Giáo án Bài 22: Một số mạch xử lí tín hiệu trong điện tử số Công nghệ 12 Kết nối tri thức

9 5 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(9 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 22: MỘT SỐ MẠCH XỬ LÍ TÍN HIỆU TRONG ĐIỆN TỬ SỐ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu: - Mạch logic tổ hợp. - Mạch dãy. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện công việc của cá nhân.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Chủ động học tập, tích cực giao tiếp và hợp tác
nhóm để giải quyết các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải vận dụng kiến thức và kĩ năng: Vận dụng những kiến thức đã học
để xây dựng một mạch đếm cơ bản.
Năng lực công nghệ:
- Nêu được khái niệm và các thành phần của mạch logic tổ hợp, chức năng của mạch so sánh hai số.
- Nêu được khái niệm của mạch đếm sử dụng Flip-Flop.
- Hiểu được nguyên lí hoạt động của flip-flop D. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ thực hiện các yêu cầu của GV.
- Tham gia tích cực và có trách nhiệm trong quá trình học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên:
- Máy tính và máy chiếu. - Phiếu học tập.
- SGK, SGV Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
2. Đối với học sinh:
- SGK Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
- Các dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Hoạt động này giúp tạo tâm thế sẵn sàng học tập và gợi mở nhu cầu
nhận thức của HS, kích thích sự tò mò, hứng thú và mong muốn tìm hiểu các nội dung của bài học.
b. Nội dung: GV đặt câu hỏi, HS lắng nghe và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV đặt câu hỏi:
Quan sát Hình 22.1 và cho biết khi so sánh hai số nhị phân A và B (1 bit) thì có những
khả năng nào xảy ra?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, gợi ý câu trả lời cho HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời câu hỏi. Gợi ý trả lời:
Với hai số A và B một bịt thì có 3 khả năng có thể xảy ra đó là AB.
- Các HS khác lắng nghe, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học mới: Trong thực tế, nếu có một số mạch có các
chức năng như so sánh, cộng, trừ, mã hoá, giải mã, hợp kênh, phân kênh, các bộ đếm,
các mạch điều khiển,... thì chúng ta có thể sử dụng các cổng logic cơ bản để thiết kế
các mạch phức tạp này không? Bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu.– Bài
22: Một số mạch xử lí tín hiệu trong điện tử số.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về khái niệm mạch logic tổ hợp, một số mạch logic tổ hợp cụ thể. a. Mục tiêu:
- HS hiểu khái niệm mạch logic tổ hợp.
- HS nhận biết được một số mạch logic tổ hợp cụ thể.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS đọc SGK và thực hiện các yêu cầu của giáo viên để tìm
hiểu về khái niệm mạch logic tổ hợp, một số mạch logic tổ hợp cụ thể.
c. Sản phẩm: HS ghi được khái niệm, hiểu được mạch logic tổ hợp được tạo ra từ các
phần tử logic cơ bản, với các mạch logic tổ hợp.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ I. MẠCH LOGIC TỔ HỢP học tập
1. Khái niệm mạch logic tổ hợp
- GV cho HS quan sát Hình 22.2 Mạch logic tổ hợp là mạch được tạo thành từ
SGK để tìm hiểu, thảo luận và phát các cổng logic cơ bản, trạng thái lối ra của biểu:
mạch tại một thời điểm bất kì chỉ phụ thuộc
Nêu khái niệm về mạch logic tổ hợp. vào tổ hợp các trạng thái logic ở lối vào tại
- GV giới thiệu cho HS một số mạch thời điểm hiện tại mà không phụ thuộc vào logic tổ hợp phổ biến.
trạng thái lối ra ở thời điểm trước đó (trạng thái quá khứ).
- Các mạch logic tổ hợp bao gồm:
1) Các mạch số học (cộng, trừ,...).
2) Các bộ hợp kênh, phân kênh.
3) Các bộ mã hoá, giải mã. 4) Các mạch so sánh.
5) Các bộ khoá, điều khiển logic,....
2. Mạch so sánh hai số
- Mô tả cho HS mạch so sánh bao - Mạch so sánh thực hiện chức năng so sánh
gồm hai lối vào A và B, một lối ra hai số A và B (1 bit) trong đó: C.
+ Nếu A = B thì lối ra C = 1.
+ Nếu A + B thì lối ra C = 0.
Bảng 22.1. Bảng chân lí của mạch so sánh A B C Kết luận 0 0 1 A = B 0 1 0 A B 1 0 0 A B
- Cho HS hoàn thiện Bảng chân lí 1 1 1 A = B
22.1 SGK, phân tích từng trường - Phương trình logic: C = A B + AB.


zalo Nhắn tin Zalo