Giáo án Bài 25 Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức: Dân cư và hoạt động sản xuất ở vùng Nam Bộ

251 126 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Sử & Địa
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(251 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 25: DÂN CƯ VÀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT Ở VÙNG NAM BỘ (3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Kể tên một số dân tộc ở vùng Nam Bộ.
- Xác định được trên bản đồ hoặc lược đồ vùng Nam Bộ sự phân bố một số ngành
công nghiệp, cây trồng, vật nuôi.
- Trình bày được một số hoạt động sản xuất của người dân ở vùng Nam Bộ (ví dụ:
sản xuất lúa, nuôi trồng thuỷ sản,...). 2. Năng lực Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề. Năng lực riêng:
- Hình thành năng lực nhận thức khoa học Địa lí thông qua việc kể tên một số dân
tộc và trình bày một số hoạt động sản xuất của người dân ở vùng Nam Bộ.
- Hình thành năng lực tìm hiểu Địa lí thông qua việc khai thác thông tin, lược đồ,
hình ảnh về dân cư và hoạt động sản xuất ở vùng.


- Hình thành năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học thông qua việc xác định
sự phân bố một số ngành công nghiệp, cây trồng, vật nuôi.
- Hình thành năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt
động cá nhân, cặp đôi và nhóm. 3. Phẩm chất
- Nhân ái, tôn trọng sự khác biệt giữa các dân tộc.
- Chăm chỉ, ham học hỏi, tìm tòi.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử 4.
- Hình ảnh, video về một số dân tộc và một số hoạt động kinh tế biển ở vùng Nam Bộ. - Phiếu học tập.
- Lược đồ một số hoạt động sản xuất ở vùng Nam Bộ.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 4 Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Thông tin, tài liệu, tranh ảnh về dân cư và hoạt động sản xuất ở vùng Nam Bộ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới.

b. Cách tiến hành
- GV sử dụng tình huống trong SGK để HS đưa ra phán - HS quan sát hình ảnh, lắng
đoán về những hoạt động sản xuất có thể phát triển ở vùng nghe GV nêu câu hỏi. Nam Bộ.
- GV mời 2 – 3 HS xung phong trả lời. Các HS khác lắng - HS trả lời.
nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 25 – Dân cư và hoạt - HS lắng nghe, chuẩn bị vào
động sản xuất ở vùng Nam Bộ. bài học mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về dân cư
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: Mô tả được đặc
điểm dân cư vùng Nam Bộ. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc sau: Kể tên một - HS lắng nghe, thực hiện.
số dân tộc ở Nam Bộ thông tin trong mục và thực hiện nhiệm vụ.
- GV có thể cung cấp thêm một số hình ảnh về các dân tộc - HS quan sát hình ảnh.
ở Nam Bộ cho HS quan sát kết hợp với thông tin trong
SGK để hoàn thành nhiệm vụ. Hình 1 Hình 2

Hình 3 Hình 4
- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm để thực hiện nhiệm vụ. - HS làm việc nhóm.
- GV có thể hướng dẫn HS khai thác các hình từ 3 đến 5
và đặt các câu hỏi gợi mở.
- HS lắng nghe, thực hiện.
- GV mời đại diện các cặp HS lên trình bày trước lớp. Các
cặp HS khác quan sát, lắng nghe, nêu ý kiến bổ sung (nếu - HS lên trình bày trước lớp. có).
- GV sử dụng phương pháp đàm thoại giúp HS biết những
đặc điểm cơ bản về dân cư vùng Nam Bộ và chốt kiến
thức trọng tâm của mục: - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Nam Bộ là vùng đông dân.
+ Các dân tộc chủ yếu ở Nam Bộ: Kinh, Khơ me, Hoa, Chăm.
- GV cung cấp thêm thông tin về dân tộc trong tranh ảnh:
+ Hình 1: Dân tộc Kinh. - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Hình 2: Dân tộc Hoa
+ Hình 3: Dân tộc Khơ-me
+ Hình 4: Dân tộc Chăm
Hoạt động 2: Tìm hiểu về một số hoạt động sản xuất
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu về nông nghiệp


zalo Nhắn tin Zalo