Giáo án Bài 26 Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức: Một số nét văn hoá và truyền thống yêu nước, cách mạng của đồng bào Nam Bộ

222 111 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Sử & Địa
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(222 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 26: MỘT SỐ NÉT VĂN HÓA VÀ TRUYỀN THỐNG CÁCH MẠNG, YÊU
NƯỚC CỦA VÙNG NAM BỘ (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Mô tả được sự chung sống hài hoà với thiên nhiên của người dân Nam Bộ thông
qua một số nét văn hoá tiêu biểu.
- Nêu được truyền thống đấu tranh yêu nước và cách mạng của đồng bào Nam Bộ. 2. Năng lực Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề. Năng lực riêng:
- Phát triển năng lực tìm tòi khám phá lịch sử thông qua việc hình thành năng lực
tìm hiểu văn hoá, lịch sử về Nam Bộ.
- Phát triển năng lực khai thác thông tin của một số tư liệu lịch sử và năng lực sưu
tầm các nguồn thông tin khác phục vụ bài học.
- Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua việc tìm tòi và khám phá kiến
thức để xác định được tình yêu nước, cách mạng nổi bật của vùng Nam Bộ.

3. Phẩm chất
- Hình thành phẩm chất yêu nước, tự hào về văn hoá, lịch sử vùng đất Nam Bộ; có
trách nhiệm gìn giữ và phát huy những giá trị mà cha ông để lại.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử 4.
- Video/audio các bài hát dân ca Nam Bộ, Đờn ca tài tử, phim phóng sự về vùng đất - Nam Bộ....
- Bản đồ hành chính Việt Nam, bản đồ địa phương.
- Tranh ảnh vẽ vùng đất Nam Bộ.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 4 Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Thông tin, tài liệu, tranh ảnh về về lịch sử, văn hoá vùng đất Nam Bộ....sưu tầm qua sách, báo, internet.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh một số hình - HS quan sát hình ảnh, lắng
ảnh và yêu cầu HS trả lời câu hỏi Chợ nào thuộc vùng đất

Nam Bộ. nghe GV nêu câu hỏi. Hình 1 Hình 2 Hình 3 Hình 4
- GV mời 1 – 2 HS xung phong trả lời. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có). - HS trả lời.
- GV nhận xét, đánh giá và giới thiệu cho HS:
+ Hình 1: Chợ phiên vùng cao. - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Hình 2: Chợ quê Bắc Bộ.
+ Hình 3: Chợ đêm Đà Lạt.
+ Hình 4: Chợ nổi Nam Bộ.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 26 – Một số nét văn
hóa và truyền thống cách mạng, yêu nước của vùng - HS lắng nghe, chuẩn bị vào Nam Bộ. bài học mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về vùng đất hội tụ nhiều di sản thế giới.
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Mô tả được sự chung sống hài hoà với thiên nhiên của


người dân Nam Bộ thông qua một số nét văn hoá tiêu biểu. b. Cách tiến hành - GV chia HS thành 4 nhóm.
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin và quan sát các hình từ - HS chia thành các nhóm.
1 – 4 và thực hiện yêu cầu để thấy người dân Nam Bộ đã
chung sống hài hòa với thiên nhiên như thế nào. - HS quan sát, lắng nghe,
thực hiện theo hướng dẫn.
+ Nhóm 1: tìm hiểu về nhà ở.
+ Nhóm 2: tìm hiểu về chợ nổi.
+ Nhóm 3: tìm hiểu về vận tải đường sông.
+ Nhóm 4: tìm hiểu về trang phục
- GV mời đại diện 4 nhóm trình bày kết quả thảo luận.
Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, chốt ý và nhấn mạnh sự chung sống hài
hoà với thiên nhiên của người dân Nam Bộ và cũng là


zalo Nhắn tin Zalo