Giáo án Bài 27 Địa lí 11 Kết nối tri thức: Kinh tế Trung Quốc

222 111 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 11 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 11 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(222 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …..
Tiết PPCT:
BÀI 27. KINH TẾ TRUNG QUỐC
I. MỤC TIÊU
TT Mục tiêu
1. Năng lực địa lí

- Trình bày được đặc điểm chung phát triển kinh tế, sự phát triển, phân
bố của một số ngành kinh tế vị thế của nền kinh tế Trung Quốc trên
thế giới;

 ! "#$
%&'( )*+ +,-./00
1  '(
'2345
- Vận dụng kiến thức đã học để phân 0ch được nguyên nhân phát triển
kinh tế Trung Quốc.
2. Năng lực chung
678965
:7;660<=807- >5
,89 >;./?66 >5,@A65?
B> (, 89 ,
&
:@'23>(,980@0C?D(65;
>(,,E,8F>G;&-HI,H@?
BCJ(8KL
89.&G>
M&0 8KLL"K0,&,CJ(,E,8F8KL?
3. Phẩm chất chủ yếu
:3N
6&085,893.J,&?
 &0
O>99085,-,-='980
@99,8?
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị: P&J&J(?
2. Học liệu: B% 8+>?
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG)
a) Mục đích:OF;./Q8LCJ=L'( R/$STJ0'2
3,-.JKJ;./IQ7L'( R/?
b) Nội dung: OC.&8+>?
c) Sản phẩm: OC.&8+>898'(7- U-VB1 ?
d) Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:B1(8+>8LQC'( R/89J)A
O U-VW)<=8LL'( C/C;8+>.W
,.WHH88?8H'+H'+ C>> > >XYXZ
XYXZY[[\[][\[X^^]?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: O6008 >UYZ,!?
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: B15;./O UO'&"#Q.?
- Bước 4: Kết luận, nhận định: B1&&'(C7O )_.`@abO89>9
5F?
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu về đặc điểm chung của nền kinh tế Trung Quốc
a) Mục đích:O(898L96898(7L'( R/$M-
<J)-796'( R/?
b) Nội dung:OC.&&J(.B%;'(+>J)A
7B1?
c) Sản phẩm: O>99'(W
I. Đặc điểm chung
1. Thành tựu và vị thế của nền kinh tế Trung Quốc
RJ='(FX(_?
c@@,F>3 `'(>9A?
RJ=BdM3)?
/;3BdMJ@(;C&3.>=`>?
L'(JQ+>F=0,@0G@?
Q'G"K,'e3=.K.)?
!fd*A(F?
2. Nguyên nhân
9J))),>,!G?
>;9> ;9J9->?
:_.`GA,&  U ;F?
:.&,& '(3;?
:! 5'>5=0JQ_K."K?
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:B1J)AO5B%'(,8/(7-
89 >Q8FG)G U-VW
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
g:-VW:>(<9=Q7 R/ >C& OcOKFh
BJ)-7<96@h
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
g:&I,);B%90>99-V >Y],!?
gB1WC.&89 !,&I,?
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
g:&I, >Q#>'(C89Q.>
gcG0;./I, 9J&I,'&Q.?
- Bước 4: Kết luận, nhận định: B1"#&&8L&;C& 980'(C
>G;89/'(K,=L'( R/C._.W
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu về các ngành nông, lâm thủy sản và ngành công nghiệp của
Trung Quốc
a) Mục đích:O(89'(C,& '(.6,-/;./9'(
7 R/ >U(9=0,>&KF$"#,-./
0ij@<() )?
b) Nội dung:OC.&&J(.B%;'(+>J)A
7B1?
c) Sản phẩm: O>99'(W
II. Các ngành kinh tế
1. Nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
k%&C&W
gc@@,\\lBdM?
gBCJ(XXl6>;>KF?
?=0,W
  5W:(mYl& ."K=0,? >@-J_6(8 
C 5?M& G`&n,=?
:3=W9J9! 5,& ?DoA=`&n$
)p3`,Db89,-J?
?q-0,
r'&Z(FiXYXYj?
 R/! 5>80 p6)Q63;+,7 p?
?7J.
q99-U89 K,& ?
7J.'&89= A(F893?
:& UC 59O>c=O>?
c/= G?
2. Công nghiệp
kcI,& W
L=0,@CJ=FiXYXY@@,Z\slBdMj?
:=0,JF+>F0G@3&9@9
'>5=0>?
:_K=0,G >@@8 oC 59&9W(G>3
J0'05???
g:=0,(G>@/;,& I09&J@"&?P;./
.,e)&J=0,==9???
g:=0,399_A,& ,8&9'
(? >@'&89."K0A(F?
g:=0,J0'! 589A,& ?"K#,A(
F?
g:=0,05,& 89 `99t5?L
.,e&J(00)E???@.A(F?
kM-/=0,'=L, 7J(`Lc=?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
cI0`8EJ)9&I''(,& &9'N>
iODb%-RJ(???j
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:B1J)AO5B%'(,8/(7
-89 >Q8FG)G U-VW
g@[ZW=-0,7J. R/,& (9>h 9J.6,-
/&=.h
g@XuW:=0, R/,& (9>h 9J.6,-/=
0,h
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
g:&@6,-=08>&98)?
gO980+>@ >'>UW],!?
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
gB1J)AG0&@&>&>'(C?
g:&@"#Q.>?
- Bước 4: Kết luận, nhận định: B1"#&&8L&;C& 980'(C
>G;89/'(?
Hoạt động 2.3. Tìm hiểu về ngành dịch vụ của Trung Quốc
a) Mục đích:O(,& 987 R/?
b) Nội dung:OC.&&J(.B%;'(+>J)A
7B1?
c) Sản phẩm: O>99'(W
3. Dịch vụ
k%&C&W
3XYXY8@@,]u]lBdM?
:_K8G?
P;./ -8F9WDb%)-O-RJ(?
?_G
;_W>83?:& -_GF9Db%
)-O-RJ(v
>G_W
gQ'G"K,'e3A(FiXYXY([[]lj?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: ….. Tiết PPCT:
BÀI 27. KINH TẾ TRUNG QUỐC I. MỤC TIÊU TT Mục tiêu
1. Năng lực địa lí
- Trình bày được đặc điểm chung phát triển kinh tế, sự phát triển, phân Nhận thức địa lí
bố của một số ngành kinh tế và vị thế của nền kinh tế Trung Quốc trên thế giới; Tìm hiểu địa lí
- Sử dụng được bản đồ, rút ra nhận xét;
- Khai thác được kiến thức trên Internet phân tích được số liệu, tư liệu
Vận dụng kiến - Vận dụng kiến thức đã học để phân tích được nguyên nhân phát triển thức, kĩ năng đã học kinh tế Trung Quốc. 2. Năng lực chung
Chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học Tự chủ và tự học
tập và trong cuộc sống. Tự lực trong học tập, có nhu cầu tự học. Giao tiếp và hợp
Có kĩ năng giao tiếp làm việc nhóm hiệu quả. Biết lựa chọn nội dung tác
giao tiếp phù hợp với hình thức hoạt động cá nhân/cặp/nhóm. Giải quyết vấn đề
Phát hiện ra vấn đề, đề xuất biện pháp giải quyết phù hợp với vấn đề. và sáng tạo
3. Phẩm chất chủ yếu Chăm chỉ
Tích cực tham gia các nhiệm vụ học tập và hăng say phát biểu. Trách nhiệm
Hoàn thành nhiệm vụ học tập bản thân được phân công khi làm việc
nhóm, làm bài tập vận dụng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị: Máy tính, máy chiếu.
2. Học liệu: SGK, bản đồ, biểu đồ, tranh ảnh, video.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG)
a) Mục đích: HS ghi nhớ một số điểm nổi bật về quy mô nền kinh tế Trung Quốc; Rèn luyện kĩ
năng phân tích, suy luận để thấy được một số đặc điểm nổi bật của nền kinh tế Trung Quốc.
b) Nội dung: HS quan sát video.
c) Sản phẩm: HS quan sát video và vận dụng kiến thức của bản thân trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:


- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chiếu video về tổng quan kinh tế Trung Quốc và yêu cầu
HS trả lời câu hỏi: Nêu những thông tin về nền kinh tế Trung quốc qua nội dung video sau:
https://vtv.vn/kinh-te/kinh-te-trung-quoc-du-bao-tang-truong-manh-trong-nam-2023- 20230117151712995.htm
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 03 phút.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu về đặc điểm chung của nền kinh tế Trung Quốc
a) Mục đích: HS biết và hiểu được về thành tựu và vị thế của nền kinh tế Trung Quốc; Phân tích
được những nguyên nhân của thành tựu kinh tế Trung Quốc.
b) Nội dung: HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
I. Đặc điểm chung
1. Thành tựu và vị thế của nền kinh tế Trung Quốc
- Quy mô kinh tế lớn thứ 2 thế giơi.
- Đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
- Quy mô GDP tăng liên tục.
- Tốc độ tăng GDP tuy có biến động qua các năm song luôn ở mức cao.
- Nền kinh tế thay đổi theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
- Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng nhanh, luôn suất siêu.
- Thu hút FDI đứng đầu thế giới. 2. Nguyên nhân
- Tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng.
- Nguồn lao động dồi dào, trình độ ngày càng nâng cao.
- Cơ sở hạ tầng phát triển, thị trường rộng lớn.
- Chính sách phát triển kinh tế năng động.
- Chú trọng ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi cơ cấu sản xuất.
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS đọc SGK, kết hợp vốn hiểu biết của bản thân
và trao đổi với bạn bên cạnh để trả lời câu hỏi:


