Giáo án Bài 3 Đạo đức lớp 4 Cánh diều: Em nhận biết sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn

258 129 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Đạo đức lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(258 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày so n:…/…/…
Ngày d y:…/…/…
CH Đ 2: C M THÔNG, GIÚP Đ NG I G P KHÓ KHĂN ƯỜ
BÀI 3: EM NH N BI T S C M THÔNG, GIÚP Đ NG I G P KHÓ ƯỜ
KHĂN
(2 ti t)ế
I. M C TIÊU
1. Ki n th c ế
Sau bài h c này, HS s :
- Nêu đ c m t s bi u hi n c a s c m thông, giúp đ ng i g p khó khăn.ượ ườ
- Bi t vì sao ph i c m thông, giúp đ ng i g p khó khăn. ế ườ
2. Năng l c
Năng l c chung:
- Năng l c giao ti p h p tác: ế kh năng th c hi n nhi m v m t cách đ c
l p hay theo nhóm; Trao đ i tích c c v i giáo viên và các b n khác trong l p.
- Năng l c t ch và t h c: bi t l ng nghe và chia s ý ki n cá nhân v i b n,ế ế
nhóm và GV. Tích c c tham gia các ho t đ ng trong l p.
- Gi i quy t v n đ sáng t o: ế bi t ph i h p v i b n khi làm vi c nhóm,ế
t duy logic, sáng t o khi gi i quy t v n đ .ư ế
Năng l c riêng:
- Năng l c đi u ch nh hành vi; tìm hi u tham gia các ho t đ ng giúp đ
ng i g p khó khăn.ườ
- Góp ph n hình thành năng l c đi u ch nh hành vi, phát tri n b n thân.
3. Ph m ch t
1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Góp ph n hình thành ph m ch t nhân ái.
II. PH NG PHÁPTHI T B D Y H C ƯƠ
1. Ph ng pháp d y h cươ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm, gi i quy t v n đ , l ng ế
nghe tích c c.
2. Thi t b d y h cế
a. Đ i v i giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Đ o đ c 4.
- Các video clip liên quan đ n s ế c m thông, giúp đ ng i g p khó khăn. ườ
- Tranh, hình nh v s c m thông, giúp đ ng i g p khó khăn. ườ
- Máy tính, máy chi u (n u có).ế ế
b. Đ i v i h c sinh
- SHS.
- Tranh nh, t li u, video s u t m liên quan đ n bài h c d ng c h c t p ư ư ế
theo yêu c u c a GV.
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C
HO T Đ NG C A GV HO T Đ NG C A HS
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu:
- T o tâm th tích c c, h ng thú h c t p cho HS k t ế ế
n i v i bài h c m i.
- Giúp kh i g i c m xúc đ o đ c, khai thác kinh nghi mơ
v i các chu n m c đ o đ c đ kích thích nhu c u tìm
hi u, khám phá tri th c m i.
b. Cách ti n hànhế
- GV nêu tên trò ch i: ơ B t m t tìm đ v t.
- HS ch i trò ch i.ơ ơ
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV h ng d n lu t ch i:ướ ơ
+ GV m i 2 - 4 em HS tham gia trò ch i. ơ
+ GV chu n b d ng c b t m t HS m t s v t d ng
quen thu c. GV yêu c u HS b t m t, di chuy n trong
không gian an toàn và l a ch n đ v t theo yêu c u.
- GV đ t câu h i cho HS sau khi hoàn thành trò ch i: ơ Em
c m giác nh th nào khi không nhìn th y m i th ư ế
xung quanh? Em liên t ng đ n ai trong trò ch i v aưở ế ơ
r i? Khi không nhìn th y m i th xung quanh thì em s
g p nh ng khó khăn gì?
- GV m i đ i di n 2 3 HS tr l i. Các HS khác l ng
nghe, nh n xét, b sung ý ki n (n u có). ế ế
- GV nh n xét và ch t đáp án:
+ Em c m th y s hãi, m t ph ng h ng khi không ươ ướ
nhìn th y m i th xung quanh.
+ Em liên t ng đ n nh ng ng i b khi m th .ưở ế ườ ế
+ Khi không nhìn th y m i th xung quanh em không
th th y đ ng đi và hình nh gì. ườ
- GV d n d t HS vào bài h c: Nh ng ng i g p khó ườ
khăn v th l c nói riêng nh ng ng i khuy t t t nói ườ ế
chung đ u r t khó khăn trong cu c s ng. Sau đây chúng
- HS l ng nghe GV h ng ướ
d n lu t ch i. ơ
- HS l ng nghe GV nêu câu
h i.
- HS tr l i câu h i.
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
- HS l ng nghe, ti p thu vào ế
bài m i.
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
ta s đ n v i ế Bài 1: Em nh n bi t s c m thông giúp ế
đ ng i g p khó khăn ườ đ bi t đ c sao ph i c m ế ượ
thông ng i g p khó khăn nh ng hành đ ng c mườ
thông đ i v i h nhé!
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH C
Ho t đ ng 1. Quan sát tranh và tr l i câu h i
a. M c tiêu: Thông qua ho t đ ng, HS nêu đ c m t s ượ
bi u hi n c a s c m thông, giúp đ ng i g p khó ườ
khăn.
b. Cách ti n hànhế
- GV yêu c u HS quan sát tranh và tr l i câu h i:
+ Các b n đã làm đ c m thông, giúp đ ng i g p ườ
khó khăn.
+ Em hãy k thêm nh ng bi u hi n khác c a s c m
thông, giúp đ ng i g p khó khăn. ườ
- GV m i đ i di n 2 3 HS tr l i. Các HS khác l ng
nghe, nh n xét, b sung ý ki n (n u có). ế ế
- GV nh n xét, đánh giá và đ a ra câu tr l i phù h p. ư
- HS quan sát tranh.
- HS tr l i.
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
+ Các bi u hi n c a s c m thông, giúp đ ng i g p ườ
khó khăn trong tranh: giúp ng i l n tu i, ng i s cườ ườ
kh e y u qua đ ng; giúp các b n hoàn c nh khó ế ườ
khăn qu n áo; giúp các b n b khi m khuy t, th ng ế ế ươ
t t mang đ n ng; chia s , đ ng viên b n g p chuy n
bu n.
+ Nh ng bi u hi n khác c a s c m thông, giúp đ
ng i g p khó khăn: tìm giúp đ cho ng i b m t, t ngườ ườ
quà cho nh ng ng i có hoàn c nh khó khăn. ườ
Ho t đ ng 2: Đ c câu chuy n và tr l i câu h i
a. M c tiêu: HS xác đ nh đ c bi u hi n c a s c m ượ
thông, giúp đ ng i g p k khăn trong tình hu ng c ườ
th .
b. Cách ti n hànhế
- GV yêu c u HS đ c câu chuy n và tr l i câu h i:
+ Ông c đã g p khó khăn gì?
+ Các em nh đã th hi n s c m thông, giúp đ ông c
nh th nào?ư ế
+ S c m thông, giúp đ c a các em nh mang l i đi u
gì cho ông c ?
CÁC EM NH VÀ ÔNG C
M t Tr i đã lùi d n v chân núi phía tây. Đàn s u đang ế
s i cánh trên cao. Sau m t cu c d o ch i, đám tr ra v . ơ
Ti ng nói c i ríu rít. B ng các em d ng l i khi th yế ườ
m t ông c đang ng i v c ven đ ng. Trông ông r t ườ
m t m i, đôi m t l rõ v u s u.
- HS đ c câu chuy n.
5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày so n ạ :…/…/… Ngày d y ạ :…/…/… CH Đ
Ủ Ề 2: CẢM THÔNG, GIÚP Đ N Ỡ GƯ I Ờ G P Ặ KHÓ KHĂN BÀI 3: EM NH N Ậ BI T Ế S Ự C M Ả THÔNG, GIÚP Đ Ỡ NGƯ I Ờ G P Ặ KHÓ KHĂN (2 ti t ế ) I. M C Ụ TIÊU 1. Ki n ế th c Sau bài h c ọ này, HS s : - Nêu đ c ượ m t ộ s ố bi u ể hi n ệ c a ủ s ự c m ả thông, giúp đ ỡ ng i ườ g p ặ khó khăn. - Bi t ế vì sao ph i ả c m ả thông, giúp đ ỡ ng i ườ g p ặ khó khăn. 2. Năng l c Năng l c ự chung: - Năng l c ự giao ti p ế và h p
ợ tác: khả năng th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ m t ộ cách đ c ộ l p ậ hay theo nhóm; Trao đ i ổ tích c c ự v i ớ giáo viên và các b n ạ khác trong l p ớ . - Năng l c ự tự chủ và t ự h c: bi t ế l n ắ g nghe và chia s ẻ ý ki n ế cá nhân v i ớ b n ạ , nhóm và GV. Tích c c ự tham gia các ho t ạ đ n ộ g trong l p ớ . - Gi i ả quy t ế v n ấ đ ề và sáng t o ạ : bi t ế ph i ố h p ợ v i ớ b n ạ bè khi làm vi c ệ nhóm, t ư duy logic, sáng t o ạ khi gi i ả quy t ế v n ấ đ . ề Năng l c ự riêng: - Năng l c ự đi u ề ch n ỉ h hành vi; tìm hi u ể và tham gia các ho t ạ đ n ộ g giúp đỡ ng i ườ g p ặ khó khăn. - Góp ph n ầ hình thành năng l c ự đi u ề ch n ỉ h hành vi, phát tri n ể b n ả thân. 3. Ph m ẩ ch t 1

