Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 26: THỰC HÀNH: THIẾT KẾ, LẮP RÁP, KIỂM TRA MẠCH TỰ ĐỘNG
ĐIỀU CHỈNH CƯỜNG ĐỘ SÁNG CỦA LED THEO MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Nguyên lí hoạt động của mạch tự động điều chỉnh cường độ sáng của LED theo môi trường xung quanh. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện công việc của cá nhân.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Chủ động học tập, tích cực giao tiếp và hợp tác
nhóm để giải quyết các nhiệm vụ trong quá trình thực hành.
- Năng lực giải vận dụng kiến thức và kĩ năng: Vận dụng kiến thức được học từ
SGK vào trong thực tiễn cuộc sống.
Năng lực công nghệ:
- Nêu được nguyên lí hoạt động của mạch tự động điều chỉnh cường độ sáng của
LED theo môi trường xung quanh.
- Liệt kê được vật tư và linh kiện cần thiết để thực hành.
- Lắp ráp được mạch điện.
- Lập trình được chương trình dựa theo mẫu chương trình đã cho.
- Kiểm tra và đánh giá được hoạt động của mạch điện khi nạp chương trình vào mạch điện. 3. Phẩm chất
- Tích cực học tập, nghiên cứu, hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên:
- Máy tính và máy chiếu.
- Đồng hồ vạn năng. - Bo mạch thử.
- Bo mạch Arduino Uno. - Điện trở quang.
- Điện trở 220 Ω.
- Điện trở 10 kΩ. - LED. - Dây nối.
- SGK, SGV Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
2. Đối với học sinh:
- SGK Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
- Các dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS tiếp nhận được nhiệm vụ lắp ráp, kiểm tra mạch điện tử ứng dụng bo
mạch lập trình vi điều khiển để tự động điều chỉnh cường độ sáng của LED thích nghi
với môi trường xung quanh.
b. Nội dung: GV đặt tình huống, HS lắng nghe và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đặt tình huống:
Em đã bao giờ có suy nghĩ điều chỉnh cường độ ánh sáng của đèn khi nó quá sáng
hoặc quá tối so với môi trường xung quanh chưa? Làm thế nào để thực hiện nó? Nó
có thể tự động được không?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ vấn đề GV đặt ra.
- GV quan sát, gợi ý câu trả lời cho HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi. Gợi ý trả lời:
+ Em đã từng suy nghĩ đến.
+ Sử dụng công tắc điều chỉnh cường độ theo các cấp.
+ Sử dụng cảm biến ánh sáng.
- Các HS khác lắng nghe, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học mới: Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay
để kiểm chứng xem câu trả lời của các bạn có đúng hay không và chúng ta có thể cải
tiến đèn một cách hoàn thiện hơn không – Bài 26: Thực hành: Thiết kế, lắp ráp,
kiểm tra mạch tự động điều chỉnh cường độ sáng của LED theo môi trường xung quanh.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về mục đích, yêu cầu , sơ đồ mạch điện, chuẩn bị dụng cụ
và vật liệu cho bài thực hành. a. Mục tiêu:
- HS hiểu được mục đích, yêu cầu của bài thực hành, phân tích được sơ đồ mạch điện,
kích thích sự tò mò, hứng thú và mong muốn tìm hiểu các nội dung của bài thực hành.
- HS chuẩn bị những dụng cụ và vật liệu cần thiết cho bài thực hành.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS đọc SGK và thực hiện các yêu cầu của giáo viên để tìm
hiểu về mục đích, yêu cầu, sơ đồ mạch điện, dụng cụ cho bài thực hành.
c. Sản phẩm: HS ghi được mục đích, yêu cầu, sơ đồ mạch điện cho bài thực hành. HS
nắm rõ được nguyên tắc hoạt động của mạch, chọn được những dụng cụ và vật liệu
cần thiết, đúng thông số theo yêu cầu.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU học tập 1. Mục đích
- GV phổ biến mục đích và yêu cầu của Nắm vững nguyên li thiết kế cũng như bài thực hành.
làm quen với các hoạt động lắp ráp và
kiểm tra mạch điện tử ứng dụng bo mạch
lập trình vi điều khiển để tự động điều
chỉnh cường độ sáng của LED thích nghi
với môi trường xung quanh. 2. Yêu cầu
- Lắp ráp được mạch điện tử và lập trình
được vì điều khiển để tự động tăng/giảm
cường độ sáng của đèn tuỳ theo mức độ
ánh sáng mạnh yếu của môi trường.
- Kiểm tra được hoạt động của mạch điện
thông qua đồng hồ vạn năng và môi
trường lập trình tích hợp Arduino IDE.
- GV chia nhóm và yêu cầu các HS 3. Sơ đồ mạch điện
cùng nhóm thảo luận về cơ chế hoạt Hình 26.1:
động của sơ đồ mạch điện cho trên Hình + Giá trị điện áp qua điện trở quang R1 sẽ 26.1 SGK.
được đưa vào cổng tương tự A0,
GV yêu cầu các nhóm thảo luận về cách + Tín hiệu điều khiển LED D1 sẽ được
thức lập trình cho vi điều khiển, sau đó xuất ra cổng số 9 của Arduino Uno.
cho một vài nhóm trình bày về nguyên + Mạch hoạt động dựa trên nguyên lí giá
Giáo án Bài 26: Thực hành Công nghệ 12 Kết nối tri thức
114
57 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(114 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)