Giáo án Bài 2: Vấn đề an toàn trong Vật lí Vật lí 10 Chân trời sáng tạo

416 208 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Vật lí 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(416 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2. VẤN ĐỀ AN TOÀN TRONG VẬT LÍ (1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS hiểu được các rủi ro có thể xảy ra.
- Biết thực hiện các biện pháp an toàn cho bản thân, cộng đồng, môi trường theo quy
định của nơi học tập, làm việc.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ học tập: Tự động tìm hiểu, khám phá kiến thức về an toàn trong vật từ
sách vở, từ mạng internet. Tự giác chuẩn bị bài trước khi đến lớp.
- Giao tiếp hợp tác: Biết sử dụng kết hợp ngôn ngữ với hình ảnh, các loại phi ngôn
ngữ để trình bày thông tin, ý tưởng thảo luận về những quy tắc an toàn, thiết kế
được bảng hướng dẫn quy tắc an toàn trong phòng thực hành vật lí. Biết tự giác
tinh thần trách nhiệm hoàn thành phần việc được giao, đóng góp ý tưởng, thúc đẩy quá
trình xây dựng kiến thức mới; tôn trọng, tiếp nhận khiêm tốn học hỏi ý kiến các
thành viên trong nhóm.
Năng lực môn vật lí:
- Năng lực nhận thức vật lí: Nhận biết các quy tắc an toàn trong nghiên cứu và học tập
vật lí.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí: Tìm hiểu được một số những
rủi ro thể xảy ra trong quá trình học tập nghiên cứu vật lí. Sử dụng những chứng
cứ khoa học để lập ra bảng quy tắc an toàn trong phòng thực hành vật lí.
3. Phẩm chất: tinh thần trách nhiệm, chăm chỉ, tự giác chủ động nghiên cứu, tìm
tòi nội dung bài học cũng như lĩnh hội kiến thức mới.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- SGK, SGV, Giáo án.
- Video, hình ảnh minh họa về an toàn vật lí.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh:
- SGK, bút, thước, vở ghi chép
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo sự hứng thú cho HS trước khi đi vào bài học mới.
b. Nội dung:.
- GV đặt vấn đề theo gợi ý SGK.
- GV sử dụng thuật KWL, yêu cầu HS ghi nội dung vào cột K,W của bảng KWL.
Trong quá trình học sẽ điền nội dung vào cột L để cuối bài học nộp lại cho GV.
c. Sản phẩm học tập: HS biết ghi nội dung vào cột K,W của bảng KWL
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV giới thiệu bảng KWL.
- GV yêu cầu HS ghi chép vào cột K, W của bảng KWL. Trong quá trình học, sẽ điền
nốt vào cột L để cuối bài học, nộp lại cho GV.
K (Những kiến thức các em đã
biết về các quy tắc an toàn)
W (Những điều các em
muốn biết thêm xoay
quanh nội dung trên)
L (Những nội dung chính,
câu trả lời trong bài học)
….. ….. …..
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thoải mái chia sẻ, đưa ra suy nghĩ và câu trả lời.
Bước 3, 4. Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
- HS điền vào cột K,W
K W L
- Khi sử dụng dụng cụ
nghiên cứu, thực hành vật lí,
cần phải cẩn thận, cần sử
dụng đúng cách, đúng mục
đích.
- rất nhiều rủi ro khi
nghiên cứu thực hành thí
nghiệm.
- các biển cảnh báo an
toàn phòng thí nghiệm,
hoặc trên các dụng cụ.
- Có bảng các quy tắc an toàn
- Những quy tắc an toàn trong
nghiên cứu học tập môn vật
gì?
- Khi nghiên cứu học tập môn
vật lí, để bảo đảm an toàn cần
những biện pháp cụ thể nào? Đặc
biệt khi làm việc với chất phóng
xạ?
- Những rủi ro, những điểm không
an toàn khi làm việc trong phòng
thí nghiệm là gì? Đưa ra tình huống
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
trong phòng thực hành.
- Cần các biện pháp bảo
vệ an toàn khi sự cố xảy
ra.
ví dụ cụ thể (nếu có thể).
