Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
CHỦ ĐỀ 5: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE
BÀI 22: MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CỦA NAM VÀ NỮ (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức:
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Đặc điểm sinh học và đặc điểm xã hội của nam và nữ.
- Một số việc làm thể hiện sự tôn trọng các bạn cùng giới và khác giới. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực, chủ động hoàn thành các nhiệm vụ được
giao, liệt kê đặc điểm sinh học, đặc điểm xã hội của nam, nữ, của bản thân;
hành vi thể hiện sự tôn trọng bạn cùng giới, khác giới.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tự tin khi trình bày ý kiến thảo luận; hợp tác
với bạn trong các hoạt động thảo luận về những việc làm thể hiện sự tôn trọng
bạn cùng giới và khác giới.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được những thái độ, hành vi,
việc làm thể hiện sự tôn trọng các bạn cùng giới và khác giới phù hợp với văn
hóa của địa phương, tình huống đóng vai.
Năng lực khoa học tự nhiên:
- Phân biệt được đặc điểm sinh học và đặc điểm xã hội của nam và nữ.
- Thể hiện được thái độ và thực hiện tôn trọng các bạn cùng giới và khác giới. 3. Phẩm chất:
- Nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành
nhiệm vụ; tôn trọng đặc điểm sinh học và đặc điểm xã hội của các bạn cùng giới và khác giới. 1
- Chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên:
- Giáo án, máy tính, máy chiếu, bảng nhóm.
- Hình ảnh liên quan đến bài học.
- Giấy A4; Phiếu học tập; Phiếu bài tập.
2. Đối với học sinh: - SGK.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi
những hiểu biết đã có của HS về bạn nam
và bạn nữ để dẫn dắt vào bài học. b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS đọc nội dung câu lệnh: - HS đọc câu lệnh.
Chia sẻ những gì em biết về bạn nam và bạn nữ.
- HS thảo luận và chia sẻ với bạn cùng
- GV tổ chức cho HS thảo luận và chia sẻ bàn. với bạn cùng bàn.
- HS lắng nghe, thực hiện.
- GV khuyến khích HS đưa ra được càng
nhiều càng tốt về những hiểu biết của em. - HS chia sẻ, ví dụ:
- GV mời đại diện một số HS chia sẻ về + Bạn nêu yêu cầu “Hãy chia sẻ những
những gì HS biết về bạn nam và bạn nữ. gì bạn biết về bạn nam và bạn nữ”.
Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý + Bạn còn lại trả lời: Bạn nam thường
có tóc ngắn, bạn nữ tóc dài; bạn nam 2 kiến bổ sung (nếu có). cao hơn bạn nữ,...
- HS lắng nghe, tiếp thu, ghi nhớ.
- GV nhận xét chung, giải thích thêm cho
HS: Nam và nữ có rất nhiều đặc điểm
chung, tuy nhiên giữa nam và nữ có những
điểm khác biệt cơ bản về mặt sinh học như - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài mới.
cấu tạo cơ quan sinh dục,...
- GV dẫn dắt vào bài: Chúng ta có những
đặc điểm giống và khác nhau, có đặc điểm
có thể thay đổi được và có đặc điểm không
thể thay đổi. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ở
bài học hôm nay Bài 22 – Một số đặc điểm
của nam và nữ – Tiết 1.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về đặc điểm sinh
học của nam và nữ
a. Mục tiêu: HS xác định được sự khác
nhau giữa nam và nữ về mặt sinh học. b. Cách thực hiện:
- HS đọc thông tin, quan sát hình và thảo
- GV chia lớp thành các nhóm 4. GV yêu luận nhóm.
cầu HS từng nhóm quan sát hình 1, 2 SGK
trang 76, thực hiện nhiệm vụ:
Quan sát hình, đọc thông tin dưới đây và
cho biết đặc điểm sinh học của nam, nữ. 3
- Đại diện nhóm trình bày:
+ Hình 1: Cơ quan sinh dục nam sản
- GV mời đại diện 2 nhóm lên chỉ hình và sinh ra tinh trùng.
nói về đặc điểm sinh học của nam và nữ + Hình 2: Cơ quan sinh dục nữ sản sinh
trước lớp. Các HS khác nhận xét và bổ ra trứng. sung. - HS rút ra kết luận:
Đặc điểm sinh học của nam và nữ ít
thay đổi trong quá trình sống. Đến tuổi
- GV yêu cầu HS rút ra một số đặc điểm dậy thì, cơ quan sinh dục của nam tạo ra
khác biệt giữa nam và nữ về mặt sinh học.
tinh trùng và cơ quan sinh dục của nữ tạo ra trứng. - HS lắng nghe. - GV mở rộng thêm HS:
Giới tính là khái niệm chỉ sự khác biệt giữa
nam và nữ về phương diện sinh học, có sẵn
từ khi sinh ra, đồng nhất và không biến đổi
(trừ trường hợp có sự can thiệp của y học).
Hoạt động 2: Tìm hiểu về đặc điểm xã hội của nam và nữ
a. Mục tiêu: HS xác định được đặc điểm xã hội của nam và nữ. - HS chia nhóm.
b. Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm 6, hướng dẫn HS hoạt động nhóm. 4
Giáo án Bài 22: Một số đặc điểm của nam và nữ Khoa học lớp 5 Chân trời sáng tạo
15
8 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 5 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(15 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)