Giáo án Bài 20 Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều: Thành phố Hồ Chí Minh

178 89 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Sử & Địa
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(178 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



BÀI 20: THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH (3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được vị trí địa lí của Thành phố Hồ Chí Minh trên bản đồ hoặc lược đồ.
- Kể được một số tên gọi khác của Thành phố Hồ Chí Minh.
- Trình bày được một số sự kiện lịch sử có liên quan đến Thành phố Hồ Chí
Minh, có sử dụng một số tư liệu tranh ảnh, câu chuyện lịch sử, như chuyện về
Bến cảng Nhà Rồng, Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước....
- Sử dụng tư liệu lịch sử và địa lí, nêu được Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm
kinh tế, văn hoá, giáo dục quan trọng của Việt Nam. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia thảo luận và phản hồi tích cực khi thực
hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực tự chủ và tự học: tích cực, chủ động hoàn thành các nhiệm vụ học tập được giao.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: đề xuất các ý tưởng và đưa ra hướng giải quyết
các nhiệm vụ học tập.
Năng lực đặc thù:
- Xác định được vị trí địa lí của Thành phố Hồ Chí Minh trên bản đồ hoặc lược đồ.
- Kể được một số tên gọi khác của Thành phố Hồ Chí Minh.


- Trình bày được một số sự kiện lịch sử có liên quan đến Thành phố Hồ Chí
Minh, có sử dụng một số tư liệu tranh ảnh, câu chuyện lịch sử, như chuyện về
Bến cảng Nhà Rồng, Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước....
- Sử dụng tư liệu lịch sử và địa lí, nêu được Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm
kinh tế, văn hoá, giáo dục quan trọng của Việt Nam. 3. Phẩm chất
- Yêu nước: Yêu quê hương, tự hào về lịch sử quê hương, đất nước.
- Chăm chỉ: Hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ học tập và luôn tự giác tìm hiểu, khám
phá tri thức liên quan đến nội dung bài học.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 4.
- Lược đồ hành chính và các hình ảnh tiêu biểu về Thành phố Hồ Chí Minh. - Phiếu học tập.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, Vở bài tập Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4, phần Lịch sử.
- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập có liên quan đến nội dung bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho


HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV cho HS làm việc cá nhân, đọc thông tin phần Khởi
động và nêu ít nhất một điều em biết về Thành phố Hồ - HS lắng nghe GV nêu yêu
Chí Minh theo kĩ thuật công não. cầu.
- GV mời HS cả lớp xung phong trả lời. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có). - HS trả lời.
- GV gợi ý cho HS những hiểu biết về tên gọi khác, các
món ăn, địa danh, nhân vật lịch sử, công trình kiến trúc, - HS lắng nghe, thực hiện.
câu chuyện lịch sử,...tiêu biểu.
- GV nhận xét, ghi nhận những đáp án đúng.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 27 – Thành phố Hồ - HS lắng nghe, tiếp thu. Chí Minh.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC bài học mới.
* Vị trí địa lí và tên gọi khác của Thành phố Hồ Chí Minh
Hoạt động 1: Tìm hiểu về vị trí địa lí và tên gọi Thành phố Hồ Chí Minh.
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Xác định được vị trí địa lí của thành phố Hồ Chí Minh trên lược đồ.
- Kể được một số tên gọi khác nhau của Thành phố Hồ Chí Minh. b. Cách tiến hành
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin và quan sát lược đồ - HS đọc nội dung và quan
hình 1 để thực hiện nhiệm vụ: sát.


+ Cho biết Thành phố Hồ Chí Minh nằm ở vùng nào, tiếp
giáp với các tỉnh và biển nào?
+ Thành phố Hồ Chí Minh còn có tên gọi nào khác?
- GV mời đại diện một số nhóm lên trình bày. Các HS - HS trả lời câu hỏi.
khác lắng nghe, nêu ý kiến.
- GV xác định lại trên bản đồ lược đồ vị trí của thành phố - HS lắng nghe, tiếp thu. Hồ Chí Minh:
+ Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố trực thuộc trung
ương, nằm ở vùng Nam Bộ, tiếp giáp với 6 tỉnh và có cửa ngõ thông ra biển.
+ Thành phố còn có nhiều tên gọi trước năm 1976 như:
Gia Định, Sài Gòn - Gia Định, Sài Gòn – Chợ Lớn.
- GV cho HS xem video về tên gọi của thành phố Hồ Chí - HS xem video. Minh:


zalo Nhắn tin Zalo