Giáo án Bài 24: Các giai đoạn phát triển của con người Khoa học lớp 5 Chân trời sáng tạo

23 12 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Khoa học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 23 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(23 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 24: CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CỦA CON NGƯỜI (4 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức:
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Một số giai đoạn phát triển chính của con người. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trong thảo luận nhóm; quan sát và phân tích
hình ảnh, nội dung đề nêu được những đặc điểm nổi bật của một số giai
đoạn phát triển chính của con người.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thông qua làm bộ sưu tập, chia sẻ
sự thay đổi của bản thân hoặc người thân qua từng giai đoạn; chăm sóc, kính
trọng người cao tuổi,....
Năng lực khoa học tự nhiên:
- Phân biệt được một số giai đoạn phát triển chính của con người (tuổi ấu thơ,
tuổi dậy thì, tuổi trưởng thành,...). 3. Phẩm chất:
- Trách nhiệm: Chăm sóc, kính trọng người cao tuổi.
- Trung thực, chăm chỉ: Trong việc làm bộ sưu tập, chia sẻ những việc đã làm
thể hiện sự chăm sóc, kính trọng người cao tuổi..
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên:
- Giáo án, máy tính, máy chiếu.
- Hình ảnh liên quan đến bài học.
- Giấy A4; Phiếu bài tập.
2. Đối với học sinh: - SHS. 1
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi
những hiểu biết đã có của HS về sự sinh sản
ở người để dẫn dắt vào bài học mới. b. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chia sẻ: Em hãy chia sẻ - HS lắng nghe yêu cầu của GV.
về những thay đổi của bản thân qua các bức
ảnh từ lúc nhỏ đến nay.
- GV chiếu các hình ảnh của một nhân vật
qua các giai đoạn khác nhau trong cuộc đời
mà GV sưu tầm được để yêu cầu HS nói về
sự thay đổi của nhân vật đó qua các bức ảnh.
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong chia - HS chia sẻ về chia sẻ những bức ảnh
sẻ. Các HS khác lắng nghe.
từ lúc nhỏ tới nay (hoặc các ảnh về một
nhân vật khác mà HS đã sưu tầm được)
để giới thiệu trước lớp về những thay
đổi của bản thân (hoặc nhân vật) qua từng bức ảnh. Ví dụ:
+ Bạn A: Đây là các bức ảnh của mình
từ lúc mới sinh đến khi vào lớp 1. Bản
thân có nhiều sự thay đổi như: mình biết
bò, biết đi, biết nói, biết thể hiện cảm
xúc, biết đọc và biết viết.....
+ Bạn B: Đây là các bức ảnh của mình
từ lúc mới sinh đến nay. Mình có nhiều 2
thay đổi như: bắt đầu đứng chựng, biết
nói, biết đi, mình vào lớp 1 và quen với
các bạn mới, biết thể hiện sở thích,.... - HS lắng nghe, tiếp thu.
- GV giải thích cho HS: Con người trải qua
nhiều giai đoạn phát triển khác nhau về thể chất và tinh thần. - HS lắng nghe, phát huy.
- GV nhận xét, tuyên dương các HS có tinh
thần đóng góp xây dựng bài.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài mới.
- GV dẫn dắt vào bài: Các em có biết vì đâu
mà chúng ta có sự thay đổi như vậy không?
Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu điều đó ở bài hôm
nay Bài 24 – Các giai đoạn phát triển của
con người – Tiết 1.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu các giai đoạn phát
triển chính của con người
a. Mục tiêu: HS nêu được các giai đoạn phát
triển chính của con người. b. Cách thực hiện:
- HS quan sát hình, đọc thông tin và
- GV chia lớp thành các nhóm 4 và tổ chức thảo luận nhóm.
cho HS quan sát các hình 1, 2, 3, 4 SGK
trang 82, đọc nội dung trong các hộp thông
tin, thảo luận nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
Nêu từng giai đoạn phát triển chính của con người. 3
- Đại diện nhóm trình bày:
+ Hình 1: Tuổi ấu thơ.
+ Hình 2: Tuổi vị thành niên.
- GV tổ chức cho HS thi viết khái quát về + Hình 3: Tuổi trưởng thành.
các giai đoạn phát triển chính của con người + Hình 4: Tuổi già.
và chia sẻ với các bạn. - HS lắng nghe.
- GV nhận xét chung, khen ngợi các nhóm
có câu trả lời đúng và nhanh nhất.
- GV nhận xét, hướng dẫn HS rút ra kết luận:
Con người trải qua bốn giai đoạn phát triển
chính, đó là: tuổi ấu thơ, tuổi vị thành niên,
tuổi trưởng thành, tuổi già.
Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm nổi bật của tuổi thơ
a. Mục tiêu: HS nêu được những đặc điểm - HS chia nhóm, quan sát hình và thảo
nổi bật về các giai đoạn của tuổi ấu thơ.
luận nhóm để thực hiện nhiệm vụ. b. Cách thực hiện:
- GV chia lớp thành các nhóm 4 và tổ chức
cho HS quan sát hình 5a, 5b, 5c trong SGK
trang 82, thảo luận nhóm để thực hiện nhiệm vụ: 4


zalo Nhắn tin Zalo