- Góp ph n ầ hình thành ph m ẩ ch t ấ nhân ái.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THI T Ế BỊ DẠY H C 1. Phư ng ơ pháp d y ạ h c - Vấn đáp, đ n ộ g não, tr c ự quan, ho t ạ đ n ộ g nhóm, gi i ả quy t ế v n ấ đ , ề l n ắ g nghe tích c c. ự 2. Thi t ế b ị d y ạ h c a. Đ i ố v i ớ giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Đ o ạ đ c ứ 4.
- Các video clip liên quan đ n ế s ự c m ả thông, giúp đ ỡ ng i ườ g p ặ khó khăn. - Tranh, hình n ả h v ề s ự c m ả thông, giúp đ ỡ ng i ườ g p ặ khó khăn. - Máy tính, máy chi u ế (n u ế có). b. Đ i ố v i ớ h c ọ sinh - SHS. - Tranh n ả h, tư li u ệ , video s u ư t m ầ liên quan đ n ế bài h c ọ và d n ụ g c ụ h c ọ t p ậ theo yêu c u ầ c a ủ GV. III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ H C HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ GV HOẠT ĐỘNG C A Ủ HS A. HO T Ạ Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. M c ụ tiêu: - T o ạ tâm thế tích c c, ự h n ứ g thú h c ọ t p ậ cho HS và k t ế nối v i ớ bài h c ọ m i ớ . - Giúp kh i ơ g i ợ c m ả xúc đ o ạ đ c ứ , khai thác kinh nghi m ệ v i ớ các chu n ẩ m c ự đ o ạ đ c ứ để kích thích nhu c u ầ tìm hi u ể , khám phá tri th c ứ m i ớ . b. Cách ti n ế hành - GV nêu tên trò ch i ơ : B t ị m t ắ tìm đ ồ v t ậ . - HS ch i ơ trò ch i ơ . 2

