Giáo án Bài 25 Lịch sử & Địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo: Một số nét văn hóa và truyền thống cách mạng ở vùng Nam Bộ

216 108 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Sử & Địa
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(216 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



BÀI 25: MỘT SỐ NÉT VĂN HÓA VÀ TRUYỀN THỐNG CÁCH MẠNG Ở VÙNG NAM BỘ (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Mô tả được sự chung sống hài hoà với thiên nhiên của người dân thông qua
một số nét văn hoá tiêu biểu (ví dụ: nhà ở, chợ nổi, vận tải đường sông...).
- Nêu được truyền thống đấu tranh yêu nước và cách mạng của đồng bào Nam
Bộ, có sử dụng một số tư liệu tranh ảnh, câu chuyện lịch sử về một số nhân vật
tiêu biểu của Nam Bộ, như: Trương Định, Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Thị Định... 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: chủ động thực hiện nhiệm vụ được phân công.
- Giao tiếp hợp tác: cùng nhau hoàn thành được nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy, cô.
Năng lực riêng:
- Nhận thức khoa học Lịch sử và Địa lí:
+ Mô tả được sự chung sống hài hoà với thiên nhiên của người dân thông qua
một số nét văn hoá tiêu biểu (ví dụ: nhà ở, chợ nổi, vận tải đường sông,..).
+ Nếu được truyền thống đấu tranh yêu nước và cách mạng của đồng bào Nam
Bộ, có sử dụng một số tư liệu tranh ảnh, câu chuyện lịch sử về một số nhân vật
tiêu biểu của Nam Bộ, như: Trương Định, Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Thị Định...


- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: nhận xét về truyền thống đấu tranh yêu
nước và cách mạng của đồng bào Nam Bộ. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: có ý thức bảo vệ môi trường, chung sống hài hoà với thiên nhiên.
- Yêu nước: biết ơn các anh hùng đã hi sinh vì đất nước
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4.
- Tranh ảnh, tài liệu sưu tầm về văn hóa và truyền thống cách mạng của vùng Nam Bộ. .
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4.
- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập có liên quan đến nội dung bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV trình chiếu tranh ảnh về nét đặc sắc của Nam Bộ - HS nêu tên.


- HS quan sát và trả lời. Hình 1 Hình 2 Hình 3 Hình 4 - HS trả lời.
- GV mời HS xung phong trả lời câu hỏi. Các HS khác
lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - HS lắng nghe, tiếp thu.
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: + Hình 1: Nhà bè. + Hình 2: Áo Bà ba. + Hình 3: Hủ tiếu
+ Hình 4: Đờn ca tài tử trên sông.
- HS lắng nghe, tiếp thu vào
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 2 – Một số nét văn hóa bài mới.
và truyền thống cách mạng ở vùng Nam Bộ .
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về một số nét văn hóa các dân
tộc ở vùng Nam Bộ
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu về nhà ở
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết được một số


nét về nhà ở vùng Nam Bộ. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1, 2 SGK tr. và cho biết:
- HS thực hiện nhiệm vụ.
+ Kể tên các dạng nhà ở của vùng Nam Bộ
+ Tác dụng của các dạng nhà ở này là gì?
- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm, trao đổi, thảo luận. - HS lắng nghe.
- GV mời 1 – 2 đại diện trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng - HS trả lời.
nghe, nhận xét và bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và chốt lại kiến thức: - HS lắng nghe, tiếp thu
+ Một số dạng nhà phổ biến như: nhà lá, nhà bè, nhà gạch, nhà sàn...
+ Mỗi kiểu nhà đều có tác dụng riêng khác nhau:
Nhà lá: tiết kiệm chi phí, tránh nóng ngày hè rất tốt.
Nhà bè: giải quyết việc thiếu đất xây nhà, gần gũi
với thiên nhiên, thuận tiện cho di chuyển đi lại
Nhà sàn: chống lũ - HS xem video.
- GV cho HS xem video về nhà bè để có cái nhìn trực quan: - HS quan sát hình ảnh.
https://www.youtube.com/watch?v=4H1leGb92Ac
- GV cho HS xem thêm các hình ảnh về nhà lá:


zalo Nhắn tin Zalo