Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 26: PHÒNG TRÁNH BỊ XÂM HẠI (3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức:
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Cảm giác an toàn và quyền được an toàn.
- Một số nguy cơ dẫn đến bị xâm hại tình dục.
- Một số cách phòng tránh, ứng phó khi có nguy cơ bị xâm hại. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra các yêu cầu được giúp đỡ
khi bản thân hoặc bạn bè có nguy cơ bị xâm hại.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Lập danh sách những người đáng tin cậy.
Năng lực khoa học tự nhiên:
- Nói được về cảm giác an toàn và quyền được an toàn, bảo vệ sự toàn vẹn
của cá nhân và phản đổi mọi sự xâm hại.
- Trình bày được những nguy cơ dẫn đến bị xâm hại tình dục và cách phòng
tránh, ứng phó khi có nguy cơ bị xâm hại.
- Lập được danh sách những người đáng tin cậy để được giúp đỡ khi cần.
- Đưa ra được yêu cầu giúp đỡ khi bản thân hoặc bạn bè có nguy cơ bị xâm hại. 3. Phẩm chất:
- Trách nhiệm: Giúp đỡ bạn bè có nguy cơ bị xâm hại.
- Trung thực: trong báo cáo kết quả thảo luận và chia sẻ với người thân..
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên:
- Giáo án, máy tính, máy chiếu.
- Hình ảnh liên quan đến bài học. 1
- Giấy A4; Phiếu bài tập.
2. Đối với học sinh: - SHS.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khơi gợi cho HS chia sẻ về
một số cảm giác lo sợ, không an toàn để dẫn dắt vào bài học mới. b. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho từng cặp HS hỏi – đáp theo - HS hỏi - đáp theo cặp. Một bạn hỏi,
nội dung câu hỏi: Em đã bao giờ có cảm bạn còn lại trả lời. Ví dụ:
giác lo sợ, không an toàn chưa?
+ Bạn A hỏi: Bạn đã bao giờ có cảm
- GV hướng dẫn HS hỏi và trả lời một cách giác lo sợ, không an toàn chưa?
cởi mở, tôn trọng các câu trả lời và chia sẻ + Bạn B trả lời: Mình đã trải qua cảm
với các bạn. Các cảm giác lo sợ, không an giác lo sợ khi bị lạc mẹ ở siêu thị.
toàn có rất nhiều ở xung quanh các em, có
thể là chưa làm xong bài tập, vắng mẹ khi
mẹ đi công tác, đến một nơi có nhiều người lạ, bóng tối,...
- GV đến từng nhóm để mời HS trả lời và - HS các nhóm lần lượt chia sẻ.
lắng nghe, chia sẻ với các em
- GV dẫn dắt vào bài: Các em vừa cùng nhau - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài mới.
chia sẻ những nỗi sợ cảm giác không an toàn
của bản thân. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu điều
đó ở bài hôm nay Bài 26 –Phòng tránh bị
xâm hại– Tiết 1.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN 2 THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về cảm giác an toàn của trẻ em
a. Mục tiêu: HS nhận biết và nói được
những cảm giác an toàn, không an toàn của
trẻ em. Từ đó giúp HS biết giải tỏa tâm lí, tránh lo âu, trầm cảm. b. Cách thực hiện:
- GV chia lớp thành các nhóm 4 và tổ chức
cho HS quan sát các hình 1 – 6 SGK trang - HS quan sát hình, đọc thông tin và
89, 90 đọc nội dung trong các hộp thông tin, thảo luận nhóm.
thảo luận nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Những tình huống nào cho em cảm giác an toàn? Vì sao?
+ Những tình huống nào cho em cảm giác
không an toàn? Vi sao?
+ Chia sẻ với bạn một số tình huống cho em
cảm giác an toàn và không an toàn khác mà em đã trải qua 3
- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm lên chia sẻ kết - Đại diện nhóm trình bày:
quả thảo luận của nhóm mình. HS các nhóm Những tình huống cho cảm giác an
khác nhận xét và bổ sung. toàn:
+ Hình 1: Bố ôm con vào lòng, chúc
con vui và học tốt trước khi con vào lớp:
cảm giác được yêu thương và che chở,
tiếp thêm sức mạnh để con vui vẻ tới trường.
+ Hình 3: Cảnh gia đình hạnh phúc: cả
nhà vui chơi cùng nhau, tạo cảm giác
an toàn cho các thành viên trong gia đình.
+ Hình 4: Cảnh các bạn quan tâm và
chia sẻ với bạn không may bị khuyết tật,
giúp bạn hoà nhập với cộng đồng.
Những tình huống cho cảm giác không an toàn:
+ Hình 2: Cảm giác không an toàn, sợ
hãi vì bị doạ nạt.
+ Hình 5: Tình huống không an toàn, bị
bạn bè chia rẽ không cho chơi cùng.
+ Hình 6: Bạn trai ngồi nhìn bức ảnh,
nhớ bố mẹ (có thể là bố mẹ đi công tác,
gia đình chia li,...).
- GV khuyến khích HS chia sẻ thêm những - HS chia sẻ theo khả năng hiểu biết của 4
Giáo án Bài 26: Phòng tránh bị xâm hại Khoa học lớp 5 Chân trời sáng tạo
15
8 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 5 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(15 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)