Giáo án Bài 3: Đơn vị và sai số trong Vật lí Vật lí 10 Chân trời sáng tạo

540 270 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 29 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Vật lí 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(540 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3. ĐƠN VỊ VÀ SAI SỐ TRONG VẬT LÍ (3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nắm vững kiến thức về đơn vị và thứ nguyên trong vật lí.
- Biết các loại sai số, cách biểu diễn và cách hạn chế sai số.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ học tập: Tích cực thực hiện các nhiệm vụ GV giao phó. Biết vận dụng
một cách linh hoạt những kiến thức, kĩ năng đã học để suy luận logic đưa ra câu trả lời
trong quá trình GV định hướng học tập.
- Giao tiếp hợp tác: biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh để trình bày thông
tin, ýởng thảo luận những vấn đề của bài học. Biết chủ động gương mẫu hoàn
thành phần việc được giao, góp ý điều chỉnh thúc đẩy hoạt động chung; tôn trọng ý
kiến và khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm.
Năng lực môn vật lí:
- Năng lực nhận thức vật lí: Nêu được hệ đơn vị SI, đơn vị cơ bản, đơn vị dẫn xuất; thứ
nguyên của các đại lượng vật lí. Phân biệt được đơn vị thứ nguyên. Nêu được một
số loại sai số đơn giản hay gặp khi đo các đại lượng vật lí.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Nêu được giải pháp hạn chế một số loại
sai số đơn giản hay gặp khi đo các đại lượng vật lí.
3. Phẩm chất:
+ Trách nhiệm, chăm chỉ và trung thực.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Tích cực tìm tòi và sáng tạo trong việc tìm hiểu các vấn đề về đơn vị, thứ nguyên của
các đại lượng vật lí và sai số của phép đo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- SGK, SGV, Giáo án.
- Tranh vẽ, hình ảnh minh họa có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh:
- Sách giáo khoa
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu
cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo niềm vui, sự hứng thú và động lực cho HS trước khi vào bài học mới.
b. Nội dung: GV dựa vào phần gợi ý của SGK, sử dụng thuật KWL, yêu cầu HS ghi
nội dung cột K, W. Trong quá trình học, sẽ điền nốt vào cột L để cuối bài học, nộp lại
cho GV.
c. Sản phẩm học tập: Phần ghi chép vào cột K,W trong bảng KWL của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giới thiệu về bảng KWL
- GV yêu cầu HS điền vào cột K, W của bảng KWL. Trong quá trình học, sẽ điền nốt
vào cột L để cuối bài học, nộp lại cho GV.
K (Những kiến thức các W (Những điều các em L (Những nội dung chính,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
em đã biết về chủ đề đơn
vị và sai số trong vật lí)
muốn biết thêm xoay quanh
nội dung trên)
câu trả lời trong bài học)
….. ….. …..
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thoải mái chia sẻ, đưa ra suy nghĩ và câu trả lời.
Bước 3,4. Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
- HS điền vào cột K,W
K W L
- Một đại lượng vật sẽ bao
gồm: hiệu, giá trị số đơn
vị của số đo.
- Các số hạng trong một phép
cộng, trừ phải cùng đơn vị
đo mới thực hiện được.
- 2 cách để đo một đại
lượng là: đo trực tiếp đo
gián tiếp.
- Khi thực hiện phép đo,
thường sự chênh lệch giữa
giá trị thật và giá trị đo được.
- Hệ đơn vị đo lường quốc tế SI.
Phân biệt đơn vị bản đơn vị
dẫn xuất mối liên hệ của
chúng.
- Khái niệm thứ nguyên
- Phân biệt đơn vị thứ nguyên
trong vật lí.
- Các loại sai số của phép đo.
- Cách biểu diễn sai số phép đo.
- cách nào để hạn chế sai số
phép đo?
- GV đặt vấn đề: Khi tiến hành đo một đại lượng vật lí, ta sẽ quan tâm đến giá trị đo
đơn vị của đại lượng cần đo. Đơn vị đo thật sự quan trọng hay không? trên thực
tế, không phép đo nào cho kết quả chính xác tuyệt đối luôn sai số. Vậy thì sẽ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
những loại sai số nào cách hạn chế chúng ra sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu
trong bài học hôm nay nhé. Bài 3. Đơn vị và sai số trong vật lí.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Đơn vị và thứ nguyên trong vật lí.
a. Mục tiêu:
- HS nêu được hệ đơn vị SI, đơn vị cơ bản và đơn vị dẫn xuất. Vận dụng được mối liên
hệ giữa đơn vị dẫn xuất với đơn vị cơ bản.
