụ,
hỏi đáp nhanh (nếu có
câu hỏi) để hiểu rõ yêu cầu của
GV.
- HS thực hành theo yêu cầu
- BHT đi giúp đỡ các nhóm gặp
khó khăn.
- Các nhóm đã hoàn thành tiếp
tục thực hiện nhiệm vụ của HĐ
tiếp theo.
- HS lắng nghe.
4. Vận dụng: (15 phút)
a) Mục tiêu: HS thực hiện luyện gõ trên phần mềm Word
b) Nội dung hoạt động: HS thực hành luyện gõ theo yêu cầu trên phần mềm Word
c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS.
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV giao việc: HS thực hành theo yêu cầu SGK trang
10
- Trong quá trình thực hiện:
+ GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
+ GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành
nhiệm vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao việc
trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành.
- GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm vụ
đúng thời gian quy định, động viên các nhóm còn lại
cố gắng nhiều hơn.
- HS nhận nhiệm vụ,
hỏi đáp nhanh (nếu có
câu hỏi) để hiểu rõ yêu cầu của
GV.
- HS thực hành theo yêu cầu
- BHT đi giúp đỡ các nhóm gặp
khó khăn.
- Các nhóm đã hoàn thành tiếp
tục thực hiện nhiệm vụ của HĐ
tiếp theo.
- HS lắng nghe.
IV. DẶN DÒ
- HS về xem lại bài, làm bài tập trên Quizizz và xem trước bài 3. Thông tin
trên trang Web
V. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
VI. PHỤ LỤC
1. Câu hỏi phần khởi động:
Câu 1. Khu vực chính của bàn phím có bao nhiêu hàng phím?
A. 3 B. 4 C. 5 D. 6
Câu 2. Đây là hàng phím nào trên bàn phím?
A. Hàng phím trên B. Hàng phím cơ sở
C.Hàng phím dưới D. Hàng phím số
Câu 3. Hình nào mô tả cách đặt tay đúng trên bàn phím khi bắt đầu gõ?
Hình 1
Hình 2
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
A. Hình 1 B. Hình 2 C. Hình 3 D. Hình 1 và 3
Câu 4. Ở lớp 3, em đã biết cách gõ những hàng phím nào?
Hình
3