+ Câu hỏi: Cho biết những thành công nổi bật của Trung Quốc trong quá trình HĐH đất nước?
Giải thích nguyên nhân của những thành tựu đó?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các cặp nghiên cứu nội dung SGK, tài liệu hoàn thành câu hỏi trong 05 phút.
+ GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Các cặp trao đổi chéo kết quả và bổ sung cho nhau
+ Đại diện một số cặp trình bày, các cặp khác bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả
hoạt động và chốt kiến thức, cung cấp thông tin nền kinh tế Trung Quốc qua sơ đồ sau:
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu về các ngành nông, lâm thủy sản và ngành công nghiệp của Trung Quốc
a) Mục đích: HS biết và giải thích kết quả phát triển kinh tế, sự phân bố một số ngành kinh tế
của Trung Quốc trong thời gian tiến hành công nghiệp hoá đất nước; Nhận xét phân tích bảng số
liệu, lược đồ (bản đồ) để có những hiểu biết nêu trên.
b) Nội dung: HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
II. Các ngành kinh tế
1. Nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản

* Khái quát: + Đóng góp 7,7% GDP.
+ Giải quyết 22% lực lượng lao động cho đất nước. a. Nông nghiệp:
- Trồng trọt: Chiếm 60% giá trị sản xuất nông nghiệp. Trong đó cây lương thực chiếm vị trí
quan trọng. Phát triển mạnh ở các đồng bằng phía đông.
- Chăn nuôi: Ngày càng được chú trọng phát triển. Bò, lợn, gia cầm nuôi ở các đồng bằng;
dê, cừu được chăn thả ở phía Bắc và phía Tây. b. Lâm nghiệp
- Sản lượng gỗ khai thác đứng thứ 3 thế giới (2020).
- Trung Quốc đang chú trọng bảo vệ rừng tự nhiên, nổ lực tăng độ che phủ rừng. c. Thủy sản
- Là ngành lâu đời và rất phát triển.
- Sản lượng thủy sản khai thác và nuôi trồng đứng đầu thế giới và tăng nhanh.
- Các ngư trường quan trọng là Hoa Đông, Hoa Nam.
- Đối tượng nuôi trồng đa dạng. 2. Công nghiệp
* Đặc điểm phát triển:
- Nền công nghiệp có quy mô lớn (2020 đóng góp 37,8% GDP).
- Côgn nghiệp đang chuyển hướng theo hướng hiện đại hóa, gia tăng các ngành có hàm
lượng khoa học công nghệ cao.
- Cơ cấu công nghiệp đa dạng, trong đó đóng vai trò quan trọng là các ngành: chế tạo, năng
lượng, luyện kim, điện tử- tin học...
+ Công nghiệp chế tạo có tốc độ phát triển nhanh, đặc biệt là máy móc chính xác. Một số
sản phẩm tiêu biểu như máy nông nghiệp, ô tô, tàu biển...
+ Công nghiệp năng lượng là ngành cơ bản, được đầu tư phát triển phục vụ các ngành kihn
tế. Trong đó khai thác than và sản xuất điện đứng đầu thế giới.
+ Công nghiệp luyện kim được chú trọng và đầu tư phát triển. Sản xuất thép đứng đầu thế giới.
+ Công nghiệp điện tử tin học đang phát triển nhanh và trở thành ngành mũi nhọn. Nhiều
sản phẩm như máy tính, thiết bị điện tử, điện tử tiêu dùng... có sản lượng đứng đầu thế giới.
* Phân bố công nghiệp không đều, tập trung chủ yếu ở miền Đông.


zalo Nhắn tin Zalo