Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG IX: VI ĐIỀU KHIỂN
BÀI 24: KHÁI QUÁT VỀ VI ĐIỀU KHIỂN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Khái niệm, phân loại và ứng dụng của vi điều khiển.
- Sơ đồ chức năng của vi điều khiển. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tìm hiểu khái quát về vi điều khiển.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Chủ động học tập, tích cực giao tiếp và hợp tác
nhóm để giải quyết các nhiệm vụ trong quá trình học tập.
- Năng lực vận dụng kiến thức và kĩ năng: Vận dụng những kiến thức đã học để
tìm hiểu thêm nhiều kiến thức khác về vi điều khiển.
Năng lực công nghệ:
- Trình bày được khái niệm vi điều khiển.
- So sánh được vi điều khiển với IC thông thường và máy tính truyền thông.
- Trình bày được ứng dụng của vi điều khiển.
- Phân loại được vi điều khiển.
- Kể tên được các khối chức năng cơ bản của vi điều khiển và vẽ được sơ đồ
chức năng của vi điều khiển.
- Mô tả được vai trò của các khối có trong sơ đồ chức năng của vi điều khiển. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên:
- Máy tính, máy chiếu.
- SGK, SGV Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
2. Đối với học sinh:
- SGK Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
- Các dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS huy động khả năng quan sát, vốn hiểu biết, kinh nghiệm thực tế của
HS về vi điều khiển; tạo sự hứng thú, kích thích tính tò mò, tạo tâm thế cho HS vào bài học.
b. Nội dung: GV đặt câu hỏi, HS lắng nghe và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ:
Bên trong khóa cửa thông minh (Hình 24.1) có một vi điều khiển. Theo em, vi điều
khiển đóng vai trò gì trong khóa thông minh này?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, gợi ý câu trả lời cho HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1 HS trả lời câu hỏi. Gợi ý trả lời:
Vi điều khiển được coi là một máy tính thu nhỏ trong một mạch tích hợp và có chức
năng tính toán và điều khiển cho mục đích đóng mở khóa cửa.
- Các HS khác lắng nghe và nhận xét.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học mới: Trong thời kì Công nghệ 4.0, việc sử dụng
các thiết bị thông minh trong gia đình ngày càng được phổ biến với nhiều tiện ích để
nâng cao cuộc sống của con người. Hơn nữa, rất nhiều thiết bị sử dụng được là nhờ
có vi điều khiển. Vậy để tìm hiểu vi điều khiển, chúng ta cùng bước vào bài học ngày
hôm nay – Bài 24: Khái quát về vi điều khiển.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về vi điều khiển a. Mục tiêu:
- HS biết được khái niệm về vi điều khiển.
- HS nêu được vị trí, vai trò của vi điều khiển trong các ứng dụng thực tế.
- HS nêu được một số phương pháp dùng để phân loại vi điều khiển.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS đọc SGK và thực hiện các yêu cầu của giáo viên để tìm
hiểu về khái niệm vi điều khiển, ứng dụng của vi điều khiển.
c. Sản phẩm: HS ghi nhận được bản chất cốt lõi của vi điều khiển. HS biết được vị trí
và vai trò của vi điều khiển trong các thiết bị điện/điện tử thông dụng. HS biết được
một số loại vi điều khiển.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm I. Giới thiệu vụ học tập
- HS tham gia hoạt động Khám 1. Khái niệm về vi điều khiển phá (trang 128 SGK)
Trả lời Khám phá (trang 128 SGK)
Vi điều khiển được coi là một máy - Thành phần nào của máy tính cá nhân được
tính thu nhỏ trong một mạch tích thu nhỏ vào vi điều khiển: CPU, ROM, RAM,
hợp. Quan sát Hình 24.2 và cho biết Bộ điều khiển vào/ra.
những thành phần nào của máy tính - Các thành phần không được thu nhỏ vào vi
cá nhân được thu nhỏ vào vi điều điều khiển: loa, màn hình, bàn phím, con
khiển? Những thành phần nào chuột, ổ cứng, bộ giao tiếp mạng.
không được thu nhỏ vào vi điều khiển?
- GV giới thiệu thêm: Vi điều khiển
trong hình 24.2a có hình dạng của
một con chip bốn hàng chân phẳng
(Quad Flat Package - QFP), một
kiểu đóng gói thông dụng của mạch
tích hợp (integrated circuit - IC).
- GV cho HS tổng kết các đặc điểm - Đặc điểm của một vi điều khiển:
Giáo án Bài 24: Khái quát về vi điều khiển Công nghệ 12 Kết nối tri thức
120
60 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(120 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)