Giáo án Bài 3 KTPL 11 Kết nối tri thức: Lạm phát

196 98 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: KTPL
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án KTPL 11 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 11 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 11 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(196 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 2: LẠM PHÁT, THẤT NGHIỆP
BÀI 3. LẠM PHÁT
(3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm, liệt kê được các loại hình lạm phát.
- Giải thích được nguyên nhân dẫn đến lạm phát.
- Mô tả được hậu quả của lạm phát đối với nền kinh tế và xã hội.
- Nêu được vai trò của Nhà nước trong việc kiểm soát và kiềm chế lạm phát.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù
hợp với yêu cầu, nhiệm vụ để làm nguyên nhân dẫn đến lạm phát. Đồng thời
biết sử dụng ngôn ngữ để trình bày các thông tin, ý tưởng trong thảo luận, đánh
giá hậu quả của lạm phát và vai trò của Nhà nước trong kiểm soát và kiềm chế lạm
phát.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được các thông tin, câu chuyện,
tình huống trường hợp trong bài học thực tiễn cuộc sống liên quan đến vấn
đề lạm phát.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Hiểu được trách nhiệm của mỗi công dân trong thực
hiện chủ trương, chính sách của Nhà nước để kiềm chế lạm phát; ủng hộ những
hành vi chấp hành và phê phán những hành vi vi phạm chủ trương, chính sách của
Nhà nước trong việc kiểm soát và kiềm chế lạm phát.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ holine: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được kiến thức
về lạm phát, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước trong kiểm soát và kiềm
chế lạm phát; giải thích được một cách đơn giản một số hiện tượng kinh tế về lạm
phát; vận dụng được kiến thức đã học để phân tích vấn đề lạm phát trong trường
hợp cụ thể.
3. Phẩm chất:
- Yêu nước, tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng chính sách của Nhà
nước trong giải quyết vấn đề lạm phát.
- Trung thực trách nhiệm trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của
Nhà nước để kiểm soát và kiềm chế lạm phát.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SHS, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin về lạm phát;
- Giấy A4, phiếu học tập, đồ dùng đơn giản để sắm vai;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giới thiệu ý nghĩa bài học, khai thác trải nghiệm của HS về vấn đề liên
quan đến nội dung bài học mới, tạo hứng thú cho HS.
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS đọc thông tin SHS tr.16 và chia sẻ hiểu biết về vấn đề kinh tế đang diễn
ra trong trường hợp đó.
- GV dẫn dắt vào bài học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ holine: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm học tập: HS đưa ra những chia sẻ của mình về vấn đề kinh tế đang diễn ra
trong trường hợp đó.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV mời 1 HS đọc to trường hợp phần Mở đầu trong SHS tr.16 yêu cầu HS trả lời
câu hỏi: Em hãy chia sẻ hiểu biết của mình về vấn đề kinh tế đang diễn ra trong trường
hợp dưới đây.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 - 2 HS trả lời câu hỏi:
+ Vấn đề kinh tế diễn ra trong trường hợp trên là: lạm phát.
+ Lạm phát được hiểu là sự tăng mức giá chung của các hàng hóa, dịch vụ của nền kinh
tế một cách liên tục trong một thời gian nhất định.
+ Lạm phát gây ra những hậu quả tiêu cực đến hoạt động của nền kinh tế và mọi mặt đời
sống xã hội.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Lạm phát một hiện tượng kinh tế phổ biến đối với
mọi quốc gia trên thế giới, ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống kinh tế, hội.
vậy, Chính phủ người dân luôn quan tâm đến vấn đề kiểm soát, kiềm chế lạm phát để
đảm bảo sự ổn định và phát triển kinh tế-xã hội.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 3. Lạm phát.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm lạm phát và các loại lạm phát
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm lạm phát và các loại lạm phát.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ holine: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin, quan sát biểu đồ trong SHS tr.16-17 và trả lời câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về khái niệm lạm phát và các loại lạm phát.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm lạm phát và các loại lạm phát.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu khái niệm lạm phát
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc nhân, đọc thông
tin, quan sát biểu đồ trong SHS tr.16-17 trả
lời câu hỏi:
Em có nhận xét gì về sự biến động chỉ số giá tiêu
dùng các năm trong giai đoạn 2016 — 20212?
- GV tiếp tục yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Chỉ số
1,84% phản ánh điều gì?
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về khái niệm
lạm phát.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, đọc thông tin SHS tr.16 –
17 và trả lời câu hỏi.
- HS rút ra kết luận về khái niệm lạm phát theo
1. Tìm hiểu khái niệm lạm phát
và các loại lạm phát
a. Tìm hiểu khái niệm lạm phát
- Khái niệm lạm phát:
Lạm phát sự tăng mức giá
chung các hàng hóa, dịch vụ của
nền kinh tế (thường tính bằng chỉ
số giá tiêu dùng CPI) một cách
liên tục trong một thời gian nhất
định.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ holine: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
hướng dẫn của GV.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
- GV mời đại diện 1 - 2 HS trả lời câu hỏi:
+ Trong giai đoạn từ năm 2016 đến 2021, chỉ số
giá tiêu dùng (CPI) Việt Nam nhiều biến
động. Cụ thể:
2016 - 2018, chỉ số CPI xu hướng
tăng, từ 2,66% (năm 2016), tăng lên mức
3,54% (năm 2018).
2018 - 2021, chỉ số CPI xu hướng
giảm, từ mức 3,54% (năm 2018), giảm
xuống còn 1,84% (năm 2021).
+ Chỉ số 1,84% cho thấy: mặc bối cảnh lạm
phát toàn cầu ngày càng tăng nhưng lạm phát
Việt Nam trong năm 2021 được kiểm soát ở mức
thấp.
- GV rút ra kết luận về khái niệm lạm phát.
- Các nhóm HS nhận xét bổ sung ý kiến cho
nhau (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận.
- GV chuyển sang nhiệm vụ tiếp theo.
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu các loại lạm phát
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm nhóm đôi, đọc thông tin,
b. Tìm hiểu các loại lạm phát
- Lạm phát vừa phải: mức độ tăng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ holine: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 2: LẠM PHÁT, THẤT NGHIỆP BÀI 3. LẠM PHÁT (3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm, liệt kê được các loại hình lạm phát.
- Giải thích được nguyên nhân dẫn đến lạm phát.
- Mô tả được hậu quả của lạm phát đối với nền kinh tế và xã hội.
- Nêu được vai trò của Nhà nước trong việc kiểm soát và kiềm chế lạm phát. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù
hợp với yêu cầu, nhiệm vụ để làm rõ nguyên nhân dẫn đến lạm phát. Đồng thời
biết sử dụng ngôn ngữ để trình bày các thông tin, ý tưởng trong thảo luận, đánh
giá hậu quả của lạm phát và vai trò của Nhà nước trong kiểm soát và kiềm chế lạm phát.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được các thông tin, câu chuyện,
tình huống và trường hợp trong bài học và thực tiễn cuộc sống liên quan đến vấn đề lạm phát.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Hiểu được trách nhiệm của mỗi công dân trong thực
hiện chủ trương, chính sách của Nhà nước để kiềm chế lạm phát; ủng hộ những
hành vi chấp hành và phê phán những hành vi vi phạm chủ trương, chính sách của
Nhà nước trong việc kiểm soát và kiềm chế lạm phát.


- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được kiến thức
về lạm phát, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước trong kiểm soát và kiềm
chế lạm phát; giải thích được một cách đơn giản một số hiện tượng kinh tế về lạm
phát; vận dụng được kiến thức đã học để phân tích vấn đề lạm phát trong trường hợp cụ thể. 3. Phẩm chất:
- Yêu nước, tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà
nước trong giải quyết vấn đề lạm phát.
- Trung thực và có trách nhiệm trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của
Nhà nước để kiểm soát và kiềm chế lạm phát.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SHS, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin về lạm phát;
- Giấy A4, phiếu học tập, đồ dùng đơn giản để sắm vai;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giới thiệu ý nghĩa bài học, khai thác trải nghiệm của HS về vấn đề liên
quan đến nội dung bài học mới, tạo hứng thú cho HS. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS đọc thông tin SHS tr.16 và chia sẻ hiểu biết về vấn đề kinh tế đang diễn ra trong trường hợp đó.
- GV dẫn dắt vào bài học.


c. Sản phẩm học tập: HS đưa ra những chia sẻ của mình về vấn đề kinh tế đang diễn ra trong trường hợp đó.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV mời 1 HS đọc to trường hợp phần Mở đầu trong SHS tr.16 và yêu cầu HS trả lời
câu hỏi: Em hãy chia sẻ hiểu biết của mình về vấn đề kinh tế đang diễn ra trong trường hợp dưới đây.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 - 2 HS trả lời câu hỏi:
+ Vấn đề kinh tế diễn ra trong trường hợp trên là: lạm phát.
+ Lạm phát được hiểu là sự tăng mức giá chung của các hàng hóa, dịch vụ của nền kinh
tế một cách liên tục trong một thời gian nhất định.
+ Lạm phát gây ra những hậu quả tiêu cực đến hoạt động của nền kinh tế và mọi mặt đời sống xã hội.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Lạm phát là một hiện tượng kinh tế phổ biến đối với
mọi quốc gia trên thế giới, có ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống kinh tế, xã hội. Vì
vậy, Chính phủ và người dân luôn quan tâm đến vấn đề kiểm soát, kiềm chế lạm phát để
đảm bảo sự ổn định và phát triển kinh tế-xã hội.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 3. Lạm phát.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm lạm phát và các loại lạm phát
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm lạm phát và các loại lạm phát.

b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin, quan sát biểu đồ trong SHS tr.16-17 và trả lời câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về khái niệm lạm phát và các loại lạm phát.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm lạm phát và các loại lạm phát.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu khái niệm lạm phát
1. Tìm hiểu khái niệm lạm phát
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
và các loại lạm phát
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc thông a. Tìm hiểu khái niệm lạm phát
tin, quan sát biểu đồ trong SHS tr.16-17 và trả - Khái niệm lạm phát: lời câu hỏi:
Lạm phát là sự tăng mức giá
chung các hàng hóa, dịch vụ của
nền kinh tế (thường tính bằng chỉ
số giá tiêu dùng CPI) một cách
liên tục trong một thời gian nhất định.
Em có nhận xét gì về sự biến động chỉ số giá tiêu
dùng các năm trong giai đoạn 2016 — 20212?
- GV tiếp tục yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Chỉ số
1,84% phản ánh điều gì?
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về khái niệm lạm phát.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, đọc thông tin SHS tr.16 – 17 và trả lời câu hỏi.
- HS rút ra kết luận về khái niệm lạm phát theo


zalo Nhắn tin Zalo