Giáo án Bài 3 Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo: Thông tin trên trang Web

215 108 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Tin Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(215 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
1
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIN HỌC LỚP 4
CHỦ ĐỀ B. MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET
Bài 3: Thông tin trên trang web
(2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
2. Năng lực chung: tự chủ tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề
và sáng tạo.
3. Năng lực Tin học:
Nla: Nhận biết phân biệt được các loại thông tin chính trên trang web:
văn bản, hình ảnh, âm thanh và siêu liên kết.
Nlb: Giải thích được lược tác hại khi trẻ em cố tình truy cập vào
những trang web không phù hợp với lứa tuổi và không nên xem.
II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy chiếu, i giảng điện tử, sách giáo viên, học liệu số: Trò chơi
củng cố trên PowerPoint, bài tập về nhà trên Quizizz, phiếu đánh giá bản in cho học
sinh không có thiết bị.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, sách bài tập, vở ghi chép, đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Khởi động (10 phút):
a) Mục tiêu: Ôn tập kiến thức về truy cập trang web, dẫn dắt vào bài
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức HS ôn tập cách truy cập vào trang web, dẫn dắt
vào bài
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về một số dạng thông tin trên trang web.
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- GV yêu cầu bạn nào thể thực hiện truy cập
lại trang web khituongthuyvan.gov.vn đã học
lớp 3 trên máy chủ.
- HS thực hành
- HS nhận xét
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
2
- GV nhận xét, tuyên dương đặt vấn đề:
Trang trang web có những dạng thông tin nào?
- GV dẫn dắt dắt vào bài.
- GV ghi bảng, yêu cầu HS xác định mục tiêu.
- HS thảo luận nhóm đôi, trả lời.
- HS nhận xét
- HS ghi bài vào vở.
2. Khám phá (15 phút):
2.1. Các loại thông tin chính trên trang web:
a) Mục tiêu:
- Nhận biết và phân biệt được các loại thông tin chính trên trang web: văn bản, hình
ảnh, âm thanh, siêu liên kết.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu, phân biệt được các loại thông
tin chính trên trang web: văn bản, hình ảnh, âm thanh, siêu liên kết.
c) Sản phẩm học tập: HS trả lời câu hỏi về các dạng thông tin trên trang web.
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- GV cho HS đọc thông tin quan sát hình SGK
trang 11 và trả lời câu hỏi:
+ Trên trang web có những loại thông tin nào?
+ Video loại thông tin thchứa những dạng thông
tin nào?
+ Nêu dấu hiệu cho phép nhận biết siêu liên kết trên
trang web.
+ Khi nào trang web được gọi là siêu văn bản?
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương, minh họa đHS
nhận biết siêu liên kết trên trang web.
- GV yêu cầu HS làm bài tập 1, 2:
1. Chỉ ra các loại thoongg tin trên trang web Hình 2a,
2b, 3a, 3b
- Lắng nghe
đọc, quan sát và trả lời câu
hỏi.
- HS thảo luận nhóm
- HS trả lời câu hỏi
- HS nhận xét
- HS thảo luận nhóm
- HS trả lời câu hỏi
- HS nhận xét
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
3
2. Ghép mỗi loại thông tin cột bên trái với đặc điểm
tương ứng ở cột bên phải cho phù hợp.
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ
- HS đọc ghi nhớ
2.2. Tác hại khi truy cập vào trang web không phù hợp với lứa tuổi
a) Mục tiêu:
- Giải thích được lược c hại khi trẻ em cố tình truy cập vào những trang web
không phù hợp lứa tuổi và không nên xem.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu về tác hại khi trẻ em cố tình
truy cập vào những trang web không phù hợp lứa tuổi và không nên xem.
c) Sản phẩm học tập: u trả lời của HS.
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- GV cho HS đọc thông tin quan sát hình SGK
trang 13 và trả lời câu hỏi:
+ Trên internet, em nên xem những thông tin không
phù hợp với lứa tuổi của em hay không? Tại sao?
+ Tại sao em không n truy cập vào những trang web
không phù hợp với lứa tuổi của em?
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ
- Lắng nghe, đọc
thông tin quan
sát thảo luận nhóm
- HS trả lời câu hỏi
- HS nhận xét
- HS đọc ghi nhớ
3. Luyện tập: (10 phút)
3.1 Bài tập:
a) Mục tiêu: HS củng cố kiến thức về các dạng thông tin trên trang web, tác hại khi
truy cập vào các trang web không phù hợp lứa tuổi.
b) Nội dung hoạt động: HS trả lời câu hỏi 1, 2, 3/ SGK trang 14
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
4
c) Sản phẩm học tập: u trả lời của HS câu hỏi 1, 2, 3/ SGK trang 14
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- GV giao việc để HS trả lời các câu hỏi 1, 2, 3
+ Bài tập 1. HS làm việc cá nhân: nêu tên và đặc điểm
nhận biết của các loại thông tin chính trên trang web
gồm: văn bản, hình ảnh, âm thanh và siêu liên kết.
