Giáo án Bài 3: Hỗn hợp và dung dịch Khoa học lớp 5 Chân trời sáng tạo

19 10 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Khoa học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(19 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 3: HỖN HỢP VÀ DUNG DỊCH (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức:
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu: - Hỗn hợp và dung dịch.
- Thực hành tách muối ra khỏi dung dịch muối. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực, chủ động tìm hiểu về các thí nghiệm tạo ra dung dịch và hỗn hợp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia nhiệm vụ nhóm, quan sát và phân tích
hình ảnh, nội dung để khái quát được hỗn hợp và dung dịch.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Giải thích được một số hỗn hợp và dung
dịch thường sử dụng hằng ngày.
Năng lực khoa học tự nhiên:
- Phân biệt được hỗn hợp và dung dịch từ các ví dụ đã cho.
- Thực hành tách muối ra khỏi dung dịch muối. 3. Phẩm chất:
- Nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Chăm chỉ: Ham hiểu biết, tìm hiểu về hỗn hợp, dung dịch và vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Trung thực: Trung thực trong tiến hành thí nghiệm và báo cáo kết quả thảo luận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1
1. Đối với giáo viên:
- Giáo án, máy tính, máy chiếu.
- Hình ảnh, video liên quan đến bài học. - Dụng cụ thí nghiệm.
- Phiếu thực hành, phiếu học tập.
2. Đối với học sinh: - SHS.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS trả lời được câu hỏi mở đầu kết nối vào bài học. b. Cách tiến hành: - GV chiếu hình ảnh: - HS quan sát hình ảnh.
- GV mời 1 HS trả lời câu hỏi: Em đã bao - HS trả lời: Em đã từng pha nước muối
giờ pha nước muối để súc miệng chưa? Em để súc miệng. Em pha nước muối bằng
pha nước muối như thế nào?
cách lấy một thìa khoảng 9 gam muối
hòa tan với 100 ml nước. 2
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Hỗn hợp
muối được hòa tan trong nước gọi là dung - HS lắng nghe, ghi tên bài mới.
dịch. Trong cuộc sống, có rất nhiều hỗn hợp
và dung dịch. Vậy làm thế nào để phân biệt
được? Chúng ta sẽ tìm hiểu ở bài Bài 3 –
Hỗn hợp và dịch – Tiết 1.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu hỗn hợp
a. Mục tiêu: HS nhận biết được một hỗn hợp. b. Cách thực hiện:
- GV chia lớp thành các nhóm 6, phát phiếu - HS tạo nhóm, nhận dụng cụ thí nghiệm
thực hành và bộ dụng cụ thí nghiệm cho các và phiếu thực hành. nhóm.
- GV hướng dẫn các nhóm tìm hiểu các bước - HS tìm hiểu các bước thực hiện thí
thực hiện thí nghiệm 1a, 1b. nghiệm.
- GV yêu cầu các nhóm tiến hành thí nghiệm - HS thực hiện thí nghiệm, trả lời câu
1a, 1b và trả lời các câu hỏi thảo luận trong hỏi thảo luận. phiếu thực hành.
- GV mời đại diện 2 nhóm trình bày kết quả - Đại diện nhóm trình bày: thảo luận trước lớp.
+ Thí nghiệm 1a: Hỗn hợp gia vị có 3
những chất: muối, đường và tiêu bột.
Hỗn hợp có vị mặn của muối, ngọt của
đường và cay của tiêu bột. Vị của hỗn
hợp không thay đổi với vị của từng chất ban đầu.
+ Thí nghiệm 1b: Trong hỗn hợp nước
– cát, vẫn nhìn rõ nước và cát. Màu sắc
của các chất trong hỗn hợp lúc này vẫn
giống màu sắc của các chất ban đầu.
Hỗn hợp được tạo thành khi hai hay
nhiều chất trộn lẫn vào nhau. Trong
hỗn hợp, mỗi chất giữ nguyên tính chất của nó.
- GV nhận xét và hướng dẫn HS rút ra kết - HS lắng nghe, ghi nhớ.
luận: Hỗn hợp được tạo thành khi hai hay
nhiều chất trộn lẫn vào nhau. Trong hỗn
hợp, mỗi chất giữ nguyên tính chất của nó.
- GV cho HS làm việc nhóm đôi thực hành - HS nhóm đôi thực hiện nhiệm vụ.
mục Đố em, một HS đặt câu hỏi và HS còn lại sẽ trả lời.
- GV mời đại diện ba cặp trình bày trước lớp - Đại diện cặp trình bày trước lớp: kết quả làm việc.
+ Bạn hỏi: Đất có phải là hỗn hợp không? Vì sao?
+ Bạn trả lời: Đất là một hỗn hợp vì
trong đất có chất khoáng, mùn, không khí, nước,... - HS lắng nghe.
- GV nhận xét chung và khen ngợi những 4


zalo Nhắn tin Zalo