Giáo án Bài 21: Động lực học của chuyển động tròn. Lực hướng tâm Vật lí 10 Chân trời sáng tạo

524 262 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Vật lí 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(524 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:.../.../…
Ngày dạy:.../.../…
BÀI 21. ĐỘNG LỰC HỌC CỦA CHUYỂN ĐỘNG TRÒN.
LỰC HƯỚNG TÂM (2 tiết)
MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Lực hưởng tâm phương bán kính, chiều hướng vào tâm quỹ đạo độ lớn được
xác định bởi biểu thức:
Một vật chuyển động tròn đều khi chịu tác dụng của một lực hay hợp lực là lực hướng
tâm.
2. Năng lực
a. Năng lực vật lí
– Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
+ Vận dụng được biểu thức lực hướng tâm.
+ Thảo luận và đề xuất giải pháp an toàn cho một số tình huống chuyển động tròn trong
thực tế.
b. Năng lực chung
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân
trong học tập qua việc tham gia góp ý tưởng, đặt câu hỏi trả lời các câu thảo luận,
định hướng của GV.
3. Phẩm chất chủ yếu
– Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi, sáng tạo trong học tập, có ý thức vượt qua khó khăn để đạt
kết quả tốt trong học tập.
Dựa vào mục tiêu của bài học nội dung các hoạt động của SGK, GV lựa chọn
phương pháp thuật dạy học phù hợp để tổ chức các hoạt động học tập một cách
hiệu quả và tạo hứng thú cho HS trong quá trình tiếp nhận kiến thức, hình thành và phát
triển năng lực, phẩm chất liên quan đến bài học.
A. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học: dạy học hợp tác, phát hiện và giải quyết vấn đề, đàm thoại.
- Kĩ thuật dạy học: chia nhóm, khăn trải bàn, KWL.
B. TỔ CHỨC DẠY HỌC
Khởi động
GV đặt vấn đề theo gợi ý trong SGK. Ngoài ra, GV cũng thể sử dụng thiết bị đa
phương tiện để tạo một số tình huống có vấn đề khác nhằm dẫn dắt HS vào bài học.
Hình thành kiến thức mới
1. LỰC HƯỚNG TÂM
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 1: Tìm hiểu biểu thức tính lực hướng tâm
Nhiệm vụ: HS suy ra được biểu thức lực hướng tâm từ định luật II Newton trong trường
hợp tổng quát và biểu thức tính gia tốc hướng tâm.
Tổ chức dạy học:
GV thể sử dụng phương pháp phát hiện giải quyết vấn đề cùng phương pháp
đàm thoại kết hợp kĩ thuật KWL, chia nhóm để định hướng HS tìm hiểu lực hướng tâm:
+ Phát hiện vấn đề: Đặt câu hỏi định hướng cho HS điền thông tin vào cột K và W.
+ Giải quyết vấn đề: Yêu cầu học sinh làm việc nhóm để điền thông tin vào cột L.
+ Vận dụng: GV có thể cho HS phát biểu cá nhân hoặc đặt câu hỏi định hướng.
HS làm việc nhân để phát hiện vấn đề điền vào cột K, W. Sau đó, HS thảo luận
nhóm để diễn vào cột L
– Đại diện HS trình bày trước lớp. Các HS khác góp ý, nhận xét.
– GV nhận xét, đánh giá và tổng kết kiến thức cho HS.
Lưu ý: GV có thể tham khảo mẫu KWL mà HS có thể thực hiện dưới đây.
K W L
- Gia tốc hướng tâm: - Theo định luật II Newton,
vecto lực hướng tâm
phương chiều như thế nào?
- Lực hướng tâm phương
bán kính chiều hướng vào
tâm quỹ đạo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Định luật II Newton:
F = m.a
- Biểu thức độ lớn của lực
hướng tâm là gì?
- Điều kiện để một vật thể
chuyển động tròn là gì?
– GV sử dụng phương pháp đàm thoại để định hướng HS trả lời câu Thảo luận 1 và câu
Luyện tập. GV có thể đặt một số câu hỏi định hướng sau:
+ Chuyển động của các hành tinh quay quanh Mặt Trời, chẳng hạn như Trái Đất,
chuyển động gì? Tại sao?
+ Tại sao các hành tinh này thể chuyển động tròn đều? Lực tác dụng bản chất
gì?
– Đại điện HS trình bày trước lớp. Các HS khác góp ý, nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá và tổng kết kiến thức cho HS.
Gợi ý tr lời câu Thảo luận 1: Chuyển động của các hành tinh trong hệ Mặt Trời được
xem gần đúng là chuyển động tròn đều. Lực hấp dẫn do Mặt Trời tác dụng lên các hành
tinh đóng vai trò lực hướng tâm.
Luyện tập: Điều kiện để có vệ tinh địa tĩnh là chu kì quay của vệ tinh đúng bằng chu
tự quay của Trái Đất là 24 giờ, nên ta có:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. ỨNG DỤNG TRONG THỰC TẾ CỦA CHUYỂN ĐỘNG TRÒN
Hoạt động 2: Tìm hiểu trường hợp xe chạy theo đường vòng cung trên mặt đường
ngang
Nhiệm vụ: HS phân tích được lực ma sát nghỉ đóng vai trò lực hướng tâm đề xuất
được giải pháp an toàn khi xe chạy theo đường vòng cung trên mặt đường ngang.
