Giáo án Bài 20 Công nghệ chăn nuôi 11 Kết nối tri thức: Bảo quản và chế biến sản phẩm chăn nuôi

143 72 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ chăn nuôi 11 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ chăn nuôi 11 Kết nối tri thức 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(143 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 20: BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN SẢN PHẨM CHĂN NUÔI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được một số ứng dụng công nghệ cao trong bảo quản và chế biến sản phẩm chăn nuôi
- Chế biến được một số sản phẩm chăn nuôi bằng phương pháp đơn giản 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Lựa chọn được nguồn tài liệu phù hợp để tìm hiểu thêm về vai ¡trò của bảo
quản, chế biến; các phương pháp bảo quản và chế biến các sản phẩm chăn nuôi;
mối quan hệ giữa bảo quản với chế biến và giữa bảo quản, chế biến sản phẩm
chăn nuôi với sức khỏe con người.
Năng lực công nghệ:
- Nêu được vai trò của bảo quản và chế biến sản phẩm chăn nuôi.
- Trình bày được một số ứng dụng công nghệ cao trong bảo quản và chế biến sản phẩm chăn nuôi.
- Chế biến được một số sản phẩm chăn nuôi bằng phương pháp đơn giản. 3. Phẩm chất
- Có ý thức tìm hiểu về vai trò của chế biến, bảo quản sản phẩm chăn nuôi với
đời sống con người, nền kinh tế quốc dân.
- Có ý thức sử dụng thực phẩm an toàn và phát triển chăn nuôi bền vững,
- Nhận thức được sở thích của bản thân và sự phù hợp với ngành công nghệ thực phẩm.


II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV Công nghệ chăn nuôi 11.
- Tranh, ảnh liên quan đến nội dung bài học
- Nguyên liệu và dụng cụ thực hành tương ứng ở các nội dung:
+ Thực hành làm bơ từ sữa
● Dụng cụ: 1 chậu to, 1 chậu nhỏ, máy đánh trứng
● Nguyên liệu: 500mL sữa full cream (sữa béo) hoắc whipping
cream (hàm lượng chất béo phải trên 35%) đã làm lạnh trước,
nước đá lạnh, muối tinh khiết. + Thực hành làm nem chua
● Dụng cụ: Dao, kéo, thớt, chậu, đũa, đĩa, bát.
● Nguyên liệu: 1 kg thịt lợn (chọn phần lạc mông); 200g bì lợn;
100g thính gạo; hai củ tỏi, ớt (có thể có hoặc không tùy theo sở
thích của mỗi người); lá chuối; gia vị: đường, muối, hạt tiêu, nước
mắm, bột ngọt, bột năng, lá đinh lăng hoặc lá ổi, giấy bóng, dây chun.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK Công nghệ chăn nuôi 11.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học
tập theo yêu cầu của GV.
- Nguyên liệu và dụng cụ thực hành tương ứng ở các nội dung:
+ Thực hành làm bơ từ sữa
● Dụng cụ: 1 chậu to, 1 chậu nhỏ, máy đánh trứng


● Nguyên liệu: 500mL sữa full cream (sữa béo) hoắc whipping
cream (hàm lượng chất béo phải trên 35%) đã làm lạnh trước,
nước đá lạnh, muối tinh khiết. + Thực hành làm nem chua
● Dụng cụ: Dao, kéo, thớt, chậu, đũa, đĩa, bát.
● Nguyên liệu: 1 kg thịt lợn (chọn phần lạc mông); 200g bì lợn;
100g thính gạo; hai củ tỏi, ớt (có thể có hoặc không tùy theo sở
thích của mỗi người); lá chuối; gia vị: đường, muối, hạt tiêu, nước
mắm, bột ngọt, bột năng, lá đinh lăng hoặc lá ổi, giấy bóng, dây chun.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua các hình ảnh, video và các câu hỏi gợi ý về Bảo quản và chế
biến sản phẩm chăn nuôi giúp HS gợi nhớ lại những kiến thức, kinh nghiệm đã có liên
quan đến nội dung bài học, tạo tâm thế cho HS trước khi bước vào bài học mới.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi mở đầu
c. Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS quan sát hình ảnh và trả lời các câu hỏi sau:


Bảo quản và chế biến sản phẩm chăn nuôi nhằm mục đích gì? Các sản phẩm chăn
nuôi thường được bảo quản, chế biến bằng những phương pháp nào? Tại sao từ một
loại thịt lại có thể tạo ra nhiều sản phẩm với hương vị, màu sắc khác nhau?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, lắng nghe câu hỏi, suy nghĩ, thảo luận trả lời câu hỏi phần khởi động
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 1 – 2 HS đưa ra những nhận định ban đầu
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 20: Bảo quản và chế biến sản phẩm chăn nuôi
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về bảo quản sản phẩm chăn nuôi
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS giải thích được khái niệm, vai trò của bảo
quản sản phẩm chăn nuôi và trình bày được nguyên lí, phương pháp bảo quản sản
phẩm chăn nuôi bằng nhiệt độ thấp (bảo quản lạnh) và công nghệ xử lí nhiệt độ cao.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc nghiên cứu nội dung mục I
trong SGK và trả lời các câu hỏi Khám phá c. Sản phẩm:
- Khái niệm, vai trò của bảo quản sản phẩm chăn nuôi
- Nguyên lí, phương pháp bảo quản sản phẩm chăn nuôi bằng nhiệt độ thấp (bảo
quản lạnh) và công nghệ xử lí nhiệt độ cao.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Quy trình nuôi dưỡng và chăm sóc


zalo Nhắn tin Zalo