- GV h n ướ g d n ẫ lu t ậ ch i ơ : + GV m i
ờ 2 - 4 em HS tham gia trò ch i ơ . - HS l n ắ g nghe GV h n ướ g + GV chu n ẩ bị d n ụ g cụ b tị m t ắ HS và m t ộ s ố v t ậ d n ụ g dẫn lu t ậ ch i ơ . quen thu c ộ . GV yêu c u ầ HS b tị m t ắ , di chuy n ể trong
không gian an toàn và l a ự ch n ọ đ ồ v t ậ theo yêu c u ầ . - GV đ t ặ câu h i
ỏ cho HS sau khi hoàn thành trò ch i ơ : Em - HS l n ắ g nghe GV nêu câu có c m
ả giác như thế nào khi không nhìn th y ấ m i ọ thứ h i ỏ . xung quanh? Em liên t n ưở g đ n ế ai trong trò ch i ơ v a
rồi? Khi không nhìn th y ấ m i
ọ thứ xung quanh thì em sẽ g p ặ nh n ữ g khó khăn gì? - GV m i ờ đ i ạ di n ệ 2 – 3 HS trả l i ờ . Các HS khác l n ắ g - HS trả l i ờ câu h i ỏ . nghe, nh n ậ xét, b ổ sung ý ki n ế (n u ế có). - GV nh n ậ xét và ch t ố đáp án: - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu. + Em c m ả th y ấ sợ hãi, m t ấ ph n ươ g h n ướ g khi không nhìn th y ấ m i ọ th ứ xung quanh. + Em liên t n ưở g đ n ế nh n ữ g ng i ườ b ịkhi m ế th .ị + Khi không nhìn th y ấ m i
ọ thứ xung quanh em không th ể th y ấ đ n ườ g đi và hình n ả h gì. - GV d n ẫ d t ắ HS vào bài h c ọ : Nh n ữ g ng i ườ g p ặ khó - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu vào khăn về thị l c
ự nói riêng và nh n ữ g ng i ườ khuy t ế t t ậ nói bài m i ớ . chung đ u ề r t
ấ khó khăn trong cu c ộ s n ố g. Sau đây chúng 3

ta sẽ đ n ế v i
Bài 1: Em nh n ậ bi t ế sự c m ả thông giúp đỡ ngư i ờ g p
ặ khó khăn để bi t ế đ c ượ vì sao ph i ả c m thông ng i ườ g p ặ khó khăn và nh n ữ g hành đ n ộ g c m thông đ i ố v i ớ h ọ nhé! B. HO T Ạ Đ N Ộ G HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ho t ạ đ ng
ộ 1. Quan sát tranh và tr ả l i ờ câu h i a. M c
ụ tiêu: Thông qua ho t ạ đ n ộ g, HS nêu đ c ượ m t ộ số bi u ể hi n ệ c a ủ sự c m ả thông, giúp đỡ ng i ườ g p ặ khó khăn. b. Cách ti n ế hành - HS quan sát tranh. - GV yêu c u ầ HS quan sát tranh và tr ả l i ờ câu h i ỏ : + Các b n
ạ đã làm gì để c m
ả thông, giúp đỡ ng i ườ g p khó khăn.
+ Em hãy kể thêm nh n ữ g bi u ể hi n ệ khác c a ủ sự c m thông, giúp đ ỡ ng i ườ g p ặ khó khăn. - HS trả l i ờ . - GV m i ờ đ i ạ di n ệ 2 – 3 HS trả l i ờ . Các HS khác l n ắ g nghe, nh n ậ xét, b ổ sung ý ki n ế (n u ế có). - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu. - GV nh n
ậ xét, đánh giá và đ a ư ra câu tr ả l i ờ phù h p ợ . 4


zalo Nhắn tin Zalo