Tổ chức dạy học:
– GV sử dụng phương pháp đàm thoại kết hợp với kĩ thuật chia nhóm để định hướng HS
dựa vào SGK tìm hiểu chuyển động của xe trên đường vòng cung, mặt đường nằm
ngang.
– HS tìm hiểu SGK, làm việc theo nhóm và ghi nhận kết quả làm việc vào Phiếu học tập
số 1 và trả lời câu Thảo luận 2.
Họ và tên:………………..
Lớp:………………………
Nhóm:…………………….
PHIẾU HỌC TẬP SỐ1
Mục tiêu: Đề xuất giải pháp an toàn khi xe chạy theo đường vòng cung trên mặt
đường ngang.
• Nhiệm vụ:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Ngày soạn:.../.../… Ngày dạy:.../.../…
BÀI 21. ĐỘNG LỰC HỌC CỦA CHUYỂN ĐỘNG TRÒN.
LỰC HƯỚNG TÂM (2 tiết) MỤC TIÊU 1. Kiến thức
– Lực hưởng tâm có phương bán kính, chiều hướng vào tâm quỹ đạo và có độ lớn được
xác định bởi biểu thức:
– Một vật chuyển động tròn đều khi chịu tác dụng của một lực hay hợp lực là lực hướng tâm. 2. Năng lực
a. Năng lực vật lí
– Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
+ Vận dụng được biểu thức lực hướng tâm.
+ Thảo luận và đề xuất giải pháp an toàn cho một số tình huống chuyển động tròn trong thực tế.
b. Năng lực chung
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân
trong học tập qua việc tham gia góp ý tưởng, đặt câu hỏi và trả lời các câu thảo luận, định hướng của GV.
3. Phẩm chất chủ yếu
– Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi, sáng tạo trong học tập, có ý thức vượt qua khó khăn để đạt
kết quả tốt trong học tập.
Dựa vào mục tiêu của bài học và nội dung các hoạt động của SGK, GV lựa chọn
phương pháp và kĩ thuật dạy học phù hợp để tổ chức các hoạt động học tập một cách
hiệu quả và tạo hứng thú cho HS trong quá trình tiếp nhận kiến thức, hình thành và phát
triển năng lực, phẩm chất liên quan đến bài học.
A. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học: dạy học hợp tác, phát hiện và giải quyết vấn đề, đàm thoại.
- Kĩ thuật dạy học: chia nhóm, khăn trải bàn, KWL.
B. TỔ CHỨC DẠY HỌC Khởi động
– GV đặt vấn đề theo gợi ý trong SGK. Ngoài ra, GV cũng có thể sử dụng thiết bị đa
phương tiện để tạo một số tình huống có vấn đề khác nhằm dẫn dắt HS vào bài học.
Hình thành kiến thức mới 1. LỰC HƯỚNG TÂM
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Hoạt động 1: Tìm hiểu biểu thức tính lực hướng tâm
Nhiệm vụ: HS suy ra được biểu thức lực hướng tâm từ định luật II Newton trong trường
hợp tổng quát và biểu thức tính gia tốc hướng tâm.
Tổ chức dạy học:
– GV có thể sử dụng phương pháp phát hiện và giải quyết vấn đề cùng phương pháp
đàm thoại kết hợp kĩ thuật KWL, chia nhóm để định hướng HS tìm hiểu lực hướng tâm:
+ Phát hiện vấn đề: Đặt câu hỏi định hướng cho HS điền thông tin vào cột K và W.
+ Giải quyết vấn đề: Yêu cầu học sinh làm việc nhóm để điền thông tin vào cột L.
+ Vận dụng: GV có thể cho HS phát biểu cá nhân hoặc đặt câu hỏi định hướng.
– HS làm việc cá nhân để phát hiện vấn đề và điền vào cột K, W. Sau đó, HS thảo luận
nhóm để diễn vào cột L
– Đại diện HS trình bày trước lớp. Các HS khác góp ý, nhận xét.
– GV nhận xét, đánh giá và tổng kết kiến thức cho HS.
Lưu ý: GV có thể tham khảo mẫu KWL mà HS có thể thực hiện dưới đây. K W L - Gia tốc hướng tâm:
- Theo định luật II Newton, - Lực hướng tâm có phương
vecto lực hướng tâm có bán kính và chiều hướng vào
phương chiều như thế nào? tâm quỹ đạo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Định luật II Newton:
- Biểu thức độ lớn của lực hướng tâm là gì? F = m.a
- Điều kiện để một vật có thể
chuyển động tròn là gì?
– GV sử dụng phương pháp đàm thoại để định hướng HS trả lời câu Thảo luận 1 và câu
Luyện tập. GV có thể đặt một số câu hỏi định hướng sau:
+ Chuyển động của các hành tinh quay quanh Mặt Trời, chẳng hạn như Trái Đất, là
chuyển động gì? Tại sao?
+ Tại sao các hành tinh này có thể chuyển động tròn đều? Lực tác dụng có bản chất là gì?
– Đại điện HS trình bày trước lớp. Các HS khác góp ý, nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá và tổng kết kiến thức cho HS.
Gợi ý trả lời câu Thảo luận 1: Chuyển động của các hành tinh trong hệ Mặt Trời được
xem gần đúng là chuyển động tròn đều. Lực hấp dẫn do Mặt Trời tác dụng lên các hành
tinh đóng vai trò lực hướng tâm.
Luyện tập: Điều kiện để có vệ tinh địa tĩnh là chu kì quay của vệ tinh đúng bằng chu kì
tự quay của Trái Đất là 24 giờ, nên ta có:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo