Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 22: XỬ LÝ CHẤT THẢI CHĂN NUÔI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:.
- Mô tả được một số biện pháp phổ biến trong xử lý chất thải chăn nuôi
- Nêu được ứng dụng công nghệ sinh học trong bảo vệ môi trường chăn nuôi 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Lựa chọn được nguồn tài liệu phù hợp để tìm hiểu về nguồn phát sinh chất thải
chăn nuôi và các biện pháp cơ bản trong xử lý chất thải; ứng dụng công nghệ
sinh học trong bảo vệ môi trường chăn nuôi
Năng lực công nghệ:
- Mô tả được một số biện pháp phổ biến trong xử lý chất thải chăn nuôi
- Trình bày và vận dụng được ứng dụng công nghệ sinh học trong bảo vệ môi trường chăn nuôi 3. Phẩm chất
- Có ý thức tìm hiểu các biện pháp xử lý chất thải chăn nuôi và ứng dụng công
nghệ thông tin sinh học trong xử lý chất thải chăn nuôi để bảo vệ môi trường và
biến chất thải chăn nuôi thành nguồn thu nhập cho người chăn nuôi.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV Công nghệ chăn nuôi 11.
- Tranh, ảnh liên quan đến nội dung bài học
- Máy tính, máy chiếu (nếu có). 2. Đối với HS
- SGK Công nghệ chăn nuôi 11.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học
tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS trước khi bắt đầu bài học mới, thông qua hình ảnh,
video các câu hỏi gợi ý giúp HS gợi nhớ lại kiến thức, kinh nghiệm đã có về các quy
trình thu gom, xử lý chất thải chăn nuôi.
b. Nội dung: : GV trình bày vấn đề, HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi mở đầu
c. Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS quan sát hình ảnh và trả lời các câu hỏi sau:
Chất thải từ chăn nuôi gồm những loại nào? Chúng có ảnh hưởng như thế nào đến
người, vật nuôi và môi trường? Cần phải làm gì để giảm ảnh hưởng xấu của chất thải
chăn nuôi đến người, vật nuôi và môi trường?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, lắng nghe câu hỏi, suy nghĩ, thảo luận trả lời câu hỏi phần khởi động
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 1 – 2 HS đưa ra những nhận định ban đầu
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 22: Xử lí chất thải chăn nuôi
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu một số biện pháp xử lí chất thải chăn nuôi
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được một số biện pháp xử lí chất thải chăn nuôi
b. Nội dung: GV sử dụng phương pháp trực quan, hỏi - đáp kết hợp với kĩ thuật mảnh
ghép để hướng dẫn HS thảo luận nội dung trong mục I SGK kết hợp quan sát hình
22.1 - 4 trong SGK, trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm: Các biện pháp xử lí chất thải chăn nuôi
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Một số biện pháp xử lí chất thải chăn nuôi
- GV chia lớp thành 4 nhóm, cho HS nghiên
cứu mục I SGK, quan sát Hình 22.1 - 4; hoàn 1. Khí sinh học (biogas) và hồ sinh thành nhiệm vụ sau: học
- Vòng chuyên gia:
- Chất thải chăn nuôi được đưa về
hầm, túi hoặc hồ lên men để thực
Mỗi nhóm thực hiện các nhiệm vụ sau:
hiện quá trình lên men kị khí.
+ Nhóm 1: Tìm hiểu Khí sinh học (biogas) và - Quá trình lên men kị khí phân giải hồ sinh học
các chất hữu cơ thành khí sinh học và
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về Ủ phân compost
tiêu diệt các vi sinh vật gây bệnh.
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về biện pháp xử lí nhiệt
+ Nhóm 4: Tìm hiểu biện pháp Lọc khí thải
- Sinh học tạo ra từ quá trình lên men
Yêu cầu các nhóm làm việc trong vòng 5
có thể được sử dụng cho nhiều mục
phút, sau khi tìm hiểu, thống nhất ý kiến, đích khác nhau.
mỗi thành viên phải trình bày trước nhóm
- Chất thải sau hầm biogas có thể
mình một lượt, như là chuyên gia.
được sử dụng làm phân bón, nước
- Vòng 2: Nhóm mảnh ghép
thải sau biogas có thể sử dụng để tưới
cho cây trồng hoặc đưa về hồ sinh học
+ Thành lập nhóm mảnh ghép: mỗi nhóm
tiếp tục xử lí và tái sử dụng.
được thành lập từ ít nhất một thành viên của nhóm chuyên gia
- Phương pháp này phù hợp với hệ
thống chăn nuôi sử dụng nước để dội
+ Mỗi thành viên có nhiệm vụ trình bày lại
chuồng, tắm và làm mát cho gia súc.
cho cả nhóm kết quả tìm hiểu ở nhóm chuyên gia.
Trả lời Khám phá mục I.1 SGK trang 113:
+ Nhóm mảnh ghép thảo luận và trả lời
Khám phá mục I.1 SGK trang 113:
*Vai trò của công nghệ khí sinh học
trong xử lí chất thải chăn nuôi:
Nêu vai trò của công nghệ khí sinh học
trong xử lí chất thải chăn nuôi. Liên hệ với
- Tiêu diệt các vi sinh vật gây bệnh cho
Giáo án Bài 22 Công nghệ chăn nuôi 11 Kết nối tri thức: Xử lí chất thải chăn nuôi
125
63 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ chăn nuôi 11 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ chăn nuôi 11 Kết nối tri thức 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 11.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(125 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)