Giáo án Bài 27 Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức: Thành phố Hồ Chí Minh

344 172 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Sử & Địa
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(344 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 27: THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH (3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được vị trí địa lí của Thành phố Hồ Chí Minh trên bản đồ hoặc lược đồ;
kể được một số tên gọi khác của Thành phố Hồ Chí Minh.
- Trình bày được một số sự kiện lịch sử có liên quan đến Thành phố Hồ Chí Minh.
- Nêu được Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế, văn hoá, giáo dục. 2. Năng lực Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề. Năng lực riêng:
- Hình thành năng lực tìm hiểu lịch sử, nhận thức về khoa học lịch sử và địa lí, năng
lực vận dụng kiến thức và kỉ năng đã học vào cuộc sống.
- Hình thành năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác trong học tập lịch sử và địa lí.
- Nâng cao năng lực giao tiếp và hợp tác qua việc tìm tòi, khám phá kiến thức trong
bài học và sưu tầm những tư liệu phục vụ học tập.

3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng tình yêu nước, tự hào về thành phố mang tên Bác, có trách nhiệm gia
giữ và phát huy những giá trị mà cha ông để lại.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử 4.
- Giáo án định hướng dạy học phát triển theo năng lực.
- Bản đồ hành chính Việt Nam/lược đồ hành chính Thành phố Hồ Chí Minh.
- Tranh ảnh, tư liệu về Bến Nhà Rồng – nơi Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước..
- Tranh ảnh, video về các công trình hiện đại (nhà máy, các trường đại học, viện
nghiên cứu, khu vui chơi), công trình kiến trúc của Thành phố Hồ Chí Minh.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 4 Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Tranh ảnh, tư liệu về một số công trình tiêu biểu của Thành phố Hồ Chí Minh và
dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới.

b. Cách tiến hành
- GV trình chiếu cho HS quan sát video về thành phố Hồ - HS quan sát hình ảnh, lắng
Chí Minh và yêu cầu trả lời các câu hỏi sau: nghe GV nêu câu hỏi.
https://www.youtube.com/watch?v=dpKd1K02rxM
+ Em nhận ra những địa danh nào trong video?
+ Các địa danh này thuộc thành phố nào của nước ta?
+ Em hãy chia sẻ thêm hiểu biết về 1 trong những địa danh em biết/ yêu thích?
- GV mời HS cả lớp xung phong trả lời. Các HS khác lắng - HS trả lời.
nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và giới thiệu cho HS: - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Một số địa danh trong video như: Nhà hát lớn, chợ Bến
Thành, Bến cảng Nhà Rồng, đường hoa Nguyễn Huệ...
+ Các địa danh trên thuộc thành phố Hồ Chí Minh.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 27 – Thành phố Hồ - HS lắng nghe, chuẩn bị vào Chí Minh. bài học mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về vị trí địa lí, tên gọi Thành phố Hồ Chí Minh.
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Xác định được vị trí địa lí của thành phố Hồ Chí Minh
trên bản đồ hoặc lược đồ.
- Biết tên gọi khác nhau của Thành phố Hồ Chí Minh. b. Cách tiến hành
- GV hướng dẫn HS quan sát lược đồ hình 2 và yêu cầu - HS đọc nội dung và quan
xác định trên lược đồ (phóng to/treo tường) vị trí của sát.


Thành phố Hồ Chí Minh (tiếp giáp với các tỉnh nào, vùng biển nào?).
- GV mời đại diện một số nhóm lên trình bày. Các HS - HS trả lời câu hỏi.
khác lắng nghe, nêu ý kiến.
- GV xác định lại trên bản đồ lược đồ vị trí của thành phố - HS lắng nghe, tiếp thu. Hồ Chí Minh:
+ Giáp với các tỉnh: Bình Dương, Tây Ninh, Long An,
Tiền Giang, Đồng Nai và vùng biển Đông.
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi: - HS lắng nghe, thực hiện.
Kể được một số tên gọi khác - của Thành phố Hồ Chí


zalo Nhắn tin Zalo