Giáo án Bài 21 Lịch sử & Địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo: Một số nét văn hóa và lịch sử của đồng bào Tây Nguyên

313 157 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Sử & Địa
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(313 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



BÀI 21: MỘT SỐ NÉT VĂN HÓA VÀ LỊCH SỬ CỦA ĐỒNG BÀO TÂY NGUYÊN (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Mô tả được một số nét chính về văn hóa các dân tộc ở vùng Tây Nguyên.
- Nêu được truyền thống đấu tranh yêu nước và cách mạng của đồng bào Tây
Nguyên, có sử dụng một số tư liệu tranh ảnh, câu chuyện lịch sử về anh hùng
Núp, anh hùng N’Trang Lơng,... 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: chủ động thực hiện nhiệm vụ được phân công.
- Giao tiếp hợp tác: cùng nhau hoàn thành được nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy, cô.
Năng lực riêng:
- Nhận thức khoa học Lịch sử và Địa lí: mô tả được một số nét chính về văn hoá
các dân tộc ở vùng Tây Nguyên.
- Tìm hiểu lịch sử và địa lí: từ nguồn tư liệu, tranh ảnh, trình bày được truyền
thống đấu tranh yêu nước và cách mạng của đồng bào Tây Nguyên.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: sử dụng tư liệu, tranh ảnh, nhận xét được
truyền thống yêu nước của đồng bào Tây Nguyên. 3. Phẩm chất
- Nhân ái: tôn trọng sự khác biệt giữa các dân tộc ở vùng Tây Nguyên.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học


- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4.
- Tranh ảnh, tài liệu sưu tầm về văn hóa và lịch sử của đồng bào Tây Nguyên.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4.
- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập có liên quan đến nội dung bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV trình chiếu tranh ảnh về một số trang phục đặc trưng - HS nêu tên.
của các vùng miền và đặt câu hỏi: Em hãy cho biết bạn
học sinh nào đang mặc trang phục của đồng bào Tây - HS quan sát và trả lời. Nguyên?

- HS trả lời. - HS lắng nghe, tiếp thu.
- GV mời HS xung phong trả lời câu hỏi. Các HS khác
lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
+ Hình a: Áo dài – trang phục truyền thống của Việt Nam.
+ Hình b: Áo Bà ba cùng khăn rằn – trang phục hàng
ngày của người dân phương Nam.
- HS lắng nghe, tiếp thu vào
+ Hình c: Váy thổ cẩm – trang phục truyền thống của bài mới.
người dân Tây Nguyên.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 21 – Một số nét văn
hóa và lịch sử của đồng bào Tây Nguyên.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về một số nét văn hóa các dân
tộc ở vùng Tây Nguyên
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu về nhà Rông
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết được một số - HS thực hiện nhiệm vụ. nét về nhà Rông. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1, 2 SGK tr.85 và mô tả nhà Rông ở Tây Nguyên.

- HS lắng nghe.
- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm, trao đổi theo các ý sau:
+ Nhà Rông thường được xây dựng ở những vị trí như thế nào?
+ Vai trò chính của nhà Rông là gì?
+ Vật liệu để xây dựng nhà Rông là gì?
+ Gía trị tinh thần của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên là - HS trả lời. gì?
- GV mời 1 – 2 đại diện trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng - HS lắng nghe, tiếp thu
nghe, nhận xét và bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và chốt lại kiến thức:
+ Nhà Rông được xây dựng ở vị trí trung tâm, cao ráo, có
mặt bằng rộng, thuận lợi cho sinh hoạt cộng đồng.
+ Nhà Rông có vai trò chính là nơi hội họp, tiếp khách,..
+ Khi làm nhà Rông, người dân chủ yếu sử dụng các vật
liệu như gỗ, mây, tre, nứa, lá.
+ Nhà Rông càng to đẹp chứng tỏ buôn làng càng giàu có,


zalo Nhắn tin Zalo