Giáo án Bài 23: Thực hành Công nghệ 12 Kết nối tri thức

12 6 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(12 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 23: THỰC HÀNH: LẮP RÁP, KIỂM TRA MẠCH BÁO CHÁY SỬ DỤNG
CÁC CỔNG LOGIC CƠ BẢN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Nguyên lí hoạt động của mạch điện báo cháy. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện công việc của cá nhân.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Chủ động học tập, tích cực giao tiếp và hợp tác
nhóm để giải quyết các nhiệm vụ trong quá trình thực hành.
- Năng lực giải vận dụng kiến thức và kĩ năng: Vận dụng kiến thức được học từ
SGK vào trong thực tiễn cuộc sống.
Năng lực công nghệ:
- Nêu được nguyên lí hoạt động của mạch điện báo cháy thông qua sơ đồ khối.
- Liệt kê được vật tư và linh kiện cần thiết để thực hành.
- Lắp ráp được mạch điện báo cháy.
- Khảo sát được hoạt động của mạch điện báo cháy.
- Trình bày và đánh giá được sản phẩm theo tiêu chí đánh giá.
- Tổng kết được kiến thức của bài học, hiểu rõ hơn về bài thực hành. 3. Phẩm chất
- Tích cực học tập, nghiên cứu, hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên:
- Máy tính và máy chiếu.
- Đồng hồ vạn năng.
- LED đơn màu đỏ (điện áp 1,8 – 2 V, dòng điện 10 – 20 mA). - IC 74LS32. - IC74LS08. - IC74LS04. - Điện trở 1 kΩ.
- Cảm biến nhiệt độ LM393.
- Cảm biến khói/khí gas MQ2. - Còi chip. - Nguồn acquy hoặc pin 9V. - Bật lửa. - Giấy đốt.
- Phiếu báo cáo thực hành.
- SGK, SGV Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
2. Đối với học sinh:
- SGK Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
- Các dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS tiếp nhận được nhiệm vụ lắp ráp, kiểm tra mạch báo cháy sử dụng các cổng logic cơ bản.
b. Nội dung: GV đưa ra tình huống qua video, HS xem video và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS xem video tổng hợp những vụ cháy nổ năm 2023 ở Việt Nam và đặt câu hỏi:
Sau khi xem xong video, em có nhận xét gì về nguyên nhân gây ra thiệt hại về người
và của trong những vụ cháy trên?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS xem video, suy nghĩ, đưa ra câu trả lời.
- GV quan sát, gợi ý câu trả lời cho HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1 HS trả lời câu hỏi. Gợi ý trả lời:
+ Xây dựng sai phép, sai quy hoạch.
+ Nhiều nơi xây dựng không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy,…
- Các HS khác lắng nghe, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học mới: Hiện nay có rất nhiều vụ cháy xảy ra do
nhiều nguyên nhân như: xây dựng không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, xây
dựng sai phép, sai quy hoạch, không có báo động khi cháy xảy ra,… Để bảo vệ cho
gia đình mình, chúng ta cùng thực hiện lắp ráp mạch báo cháy sử dụng các cổng
logic cơ bản trong bài học hôm nay – Bài 23: Thực hành: Lắp ráp, kiểm tra mạch
báo cháy sử dụng các cổng logic cơ bản.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về mục đích, yêu cầu , sơ đồ mạch điện, chuẩn bị dụng cụ
và vật liệu cho bài thực hành. a. Mục tiêu:
- HS hiểu được mục đích, yêu cầu của bài thực hành, phân tích được sơ đồ mạch điện,
kích thích sự tò mò, hứng thú và mong muốn tìm hiểu các nội dung của bài thực hành.
- HS chuẩn bị những dụng cụ và vật liệu cần thiết cho bài thực hành.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS đọc SGK và thực hiện các yêu cầu của giáo viên để tìm
hiểu về mục đích, yêu cầu, sơ đồ mạch điện, dụng cụ cho bài thực hành.
c. Sản phẩm: HS ghi được mục đích, yêu cầu, sơ đồ mạch điện cho bài thực hành. HS
nắm rõ được nguyên tắc hoạt động của mạch, chọn được những dụng cụ và vật liệu
cần thiết, đúng thông số theo yêu cầu.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU học tập 1. Mục đích - GV giới thiệu HS về
Lắp ráp và khảo sát hoạt động của một
+ Mục đích bài thực hành.
mạch điện tử số đơn giản (mạch báo
+ Yêu cầu bài thực hành.
cháy) sử dụng các cổng logic cơ bản.
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 23.1 2. Yêu cầu
SGK là sơ đồ của một mạch báo cháy Mạch hoạt động đúng chức năng.
đơn giản. Đặt câu hỏi: Để lắp đặt được Liên kết giữa các linh kiện trên mạch
một mạch điện như vậy cần sử dụng chắc chắn, gọn gàng.
những linh kiện gì? Mạch hoạt động 3. Sơ đồ mạch điện như thế nào? Đáp án:
- Khi có đồng thời tín hiệu báo khói và
– Thiết bị đầu vào (cảm biến nhiệt, báo cháy (nhiệt độ) từ các cảm biến đi
khói) có nhiệm vụ nhận biết các thông vào cổng AND, lối ra của cổng này sẽ có
tin liên quan đến sự cháy như khói, lửa, mức điện áp cao (mức logic 1) làm cho
nhiệt, khí sau đó gửi tín hiệu qua các LED phát sáng.


zalo Nhắn tin Zalo