- Những biện pháp an toàn đề
phòng những rủi ro thể trong
phòng thí nghiệm là gì?
- GV đặt vấn đề: Như các em đã biết, trong quá trình chúng ta học tập môn vật cũng
như quá trình nghiên cứu của các nhà khoa học sẽ cần phải làm thực hành rất nhiều.
Vậy ta cần phải lưu ý đến những nguyên tắc nào để đảm bảo an toàn cho bản thân
cộng đồng trong quá trình làm thực hành? Bài học hôm nay sẽ giúp các em trả lời được
câu hỏi trên bài 2. Vấn đề an toàn trong vật lí.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu những quy tắc an toàn trong nghiên cứu và học tập môn vật
lí.
a. Mục tiêu: HS nêu được quy tắc an toàn trong nghiên cứu và học tập môn vật lí.
b. Nội dung: GV dùng phương pháp chuyên môn để dẫn dắt HS tìm hiểu về chất phóng
xạ và an toàn trong phòng thí nghiệm.
c. Sản phẩm học tập:
- HS biết được tác hại của chất phóng xạ. Từ đó nêu được quy tắc an toàn khi làm việc
với chất phóng xạ.
- Chỉ ra được những rủi ro thể gặp phải khi làm việc trong phòng thí nghiệm từ đó
đưa ra được một số biện pháp an toàn.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu về an toàn khi làm việc
với chất phóng xạ.
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV dùng thuật XYZ để HS tìm hiểu hai vấn
đề về chất phóng xạ khám phá không gian
được nêu trong SGK.
Tùy vào sĩ số HS trong lớp mà GV chia lớp thành
các nhóm. GV thể tham khảo cách chia như
sau:
+ thuật XYZ tươngng sẽ 533: Tức mỗi
nhóm sẽ 5 bạn HS, mỗi bạn đưa ra 3 ý kiến
khác nhau trong khoảng thời gian 3 phút.
- GV chiếu hình 2.1, tổ chức cho mỗi nhóm HS
tìm hiểu trả lời câu Thảo luận 1: Quan sát
hình 2.1, trình bày hiểu biết của em về tác hại
lợi ích của chất phóng xạ. Từ đó nêu những quy
tắc an toàn khi làm việc với chất phóng xạ.
I. VẤN ĐỀ AN TOÀN TRONG
NGHIÊN CỨU HỌC TẬP
MÔN VẬT LÍ
1. An toàn khi làm việc với phóng
xạ.
Trả lời:
*Thảo luận 1:
- Tác hại của chất phóng xạ:
+ Việc sử dụng chất phóng xạ không
đúng cách sẽ ảnh hưởng nghiêm
trọng đến sức khỏe con người.
+ Chất phóng xạ gây tổn thương da,
mang đến bệnh tật như ung thư.
+ Đã những trường hợp tử vong
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2. VẤN ĐỀ AN TOÀN TRONG VẬT LÍ (1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức:
- HS hiểu được các rủi ro có thể xảy ra.
- Biết thực hiện các biện pháp an toàn cho bản thân, cộng đồng, môi trường theo quy
định của nơi học tập, làm việc. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và học tập: Tự động tìm hiểu, khám phá kiến thức về an toàn trong vật lí từ
sách vở, từ mạng internet. Tự giác chuẩn bị bài trước khi đến lớp.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng kết hợp ngôn ngữ với hình ảnh, các loại phi ngôn
ngữ để trình bày thông tin, ý tưởng và thảo luận về những quy tắc an toàn, thiết kế
được bảng hướng dẫn quy tắc an toàn trong phòng thực hành vật lí. Biết tự giác và có
tinh thần trách nhiệm hoàn thành phần việc được giao, đóng góp ý tưởng, thúc đẩy quá
trình xây dựng kiến thức mới; tôn trọng, tiếp nhận và khiêm tốn học hỏi ý kiến các thành viên trong nhóm.