- HS phân biệt được thứ nguyên với đơn vị.
b. Nội dung: GV giảng giải, phân tích, yêu cầu HS đọc sgk, thảo luận, trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS đưa ra được khái niệm, biết công thức tính tốc độ trung bình
và tốc độ tức thời thực hiện được bài tập vận dụng.
d. Tổ chức thực hiệnj:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu hệ đơn vị SI, đơn vị
bản và đơn vị dẫn xuất.
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV dẫn dắt đi vào nội dung của phần này:
Trong chương trình học môn Khoa học tự nhiên
cấp Trung học sở, các em đã được tìm hiểu
một số đại lượng vật cũng như thực hành đo.
Kết quả của phép đo sẽ bao gồm hai thông tin là:
số đo (cho biết giá trị của đại lượng đang xét)
đơn vị của số đo.
- GV cho HS nhắc lại kiến thức các em đã
được học.
1. ĐƠN VỊ THỨ NGUYÊN
TRONG VẬT LÍ.
1. Hệ đơn vị SI, đơn vịbản, đơn
vị dẫn xuất.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ GV tổ chức cho HS làm việc nhóm đôi để trả
lời Thảo luận 1: Kể tên một số đại lượng vật
đơn vị của chúng các em đã được học trong
môn Khoa học tự nhiên.
- GV mở rộng kiến thức về các đơn vị khác nhau
của cùng một đại lượng:
+ GV đặt ra câu hỏi, yêu cầu HS trả lời: Em hãy
cho biết một số đơn vị thường dùng của tốc độ,
quãng đường, thời gian?
- GV giới thiệu hệ đơn vị SI, đơn vị bản
đơn vị dẫn xuất.
+ GV hỏi HS: Em hãy cho biết hệ đơn vị là gì?
+ GV giới thiệu bảng 3.1. Các đơn vị bản
trong hệ SI: Trong khoa học rất nhiều hệ đơn
vị được sử dụng. Trong đó thông dụng nhất hệ
Trả lời:
Một số đại lượng vật đơn vị
của chúng trong môn Khoa học tự
nhiên là:
+ Lực: đơn vị Newton (N)
+ Điện trở: đơn vị Ohm (
+ Tốc độ: đơn vị mét/giây (m/s)
+ Quãng đường: đơn vị mét (m)
+ Thời gian: đơn vị giây (s).
Trả lời:
+ Đơn vị của tốc độ: mét/giây
(m/s), kilomet/giờ (km/h).
+ Đơn vị quãng đường ngoài mét
(m) thì còn kilomet (km),dặm,
hải lí…
+ Đơn vị thời gian ngoài giây (s)
thì còn giờ (h), canh, hồi hương
(thời phong kiến hay dùng)…
Trả lời:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3. ĐƠN VỊ VÀ SAI SỐ TRONG VẬT LÍ (3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức:
- Nắm vững kiến thức về đơn vị và thứ nguyên trong vật lí.
- Biết các loại sai số, cách biểu diễn và cách hạn chế sai số. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và học tập: Tích cực thực hiện các nhiệm vụ mà GV giao phó. Biết vận dụng
một cách linh hoạt những kiến thức, kĩ năng đã học để suy luận logic đưa ra câu trả lời
trong quá trình GV định hướng học tập.
- Giao tiếp và hợp tác: biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh để trình bày thông
tin, ý tưởng và thảo luận những vấn đề của bài học. Biết chủ động và gương mẫu hoàn
thành phần việc được giao, góp ý điều chỉnh thúc đẩy hoạt động chung; tôn trọng ý
kiến và khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm.
Năng lực môn vật lí:
- Năng lực nhận thức vật lí: Nêu được hệ đơn vị SI, đơn vị cơ bản, đơn vị dẫn xuất; thứ
nguyên của các đại lượng vật lí. Phân biệt được đơn vị và thứ nguyên. Nêu được một
số loại sai số đơn giản hay gặp khi đo các đại lượng vật lí.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Nêu được giải pháp hạn chế một số loại
sai số đơn giản hay gặp khi đo các đại lượng vật lí. 3. Phẩm chất:
+ Trách nhiệm, chăm chỉ và trung thực.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

+ Tích cực tìm tòi và sáng tạo trong việc tìm hiểu các vấn đề về đơn vị, thứ nguyên của
các đại lượng vật lí và sai số của phép đo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: - SGK, SGV, Giáo án.
