Giáo án Bài 3 Công nghệ chăn nuôi 11 Kết nối tri thức: Khái niệm, vai trò của giống trong chăn nuôi

67 34 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ chăn nuôi 11 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ chăn nuôi 11 Kết nối tri thức 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(67 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3: KHÁI NIỆM, VAI TRÒ CỦA GIỐNG TRONG CHĂN NUÔI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được khái niệm giống vật nuôi.
- Trình bày được vai trò của giống trong chăn nuôi. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Lựa chọn được nguồn tài liệu phù hợp để tìm hiểu thêm về các giống vật nuôi ở
địa phương. Thu thập số liệu, phân tích về tình hình phát triển ngành chăn nuôi tại địa phương.
Năng lực riêng:
- Trình bày được khái niệm giống vật nuôi và điều kiện công nhận giống vật nuôi.
- Trình bày được vai trò của giống trong chăn nuôi. 3. Phẩm chất
Có ý thức tìm hiểu về đặc điểm, vai trò của giống vật nuôi để ứng dụng trong sản xuất
tại gia đình và địa phương.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV Công nghệ chăn nuôi 11. - Tranh, ảnh, video.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh


- SGK Công nghệ chăn nuôi 11.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học
tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua hình ảnh và các câu hỏi gợi ý giúp HS gợi nhớ lại những kiến
thức đã có về giống vật nuôi.
b. Nội dung: GV sử dụng hình ảnh phần dẫn nhập SGK tr.20 và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về giống vật nuôi và điều kiện để công nhận giống
vật nuôi và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu và hướng dẫn HS quan sát hình ảnh phần dẫn nhập:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Thế nào là giống vật nuôi? Điều kiện để công nhận
giống vật nuôi là gì? Giống có vai trò gì trong chăn nuôi?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, vận dụng kiến thức đã được học trong chương trình Công
nghệ 7 để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).


Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi:
+ Khái niệm: Là quần thể vật nuôi cùng loài, cùng nguồn gốc, có ngoại hình và cấu
trúc di truyền tương tự nhau, được hình thành, củng cố, phát triển do tác động của con người.
+ Điều kiện để công nhận giống vật nuôi là:
● Vật nuôi trong cùng một giống phải có chung nguồn gốc.
● Có ngoại hình, năng suất giống nhau.
● Có tính di truyền ổn định.
● Số lượng vật nuôi đủ lớn, phân bố rộng.
● Được Hội đồng Giống Quốc gia công nhận.
+ Vai trò của giống trong chăn nuôi:
● Quyết định đến năng suất chăn nuôi.
● Quyết định đến chất lượng sản phẩm chăn nuôi.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 3 – Khái niệm, vai trò của giống trong chăn nuôi.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về giống vật nuôi
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS hiểu thế nào là giống vật nuôi một số cách
phân loại giống vật nuôi và các điều kiện để công nhận giống vật nuôi. b. Nội dung:
- GV tổ chức cho HS nghiên cứu mục I và quan sát Hình 3.1 trong SGK, thảo luận để trả lời câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về giống vật nuôi.


c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về khái niệm giống vật nuôi, các cách phân loại
giống vật nuôi và các điều kiện để công nhận giống vật nuôi; gọi tên và phân biệt
được các giống vật nuôi qua đặc điểm ngoại hình của chúng và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Khái niệm
1. Tìm hiểu về giống vật nuôi
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
a. Khái niệm
- GV hướng dẫn HS thảo luận cặp đôi, quan sát - Khái niệm: Là quần thể vật nuôi
Hình 3.1 SGK tr.20 và trả lời câu hỏi:
cùng loài, nguồn gốc, có ngoại hình
và cấu trúc di truyền tương tự nhau,
được hình thành, củng cố và phát
triển do tác động của con người.
- Phân loại giống vật nuôi: + Dựa vào nguồn gốc.
+ Dựa vào mức độ hoàn thiện của giống.
+ Dựa vào mục đích khai thác.
Phân tích đặc điểm ngoại hình đặc trưng của các giống gà.
- GV hướng dẫn HS thảo luận cặp đôi, đọc mục
I.1 SGK tr.20, 21 và trả lời câu hỏi: Phân tích
khái niệm giống vật nuôi, các căn cứ để phân
loại giống vật nuôi.
- GV trình chiếu cho HS xem về giống vật nuôi
mới được công nhận tại Việt Nam:


zalo Nhắn tin Zalo