Giáo án Bài 21 Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức: Dân cư và hoạt động sản xuất ở vùng Tây Nguyên

293 147 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Sử & Địa
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(293 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 21: DÂN CƯ VÀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT Ở VÙNG TÂY NGUYÊN (3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Kể được tên một số dân tộc ở vùng Tây Nguyên.
- Sử dụng lược đồ phân bố dân cư hoặc bảng số liệu, so sánh được sự phân bố dân
cư ở vùng Tây Nguyên với các vùng khác.
- Trình bày được một số hoạt động kinh tế chủ yếu ở vùng Tây Nguyên (ví dụ:
trồng cây công nghiệp, chăn nuôi gia súc, phát triển thuỷ điện,...). 2. Năng lực Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề. Năng lực riêng:
- Hình thành năng lực nhận thức khoa học Địa lí thông qua việc kể tên một số dân
tộc và trình bày một số hoạt động kinh tế chủ yếu ở vùng Tây Nguyên..
- Hình thành năng lực tìm hiểu Địa lí thông qua việc sử dụng bảng số liệu để so
sánh được sự phân bố dân cư ở vùng Tây Nguyên với các vùng khác.


- Hình thành năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học thông qua việc xác định
vị trí của các đối tượng địa lí trên lược đồ.
- Hình thành năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt
động cá nhân, cặp đôi và nhóm. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất: Nhân ái, tôn trọng sự khác biệt giữa các dân tộc.
- Chăm chỉ, ham học hỏi, tìm tòi.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử 4.
- Hình ảnh, video về một số dân tộc và một số hoạt động kinh tế biển ở vùng Tây Nguyên.
- Lược đồ các cây trồng, vật nuôi chính và một số nhà máy thủy điện ở vùng Tây Nguyên. - Phiếu học tập.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 4 Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Thông tin, tài liệu, tranh ảnh về dân cư và hoạt động sản xuất ở vùng Tây Nguyên.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho


HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV trình chiếu cho HS xem một số video sau:
https://www.youtube.com/watch?v=AdZhd5wYqOE
- HS quan sát hình ảnh, lắng (0:56 đến 1:420 nghe GV nêu câu hỏi.
https://www.youtube.com/watch?v=XR8wmTJ0wVY (0:11 đến 0:38)
- GV chia HS làm các nhóm và trả lời câu hỏi Quan sát
video trên, em hãy cho biết một số hoạt động kinh tế ở - HS lắng nghe. Tây Nguyên.
- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm HS xung phong trả lời. Các - HS trả lời.
HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và giới thiệu cho HS: Hoạt động
kinh tế đặc trưng ở Tây Nguyên là trồng các cây công - HS lắng nghe, tiếp thu.
nghiệp mà tiêu biểu là cây cà phê và phát triển thủy điện.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 21 – Dân cư và hoạt
động sản xuất ở vùng Tây Nguyên.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC bài học mới.
Hoạt động 1: Tìm hiểu về dân cư
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: Mô tả được đặc
điểm dân cư vùng Tây Nguyên. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS đọc bảng và thông tin mục 1 và quan sát
hình 3, làm việc cặp đôi và trả lời các câu hỏi sau đây:
- HS lắng nghe, thực hiện.
+ Kể tên các dân tộc sống chủ yếu ở vùng Tây Nguyên.
+ So sánh mật độ dân số của Tây Nguyên với các vùng khác.


- GV tổ chức cho HS hoạt động theo cặp đôi, lần lượt thực hiện từng nhiệm vụ. + Với nhiệm vụ 1: - HS làm việc cặp đôi.
 GV lưu ý cho HS, hiện nay ngoài các dân tộc đã
sinh sống lâu đời còn có nhiều dân tộc từ các vùng
khác đến sinh sống ở Tây Nguyên.
 GV có thể cung cấp thêm cho HS hình ảnh về một
số dân tộc đã sinh sống lâu đời khác ở Tây Nguyên để HS có thêm thông tin. Người Gia-rai Người Ba-na.


zalo Nhắn tin Zalo