- Tranh vẽ, hình ảnh minh họa có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh: - Sách giáo khoa
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo niềm vui, sự hứng thú và động lực cho HS trước khi vào bài học mới.
b. Nội dung: GV dựa vào phần gợi ý của SGK, sử dụng kĩ thuật KWL, yêu cầu HS ghi
nội dung cột K, W. Trong quá trình học, sẽ điền nốt vào cột L để cuối bài học, nộp lại cho GV.
c. Sản phẩm học tập: Phần ghi chép vào cột K,W trong bảng KWL của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giới thiệu về bảng KWL
- GV yêu cầu HS điền vào cột K, W của bảng KWL. Trong quá trình học, sẽ điền nốt
vào cột L để cuối bài học, nộp lại cho GV.
K (Những kiến thức các W (Những điều các em L (Những nội dung chính,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

em đã biết về chủ đề đơn muốn biết thêm xoay quanh câu trả lời trong bài học)
vị và sai số trong vật lí) nội dung trên) ….. ….. …..
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thoải mái chia sẻ, đưa ra suy nghĩ và câu trả lời.
Bước 3,4. Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận - HS điền vào cột K,W K W L
- Một đại lượng vật lí sẽ bao - Hệ đơn vị đo lường quốc tế SI.
gồm: kí hiệu, giá trị số và đơn Phân biệt đơn vị cơ bản và đơn vị vị của số đo.
dẫn xuất và mối liên hệ của
- Các số hạng trong một phép chúng.
cộng, trừ phải có cùng đơn vị - Khái niệm thứ nguyên
đo mới thực hiện được.
- Phân biệt đơn vị và thứ nguyên
- Có 2 cách để đo một đại trong vật lí.
lượng là: đo trực tiếp và đo - Các loại sai số của phép đo. gián tiếp.
- Cách biểu diễn sai số phép đo.
- Khi thực hiện phép đo, - Có cách nào để hạn chế sai số
thường có sự chênh lệch giữa phép đo?
giá trị thật và giá trị đo được.
- GV đặt vấn đề: Khi tiến hành đo một đại lượng vật lí, ta sẽ quan tâm đến giá trị đo và
đơn vị của đại lượng cần đo. Đơn vị đo có thật sự quan trọng hay không? Và trên thực
tế, không có phép đo nào cho kết quả chính xác tuyệt đối mà luôn có sai số. Vậy thì sẽ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

có những loại sai số nào và cách hạn chế chúng ra sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu
trong bài học hôm nay nhé. Bài 3. Đơn vị và sai số trong vật lí.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Đơn vị và thứ nguyên trong vật lí. a. Mục tiêu:
- HS nêu được hệ đơn vị SI, đơn vị cơ bản và đơn vị dẫn xuất. Vận dụng được mối liên
hệ giữa đơn vị dẫn xuất với đơn vị cơ bản.
- HS phân biệt được thứ nguyên với đơn vị.
b. Nội dung: GV giảng giải, phân tích, yêu cầu HS đọc sgk, thảo luận, trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS đưa ra được khái niệm, biết công thức tính tốc độ trung bình
và tốc độ tức thời thực hiện được bài tập vận dụng.
d. Tổ chức thực hiện :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu hệ đơn vị SI, đơn vị cơ
1. ĐƠN VỊ VÀ THỨ NGUYÊN
bản và đơn vị dẫn xuất. TRONG VẬT LÍ.
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Hệ đơn vị SI, đơn vị cơ bản, đơn
- GV dẫn dắt đi vào nội dung của phần này: vị dẫn xuất.
Trong chương trình học môn Khoa học tự nhiên
ở cấp Trung học cơ sở, các em đã được tìm hiểu
một số đại lượng vật lí cũng như thực hành đo.
Kết quả của phép đo sẽ bao gồm hai thông tin là:
số đo (cho biết giá trị của đại lượng đang xét) và
đơn vị của số đo.
- GV cho HS nhắc lại kiến thức cũ mà các em đã được học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo