Giáo án Bài 21: Tín hiệu số và các cổng logic cơ bản Công nghệ 12 Kết nối tri thức

10 5 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(10 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG VIII: ĐIỆN TỬ SỐ
BÀI 21: TÍN HIỆU SỐ VÀ CÁC CỔNG LOGIC CƠ BẢN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Tín hiệu số và các tham số đặc trưng. - Khái niệm cổng logic.
- Một số cổng logic cơ bản. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tìm hiểu khái quát về tín hiệu số và các
tham số đặc trưng, một số cổng logic cơ bản.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Chủ động học tập, tích cực giao tiếp và hợp tác
nhóm để giải quyết các nhiệm vụ trong quá trình tìm hiểu về tín hiệu số và các cổng logic cơ bản.
- Năng lực vận dụng kiến thức và kĩ năng: Vận dụng những kiến thức đã học vào
giải quyết bài tập thực tiễn.
Năng lực công nghệ:
- Nêu được khái niệm, các tham số đặc trưng của tín hiệu số.
- Nêu được khái niệm cổng logic.
- Vẽ được kí hiệu các cổng logic cơ bản.
- Xây dựng và giải thích được ý nghĩa bảng chân lí của các cổng logic.
- Trình bày được công dụng của các cổng logic.
- Củng cố được kiến thức vừa học thông qua bài tập. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ thực hiện các yêu cầu của GV.
- Tham gia tích cực và có trách nhiệm trong quá trình thực hành.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên:
- Máy tính, máy chiếu có kết nối được mạng internet. - Phiếu học tập.
- SGK, SGV Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
2. Đối với học sinh:
- SGK Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
- Các dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS huy động được những kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm thực tế của
bản thân về các nội dung liên quan đến trạng thái của đèn trong từng trường hợp.
b. Nội dung: GV đặt câu hỏi, HS lắng nghe và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi thực hiện nhiệm vụ:
Quan sát Hình 21.1 và lập bảng các trạng thái đèn Đ1 và Đ2 (sáng/tối) khi các khóa K1 và K2 đóng/mở.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận cặp đôi đưa ra các kết quả.
- GV quan sát, gợi ý câu trả lời cho HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 2 – 3 cặp HS trả lời câu hỏi. Gợi ý trả lời: K1 K2 Đ1 đóng đóng sáng đóng mở sáng mở mở sáng mở đóng tối K1 K2 Đ2 đóng đóng sáng đóng mở tối mở mở tối mở đóng tối
- Các HS khác lắng nghe và nhận xét.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học mới: Năm 1854, Georges Boole – 1 triết gia
đồng thời là nhà toán học người Anh cho xuất bản 1 tác phẩm đặt ra những mệnh đề
mà trả lời người ta chỉ phải dùng 1 trong 2 từ đúng (có, yes) hoặc sai (không, no).
Tập hợp các thuật toán dùng cho các mệnh đề này hình thành Đại số Boole - ứng
dụng nhiều trong các mạch logic, nền tảng của kĩ thuật số. Tín hiệu số và cổng logic
là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay – Bài 21: Tín hiệu số và các cổng
logic cơ bản.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về khái niệm, các tham số đặc trưng của tín hiệu số
a. Mục tiêu: HS hiểu và trình bày khái niệm, các tham số đặc trưng của tín hiệu số.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS đọc SGK và thực hiện các yêu cầu của giáo viên để tìm
hiểu về các tham số đặc trưng của tín hiệu số.
c. Sản phẩm: HS ghi được khái niệm, tìm ra được những đặc điểm, tham số đặc trưng của tín hiệu số
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ I. TÍN HIỆU SỐ VÀ CÁC THAM SỐ học tập ĐẶC TRƯNG
- GV cho HS quan sát hình ảnh tín 1. Khái niệm tín hiệu số
hiệu số, HS tiến hành nhận xét về Tín hiệu số là một chuỗi các tín hiệu rời rạc,
tính liên tục, biên độ của tín hiệu số. có biên độ không đổi trong một khoảng thời
gian nhất định (Hình 21.2 SGK).
- Đặc điểm của tín hiệu số: ít bị ảnh hưởng
bởi nhiễu, dễ dàng khôi phục bằng cách sử
dụng bộ lặp hoặc các bộ khuếch đại. Tín hiệu
+ GV giới thiệu cho HS khái niệm
số được sử dụng phổ biến trong máy tính và


zalo Nhắn tin Zalo