Giáo án Bài 29: Tác động của con người đến môi trường Khoa học lớp 5 Chân trời sáng tạo

23 12 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Khoa học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(23 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 29: TÁC ĐỘNG CỦA CON NGƯỜI ĐẾN MÔI TRƯỜNG (4 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức:
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Những tác động của con người đến môi trường.
- Một số việc cần làm để góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường.
- Cách thu thập thông tin về những tác động của con người tới môi trường và
vận động mọi người cùng sống hoà hợp với thiên nhiên, bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm; quan sát và phân tích hình ảnh, nội dung.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thu thập thông tin về những việc
làm tích cực và tiêu cực của gia đình, người dân địa phương và đánh giá
được kết quả hay hậu quả của việc làm đó.
Năng lực khoa học tự nhiên:
- Thu thập được một số thông tin, bằng chứng cho thấy con người có những
tác động tiêu cực và những tác động tích cực đến môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
- Thực hiện được một số việc làm thiết thực, phù hợp để góp phần bảo vệ tài
nguyên thiên nhiên và môi trường.
- Xây dựng được nội dung và sử dụng cách trình bày phù hợp như dùng hình ảnh, sơ đồ,... đề
- vận động mọi người cùng sống hoà hợp với thiên nhiên, bảo vệ môi trường
và đa dạng sinh học ở địa phương. 1 3. Phẩm chất:
- Trách nhiệm: Những việc làm tích cực tác động đến môi trường.
- Trung thực: Tiến hành thu thập thông tin và báo cáo kết quả thảo luận.
- Chăm chỉ: Ham hiểu biết, tìm hiểu về những việc làm tích cực và tiêu cực
của gia đình, người dân địa phương.... từ đó biết cách vận dụng vào việc bảo vệ môi trường sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên:
- Giáo án, máy tính, máy chiếu.
- Hình ảnh liên quan đến bài học.
- Giấy A4; Phiếu bài tập.
2. Đối với học sinh: - SHS.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi
những hiểu biết đã có của HS về một số tác
động của con người đến môi trường để dẫn dắt vào bài học mới. b. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS đọc câu hỏi ở mục - HS lắng nghe yêu cầu của GV.
Hoạt động khởi động (SGK trang 100): Điều
gì sẽ xảy ra với các sinh vật nếu môi trường
sống của chúng bị ô nhiễm?
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong chia - HS đọc câu hỏi và trả lời theo hiểu biết
sẻ. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ của bản thân. Ví dụ: Khi môi trường sung ý kiến (nếu có).
sống bị ô nhiễm, các sinh vật sống trong 2
môi trường đó bị ảnh hưởng nên có thể
bị suy yếu hoặc bị chết. - HS lắng nghe, tiếp thu.
- GV nhận xét, tuyên dương các HS có tinh - HS lắng nghe, phát huy.
thần đóng góp xây dựng bài.
- GV dẫn dắt vào bài: Các em vừa cùng nhau - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài mới.
kể một số tác động của con người đến môi
trường. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu điều đó
sâu sắc hơn ở bài hôm nay Bài 29 –Tác
động của con người đến môi trường – Tiết 1.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu những tác động
tiêu cực của con người đến môi trường
a. Mục tiêu: HS tìm hiểu được một số tác
động tiêu cực của con người đến môi trường. b. Cách thực hiện:
- GV chia lớp thành các nhóm 4 và tổ chức - HS quan sát hình, đọc thông tin và
cho HS quan sát các hình 1 – 9 SGK trang thảo luận nhóm.
100 - 101, đọc nội dung trong các hộp thông
tin, thảo luận nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Con người đã có những tác động tiêu cực
đến môi trường như thế nào?
+ Những tác động đó đã dẫn đến hậu quả gì? 3 - HS lắng nghe câu hỏi.
- GV đặt thêm câu lệnh để gợi mở cho HS thảo luận:
- Đại diện nhóm trình bày:
+ Mô tả những tác động tiêu cực của con + Cặp hình 1-2: Con người khai thác
người đến môi trường trong các hình.

rừng quá mức để lấy gỗ.
+ Nêu hậu quả của những tác động đó.
+ Cặp hình 3 – 4: Con người phá rừng
- GV mời đại diện một số nhóm trình bày ngập mặn để nuôi trồng thuỷ sản.
trước lớp. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ + Hình 5: Con người sử dụng đất nông
sung ý kiến (nếu có).
nghiệp vào việc xây nhà cao tầng.
+ Hình 6: Con người xả rác thải vào môi trường.
+ Hình 7: Con người xả nước thải vào môi trường.
+ Hình 8: Con người phun xịt hoá chất 4


zalo Nhắn tin Zalo