Năng lực môn vật lí:
- Năng lực nhận thức vật lí: Nhận biết các quy tắc an toàn trong nghiên cứu và học tập vật lí.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí: Tìm hiểu được một số những
rủi ro có thể xảy ra trong quá trình học tập và nghiên cứu vật lí. Sử dụng những chứng
cứ khoa học để lập ra bảng quy tắc an toàn trong phòng thực hành vật lí.
3. Phẩm chất: Có tinh thần trách nhiệm, chăm chỉ, tự giác chủ động nghiên cứu, tìm
tòi nội dung bài học cũng như lĩnh hội kiến thức mới.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: - SGK, SGV, Giáo án.
- Video, hình ảnh minh họa về an toàn vật lí.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh:
- SGK, bút, thước, vở ghi chép
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo sự hứng thú cho HS trước khi đi vào bài học mới. b. Nội dung:.
- GV đặt vấn đề theo gợi ý SGK.
- GV sử dụng kĩ thuật KWL, yêu cầu HS ghi nội dung vào cột K,W của bảng KWL.
Trong quá trình học sẽ điền nội dung vào cột L để cuối bài học nộp lại cho GV.
c. Sản phẩm học tập: HS biết ghi nội dung vào cột K,W của bảng KWL
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- GV giới thiệu bảng KWL.
- GV yêu cầu HS ghi chép vào cột K, W của bảng KWL. Trong quá trình học, sẽ điền
nốt vào cột L để cuối bài học, nộp lại cho GV.
K (Những kiến thức các em đã W (Những điều các em L (Những nội dung chính,
biết về các quy tắc an toàn)
muốn biết thêm xoay câu trả lời trong bài học) quanh nội dung trên) ….. ….. …..
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thoải mái chia sẻ, đưa ra suy nghĩ và câu trả lời.
Bước 3, 4. Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
- HS điền vào cột K,W K W L
- Khi sử dụng dụng cụ - Những quy tắc an toàn trong
nghiên cứu, thực hành vật lí, nghiên cứu và học tập môn vật lí là
cần phải cẩn thận, cần sử gì?
dụng đúng cách, đúng mục - Khi nghiên cứu và học tập môn đích.
vật lí, để bảo đảm an toàn cần có
- Có rất nhiều rủi ro khi những biện pháp cụ thể nào? Đặc
nghiên cứu và thực hành thí biệt là khi làm việc với chất phóng nghiệm. xạ?
- Có các biển cảnh báo an - Những rủi ro, những điểm không
toàn ở phòng thí nghiệm, an toàn khi làm việc trong phòng hoặc trên các dụng cụ.
thí nghiệm là gì? Đưa ra tình huống
- Có bảng các quy tắc an toàn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
trong phòng thực hành.
ví dụ cụ thể (nếu có thể).
- Cần có các biện pháp bảo - Những biện pháp an toàn đề
vệ an toàn khi có sự cố xảy phòng những rủi ro có thể có trong ra. phòng thí nghiệm là gì?
- GV đặt vấn đề: Như các em đã biết, trong quá trình chúng ta học tập môn vật lí cũng
như quá trình nghiên cứu của các nhà khoa học sẽ cần phải làm thực hành rất nhiều.
Vậy ta cần phải lưu ý đến những nguyên tắc nào để đảm bảo an toàn cho bản thân và
cộng đồng trong quá trình làm thực hành? Bài học hôm nay sẽ giúp các em trả lời được
câu hỏi trên bài 2. Vấn đề an toàn trong vật lí.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu những quy tắc an toàn trong nghiên cứu và học tập môn vật lí.
a. Mục tiêu: HS nêu được quy tắc an toàn trong nghiên cứu và học tập môn vật lí.
b. Nội dung: GV dùng phương pháp chuyên môn để dẫn dắt HS tìm hiểu về chất phóng
xạ và an toàn trong phòng thí nghiệm.
c. Sản phẩm học tập:
- HS biết được tác hại của chất phóng xạ. Từ đó nêu được quy tắc an toàn khi làm việc với chất phóng xạ.
- Chỉ ra được những rủi ro có thể gặp phải khi làm việc trong phòng thí nghiệm từ đó
đưa ra được một số biện pháp an toàn.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo