Giáo án Bài 22 Lịch sử & Địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo: Lễ hội cồng chiêng Tây Nguyên

253 127 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Sử & Địa
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(253 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



BÀI 22: LỄ HỘI CỒNG CHIÊNG TÂY NGUYÊN (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Kể được tên một số dân tộc là chủ nhân của Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên
- Nêu được vai trò của cồng chiêng trong đời sống tinh thần của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.
- Mô tả được những nét chính về lễ hội Cồng chiêng Tây Nguyên. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: chủ động thực hiện nhiệm vụ được phân công.
- Giao tiếp hợp tác: tự tin trao đổi với thành viên nhóm cũng như trình bày trước lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: xác định và làm rõ được thông tin, ý tưởng mới
đối với bản thân từ các nguồn tài liệu về Thăng Long – Hà Nội cho sẵn theo hướng dẫn.
Năng lực riêng:
- Nhận thức khoa học Lịch sử và Địa lí:
+ Kể được tên một số dân tộc là chủ nhân của Không gian văn hoá Cồng chiêng Tây Nguyên.
+ Nêu được vai trò của cồng chiêng trong đời sống tinh thần của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Đề xuất được những biện pháp để bảo tồn
và phát huy giá trị của lễ hội Cồng Chiêng Tây Nguyên phù hợp với lứa tuổi.

3. Phẩm chất
- Nhân ái: tôn trọng sự khác biệt về văn hoá của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4.
- Tranh ảnh, tài liệu sưu tầm về lễ hội cồng chiêng Tây Nguyên.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4.
- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập có liên quan đến nội dung bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1, 2, 3 và cho biết đâu là - HS thực hiện yêu cầu.
nhạc cụ truyền thống của đồng bào Tây Nguyên.

- HS trả lời câu hỏi. - HS lắng nghe, tiếp thu.
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - GV chốt đáp án:
+ Hình 1. Cồng chiêng – nhạc cụ truyền thống của đồng bào Tây Nguyên.
+ Hình 2. Đàn Piano – nhạc cụ phương Tây.
- HS chuẩn bị vào bài học
+ Hình 3. Đàn đá - nhạc cụ truyền thống của đồng bào mới. Tây Nguyên.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 22 – Lễ hội cồng
chiêng Tây Nguyên.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS xác định được chủ
nhân của Không gian văn hóa Cồng chiêng, vai trò của
cồng chiêng trong đời sống tinh thần của đồng bào các dân - HS quan sát, thực hiện. tộc Tây Nguyên. b. Cách tiến hành
- GV trình chiếu hình 4, 5 và yêu cầu HS xác định:
+ Chủ nhân của Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây
Nguyên là những dân tộc nào?


+ Vai trò của cồng chiêng trong đời sống tinh thần của
đồng bào các dân tộc ở Tây Nguyên. - HS trình bày.
- GV mời 2 – 3 HS trình bày trước lớp. HS khác lắng - HS lắng nghe, tiếp thu.
nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, chốt đáp án:
+ Không gian văn hóa Cồng chiêng trải dài ở 5 tỉnh là
Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng.
Chủ nhân của không gian văn hóa này là các dân tộc: Ê
Đê, Gia Rai, Ba Na, Mạ,...
+ Cồng chiêng là một phần không thể thiếu trong đời
sống tinh thần của người dân Tây Nguyên. Cồng chiêng


zalo Nhắn tin Zalo