Giáo án Bài 22 Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức: Một số nét văn hoá và truyền thống yêu nước, cách mạng của đồng bào Tây Nguyên

343 172 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Sử & Địa
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(343 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 22: MỘT SỐ NÉT VĂN HÓA VÀ TRUYỀN THỐNG YÊU NƯỚC, CÁCH
MẠNG CỦA ĐỒNG BÀO TÂY NGUYÊN (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Mô tả được một số nét chính về văn hoá các dân tộc ở Tây Nguyên.
- Nêu được truyền thống đấu tranh yêu nước và cách mạng của đồng bào Tây Nguyên. 2. Năng lực Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề. Năng lực riêng:
- Phát triển năng lực tìm tòi khám phá lịch sử thông qua những câu chuyện về con
anh hùng dân dân tộc, cách mạng của đồng bào vùng Tây Nguyên.
- Phát triển năng lực khai thác thông tin của một số tư liệu lịch sử và năng lực sưu
tầm các nguồn thông tin khác phục vụ bài học.
- Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua việc tìm tòi và khám phá kiến
thức để xác định được những nét văn hoá nổi bật của vùng Tây Nguyên.

3. Phẩm chất
- Hình thành phẩm chất yêu nước, lòng tự hào về vùng đất Tây Nguyên; có trách
nhiệm gìn giữ và phát huy những giá trị văn hoá, lịch sử mà cha ông để lại.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử 4.
- Bản đồ hành chính Việt Nam/lược đồ các tỉnh Tây Nguyên.
- Tranh ảnh về nhà ở, trang phục và các lễ hội ở Tây Nguyên hoặc các video về văn
hoá vật chất và văn hoá tinh thần của vùng đất Tây Nguyên.
- Phim hoặc phóng sự về người anh hùng của vùng đất Tây Nguyên. - Sơ đồ tư duy.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 4 Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Tranh ảnh vẽ lịch sử, văn hoá của vùng Tây Nguyên (nhân vật lịch sử, nhà ở, trang phục, lễ hội,...).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành


- GV trình chiếu cho HS quan sát video và trả lời câu hỏi: - HS quan sát video, lắng
+ Hoạt động trong video là gì và nói về vùng đất nào? nghe GV nêu câu hỏi.
+ Hãy chia sẻ hiểu biết của em về vùng đất đó.
https://www.youtube.com/watch?v=2BS9Y2x4geg (2:30 đến 3:00)
- GV mời 1 – 2 HS xung phong trả lời. Các HS khác lắng - HS trả lời.
nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và giới thiệu cho HS: - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Hoạt động trong video là lễ hội Đua voi của người dân Tây Nguyên.
+ Hội Đua Voi là một trong những hoạt động của Lễ hội
văn hóa truyền thống các dân tộc huyện Buôn Đôn, tỉnh
Đắk Lắk được tổ chức 02 năm 01 lần vào tháng 3 âm
lịch.Đây là mùa khô, nắng đẹp, đường sá đi lại dễ dàng,
đồng bào Buôn Đôn mở Hội Đua Voi để cầu mong cho sự
bắt đầu của một mùa vụ mới tốt tươi, đạt năng suất cao,
mang lại no ấm cho dân làng.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 22 – Một số nét văn - HS lắng nghe, chuẩn bị vào
hóa và truyền thống yêu nước, cách mạng của đồng bài học mới. bào Tây Nguyên.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về một số nét văn hóa của đồng bào Tây Nguyên.
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Mô tả được nét chính về nhà ở, trang phục, lễ hội của đồng bào Tây Nguyên.
- Chỉ ra được một vài điểm giống và khác nhau về nhà ở


và nhà sinh hoạt cộng đồng, trang phục của các dân tộc
vùng Tây Nguyên so với dân tộc mình. b. Cách tiến hành
- GV chia HS thành 3 nhóm và giao nhiệm vụ từng nhóm: - HS chia thành các nhóm.
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về nhà ở.
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về trang phục.
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về lễ hội.
- GV đánh số thứ tự cho HS trong mỗi nhóm. - HS quan sát, lắng nghe,
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin mục 1 và quan sát các thực hiện theo hướng dẫn.
hình từ 1 – 6 để hoàn thành nhiệm vụ.


zalo Nhắn tin Zalo