Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 20. THỰC HÀNH : MẠCH KHUẾCH ĐẠI ĐẢO
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Lắp ráp và kiểm tra được một mạch điện tử ứng dụng khuếch địa thuật toán. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của
bản thân trong học tập thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt
câu hỏi và trả lời các yêu cầu của GV đưa ra; biết lựa chọn các nguồn
tài liệu học tập phù hợp.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm, tiếp thu sự góp ý và hỗ
trợ thành viên trong nhóm khi tìm hiểu về kĩ thuật điện tử
- Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được và biết tìm hiểu các thông
tin liên quan đến vấn đề, đề xuất giải quyết vấn đề
Năng lực nhận thức công nghệ:
- Trình bày được mục đích, yêu cầu của chủ để.
- Vẽ được sơ đồ mạch khuếch đại đảo sử dụng IC LM741 và chỉ ra các
chân của IC LM741 sử dụng trong bài thực hành. Và trình bày công
thức mạch khuếch đại đảo.
- Kể được tên các dụng cụ, vật liệu sử dụng trong bài thực hành.
- Trình bày được các bước quy trình thực hành.
3. Phẩm chất :Chăm chỉ học tập
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên: 1
- Máy chiếu, máy tính, màn hình hiển thị, hoặc ti vi.
- Hình vẽ và tranh ảnh trong SGK. - Phiếu bài tập.
- SGK, SGV Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
2. Đối với học sinh:
- SGK Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
- Hình vẽ liên quan đến nội dung bài học và các dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp tạo tâm thế sẵn sàng học tập và gợi mở nhu cầu nhận
thức của HS, kích thích sự tò mò, thích thú và mong muốn tìm hiểu các nội dung tiếp theo.
b. Nội dung: GV sử dụng câu hỏi phần khởi động để đặt vấn đề, dẫn dắt
nhằm gây chú ý của HS vào nội dung bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về tình huống đặt ra. GV gợi ý HS trả lời.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chuẩn bị 2 hình ảnh phóng to của điện trở 1kΩ và 2,2kΩ cho HS quan
sát và trả lời câu hỏi: Nhìn vào hai vạch màu trên điện trở, em hãy cho biết
đâu là điện trở 1kΩ và 2,2kΩ ? 2
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết, kinh nghiệm của bản thân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi. Gợi ý trả lời:
Điện trở 1kΩ có vạch màu nâu, đen, đỏ.
Điện trở 2,2kΩ có vạch màu đỏ, đỏ, đỏ.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Chúng ta vừa quan sát và nhận biết được 2
điện trở có giá trị 1kΩ và 2,2kΩ nhờ vạch màu. Và 2 điện trở này cùng các
linh kiện, vận dụng khác sẽ giúp chúng ta làm bài thực hành mạch khuếch
đại đảo ngày hôm nay – Bài 20. Thực hành: mạch khuếch đại đảo
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về mục đích, yêu cầu , dụng cụ vật liệu cho bài thực hành.
a. Mục tiêu: HS trình bày được mục đích, yêu cầu của chủ đè bài học; vẽ
được sơ đồ mạch điện và nêu được các dụng cụ, vật liệu. 3
b. Nội dung: GV yêu cầu HS đọc SGK và thực hiện các yêu cầu của giáo
viên để tìm hiểu về mục đích, yêu cầu, dụng cụ và vật liệu cho bài thực hành.
c. Sản phẩm: HS ghi được mục đích, yêu cầu, dụng cụ và vật liệu cho bài thực hành.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
nhiệm vụ học tập 1. Mục đích
- GV yêu cầu HS đọc nội dung Lắp ráp và khảo sát hoạt động cho sgk và trình bày: mạch khuếch đại đảo.
+ Mục đích bài thực hành. 2. Yêu cầu
+ Yêu cầu bài thực hành.
- Mạch hoạt động đúng chức năng.
- GV giới thiệu sơ đồ mạch - Liên kết giữa các phần tử trên mạch
khuếch đại đảo sử dụng IC chắc chắn, gọn gàng. LM741.
3. Sơ đồ mạch điện
- GV yêu cầu HS quan sát sơ đồ - Sơ đồ mạch khuếch đại đảo sử dụng
và nêu công thức mạch khuếch IC LM741. đại đảo.
- GV yêu cầu HS hoạt động
nhóm đôi dựa vào sơ đồ mạch
khuếch đại đảo, nêu các dụng
cụ và vật liệu cần dùng cho bài - Sử dụng các chân 2,3,4,6,7 của IC thực hành. LM741.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm - Công thức: vụ học tập
Mạch khuếch đại đảo thực hiện khuếch
- HS đọc thông tin SGK sau đó đại biên độ tín hiệu lối vào đảo U vào
trao đổi, thảo luận trả lời các như công thức, dầu trừ thể hiện sự câu hỏi mà GV đưa ra.
ngược pha của tín hiệu lối ra so với tín
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ 4
Giáo án Bài 20: Thực hành: Mạch khuếch đại đảo Công nghệ 12 Kết nối tri thức
8
4 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(8 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)