Giáo án Bài 25: Chăm sóc sức khoẻ tuổi dạy thì Khoa học lớp 5 Chân trời sáng tạo

18 9 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Khoa học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(18 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 25: CHĂM SÓC SỨC KHỎE TUỔI DẬY THÌ (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức:
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Sự cần thiết phải giữ vệ sinh cơ thể.
- Một số việc cần làm để chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ về thể chất và tinh thần.
- Kĩ năng thực hiện vệ sinh cơ thể. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tự tin khi trình bày ý kiến thảo luận; hợp tác
với bạn trong các hoạt động thảo luận về việc nên làm, không nên làm để
chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ về thể chất, tinh thần ở tuổi dậy thì.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Quan sát; phân tích các tình huống;
chỉ ra những việc nên làm, không nên làm để chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ
về thể chất, tinh thần ở tuổi dậy thì.
Năng lực khoa học tự nhiên:
- Giải thích được sự cần thiết phải giữ vệ sinh cơ thể, đặc biệt là ở tuổi dậy thì.
- Nêu và thực hiện được những việc cần làm để chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ về
thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì.
- Có ý thức và kĩ năng thực hiện vệ sinh cơ thể, đặc biệt là vệ sinh cơ quan sinh dục ngoài. 3. Phẩm chất:
- Trách nhiệm: Chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và bạn bè.
- Trung thực, chăm chỉ: Ham hiểu biết, tìm hiểu về những việc làm để chăm
sóc và bảo vệ sức khoẻ về thể chất, tinh thần ở tuổi dậy thì. 1
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên:
- Giáo án, máy tính, máy chiếu, bảng nhóm.
- Hình ảnh liên quan đến bài học.
- Giấy A4; Phiếu học tập; Phiếu bài tập.
2. Đối với học sinh: - SGK.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi
những hiểu biết đã có của HS về sự cần
thiết của việc vệ sinh cơ thể để dẫn dắt vào bài học. b. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS hỏi - đáp theo cặp, - HS hỏi - đáp theo cặp, một bạn hỏi và
một bạn hỏi và một bạn trả lời theo nội một bạn trả lời. Ví dụ:
dung gợi ý: Kể những việc em thường làm + Bạn A hỏi: Bạn thường làm gì mỗi
mỗi ngày đề vệ sinh cơ thể.
ngày đề vệ sinh cơ thể?
- GV mời một số cặp lên hỏi – đáp trước + Bạn B trả lời: Mình rửa mặt, tắm gội, lớp.
vệ sinh cơ quan sinh dục, thay quần áo sau khi đi học về.
- GV mời các HS khác nhận xét và chia sẻ Một số cặp HS lên hỏi – đáp trước lớp.
thêm những việc các em đã làm.
Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
- GV đặt câu hỏi dẫn dắt vào bài “Theo các - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài mới.
em, vì sao lại cần giữ vệ sinh cơ thể, đặc
biệt là tuổi dậy thì?” Chúng ta sẽ cùng tìm
hiểu ở bài học hôm nay Bài 25 – Chăm sóc 2
sức khoẻ tuổi dậy thì – Tiết 1.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự cần thiết
phải giữ vệ sinh cơ thể, đặc biệt ở tuổi dậy thì
a. Mục tiêu: HS nêu được sự cần thiết phải
giữ vệ sinh cơ thể, đặc biệt ở tuổi dậy thì. b. Cách thực hiện:
- GV chia lớp thành các nhóm (4 – 6 HS) và
tổ chức cho HS quan sát hình 1 SGK tr.86, - HS đọc thông tin, quan sát hình và thảo
đọc nội dung trong hộp thông tin, thảo luận luận nhóm.
nhóm: Tìm những cụm từ chỉ ra nguyên
nhân có thể gây bệnh nếu không giữ vệ sinh cơ thể.
- GV mời đại diện 2 nhóm lên trình bày - Đại diện nhóm trình bày:
trước lớp. Các HS khác nhận xét và bổ Những cụm từ chỉ ra nguyên nhân có thể sung.
gây bệnh nếu không giữ vệ sinh cơ thể
sạch sẽ: tuyến mồ hôi và tuyến bã nhờn
dưới da phát triển mạnh; kinh nguyệt;
môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển;...
- GV đặt câu hỏi: Vì sao cần giữ vệ sinh cơ - HS thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi.
thể, đặc biệt ở tuổi dậy thì? 3
- GV hướng dẫn HS trong nhóm chia sẻ về
các nội dung đã đọc được, từ đó nói về sự
cần thiết phải giữ vệ sinh cơ thể đặc biệt ở tuổi dậy thì.
- GV yêu cầu HS kể thêm những lí do cần
giữ vệ sinh cơ thể, đặc biệt là ở tuổi dậy thì.
- GV mời đại diện một số HS trình bày. HS
khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến - HS trình bày: (nếu có).
Cần phải giữ vệ sinh cơ thể, đặc biệt là ở
tuổi dậy thì vì tuyển mồ hôi và tuyến bã
nhờn hoạt động mạnh; khi nam bị mộng
tỉnh, nữ có kinh nguyệt tạo môi trường
Hoạt động 2: Tìm hiểu những việc cần thuận lợi cho vi khuẩn phát triển;....
làm để chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ tuổi dậy thì
a. Mục tiêu: HS nêu được những việc cần
làm để chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ tuổi dậy thì.
b. Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm 6, hướng dẫn HS hoạt động nhóm. - HS chia nhóm.
- GV yêu cầu HS từng nhóm quan sát hình 2
– 7 SGK trang 87, thực hiện nhiệm vụ:
Cho biết những việc nên làm, không nên
làm để chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ về thể
chất, tinh thần ở tuổi dậy thì. 4


zalo Nhắn tin Zalo