Giáo án Bài 3: Mạch điện xoay chiều ba pha Công nghệ Điện Điện tử 12 Kết nối tri thức

25 13 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(25 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG II: HỆ THỐNG ĐIỆN QUỐC GIA
BÀI 3: MẠCH ĐIỆN XOAY CHIỀU BA PHA I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được khái niệm và nguyên lí tạo ra dòng điện xoay chiều ba pha.
- Mô tả được cách nối nguồn, tải ba pha.
- Xác định các thông số hiệu dụng của mạch điện ba pha đối xứng. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong
học tập thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt câu hỏi và trả lời các yêu
cầu của GV đưa ra; biết lựa chọn các nguồn tài liệu học tập phù hợp.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm, tiếp thu sự góp ý và hỗ trợ thành
viên trong nhóm để tìm hiểu về mạch ba pha.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên quan
đến mạch điện xoay chiều ba pha, đề xuất giải pháp giải quyết.
Năng lực công nghệ:
- Trình bày được khái niệm và nguyên lí tạo ra dòng điện xoay chiều ba pha.
- Mô tả được cách nối nguồn, tải ba pha.
- Mô tả được cách nối mạch ba pha, xác định các thông số hiệu dụng của mạch điện ba pha đối xứng.
- Tính toán được một số bài toán về mạch điện ba pha.
- Vận dụng kiến thức về mạch điện ba pha để ứng dụng trong thực tế. 3. Phẩm chất 1
- Ham học hỏi thông qua việc tìm hiểu kiến thức về mạch điện ba pha.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên:
- Máy chiếu, máy tính, màn hình hiển thị, hoặc ti vi.
- Hình vẽ và tranh ảnh trong SGK: hình ảnh sơ đồ máy phát điện một pha và ba pha,
hình ảnh đồ thị biểu diễn sức điện động tức thời một pha và ba pha, hình ảnh đồ
thị trị số tức thời của dòng điện một pha,…
- SGK, SGV Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
2. Đối với học sinh:
- SGK Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
- Hình vẽ liên quan đến nội dung bài học và các dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: GV huy động khả năng quan sát và hiểu biết của HS; nhận ra các thiết bị điện ba pha.
b. Nội dung: GV sử dụng câu hỏi ở phần khởi động (SGK – tr17) để đặt vấn đề, HS
quan sát Hình 3.1 SGK và trả lời câu hỏi. Từ câu trả lời của HS, GV dẫn dắt nhằm gây
chú ý của HS vào nội dung bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về các đặc điểm của thiết bị trong hình.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu hình 3.1 (SGK – tr17) cho HS quan sát và yêu cầu trả lời nội dung Khởi động (SGK – tr17)
Hãy kể tên và cho biết đặc điểm của thiết bị điện có trong Hình 3.1. 2
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết, kinh nghiệm của bản thân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi. Gợi ý trả lời:
- Tên thiết bị: Phích cắm điện và ổ cắm điện.
- Đặc điểm thiết bị:
+ Các ổ cắm có số lỗ nhiều: có ổ 3 lỗ, 4 lỗ, 5 lỗ.
+ Các phích cắm có số chấu nhiều: có 3 chấu, 4 chấu, 5 chấu.
- GV yêu cầu HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, nêu được điểm khác biệt của các thiết bị trong Hình 3.1 so với các thiết bị
thực tế HS gặp và cho biết đó là những thiết bị được dùng trong mạch điện ba pha.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Để tìm hiểu rõ hơn về dòng điện xoay chiều ba pha,
chúng ta cùng tìm hiểu trong bài hôm nay – Bài 3: Mạch điện xoay chiều ba pha.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về dòng điện xoay chiều ba pha
a. Mục tiêu: HS trình bày được khái niệm và nguyên lí tạo ra dòng điện xoay chiều ba pha.
b. Nội dung: GV chia HS làm nhóm đôi yêu cầu đọc SGK và thực hiện nhiệm vụ để tìm
hiểu về dòng điện xoay chiều ba pha. 3
c. Sản phẩm: Kết quả HS thực hiện các yêu cầu, gợi ý, dẫn dắt của GV để tìm hiểu về
dòng điện xoay chiều một pha và dòng điện xoay chiều ba pha.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập I. DÒNG ĐIỆN XOAY
- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK, thảo luận theo CHIỀU BA PHA
nhóm đôi và trả lời nội dung hộp chức năng Khám 1. Dòng điện xoay chiều một phá (SGK – tr17) pha Em hãy cho biết:
- Dòng điện xoay chiều một pha
- Trong hình 3.2, sơ đồ nào mô tả cấu tạo máy phát là dòng điện biến thiên tuần
điện một pha và ba pha?
hoàn theo dạng hình sin và có biểu thức là
i=Im sin(ωt +ψ )
- Trong hình 3.3, đồ thị nào biểu diễn sức điện động
tức thời một pha và ba pha?
2. Dòng điện xoay chiều ba pha a) Khái niệm
- Dòng điện xoay chiều ba pha
- Khác biệt chính giữa máy phát điện một pha và ba sinh ra trong mạch điện ba pha pha là gì?
(gồm nguồn ba pha, tải ba pha
- Sau khi HS trả lời, GV nhận xét và hướng dẫn HS và dây ba pha) là hệ thống ba
chỉ ra điểm khác biệt chính giữa dòng điện một pha dòng điện xoay chiều có cùng và ba pha.
tần số, cùng biên độ và có góc
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi, nghiên lệch nhau 1200 giữa các pha.
cứu SGK và trả lời các câu hỏi sau:
b) Nguyên lí tạo ra dòng điện 4


zalo Nhắn tin Zalo