+Bài tập 2. HS làm việc nhân, điều gì sẽ xảy ra khi
nháy chuột vào siêu liên kết trên trang web?
+ Bài tập 3. HS làm việc cá nhân, lựa chọn phương án
đúng: truy cập, xem thông tin không phù hợp trên
trang web thể bị những tác hại nào dưới đây? (A,
B, C, D, E)
- GV nhận xét, tuyên dương.
- HS nhận nhiệm
vụ.
- HS lần lượt trả lời các câu
hỏi 1, 2, 3
- HS nhận xét
- HS lắng nghe.
3.2 Thực hành (25 phút)
a) Mục tiêu: HS thực hiện truy cập vào trang web, phân biệt các loại thông tin.
b) Nội dung hoạt động: HS thực hành truy cập vào trang web, phân biệt các loại
thông tin.
c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành ca HS.
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- GV giao việc: HS thực hành theo yêu cầu SGK trang
14
- HS nhận nhiệm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
5
- Trong quá trình thực hiện:
+ GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
+ GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành
nhiệm vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao việc
trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành.
- GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm vụ
đúng thời gian quy định, động viên c nhóm còn lại
cố gắng nhiều hơn.
vụ, hỏi đáp nhanh (nếu có câu
hỏi) để hiểu yêu cầu của
GV.
- HS thực hành theo yêu cầu
- BHT đi giúp đỡ các nhóm
gặp khó khăn.
- c nhóm đã hoàn thành
tiếp tục thực hiện nhiệm vụ
của HĐ tiếp theo.
- HS lắng nghe.
4. Vận dụng: (10 phút)
a) Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học về tác hại đối với trẻ em khi cố tình truy
cập, xem thông tin không phù hợp trên trang web.
b) Nội dung hoạt động: HS nêu dvề tác hại đối với trẻ em khi cố tình truy cập,
xem thông tin không phù hợp trên trang web.
c) Sản phẩm học tập: u trả lời của HS.
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- GV đặt vấn đề: Hãy trao đổi với bạn, nêu dụ cụ
thể về tác hại đối với trẻ em khi cố tình truy cập, xem
thông tin không phù hợp trên trang web.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- HS nhận nhiệm
vụ.
- HS thảo luận nhóm
- HS nêu ví dụ - HS nhận xét
- HS lắng nghe.
IV. DẶN DÒ
- HS về xem lại bài, m bài tập trên Quizizz xem trước bài 4. Tìm kiếm
thông tin trên internet
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
6
V. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
VI. PHỤ LỤC

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TIN HỌC LỚP 4
CHỦ ĐỀ B. MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET
Bài 3: Thông tin trên trang web (2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
2. Năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. 3. Năng lực Tin học:
 Nla: Nhận biết và phân biệt được các loại thông tin chính trên trang web:
văn bản, hình ảnh, âm thanh và siêu liên kết.
 Nlb: Giải thích được sơ lược tác hại khi trẻ em cố tình truy cập vào
những trang web không phù hợp với lứa tuổi và không nên xem.
II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy chiếu, bài giảng điện tử, sách giáo viên, học liệu số: Trò chơi
củng cố trên PowerPoint, bài tập về nhà trên Quizizz, phiếu đánh giá bản in cho học sinh không có thiết bị.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, sách bài tập, vở ghi chép, đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Khởi động (10 phút):
a) Mục tiêu: Ôn tập kiến thức về truy cập trang web, dẫn dắt vào bài
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức HS ôn tập cách truy cập vào trang web, dẫn dắt vào bài
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về một số dạng thông tin trên trang web.
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV yêu cầu bạn nào có thể thực hiện truy cập - HS thực hành
lại trang web khituongthuyvan.gov.vn đã học ở - HS nhận xét lớp 3 trên máy chủ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85 1
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV nhận xét, tuyên dương và đặt vấn đề: - HS thảo luận nhóm đôi, trả lời.
Trang trang web có những dạng thông tin nào? - HS nhận xét
- GV dẫn dắt dắt vào bài. - HS ghi bài vào vở.
- GV ghi bảng, yêu cầu HS xác định mục tiêu. 2. Khám phá (15 phút):
2.1. Các loại thông tin chính trên trang web: a) Mục tiêu:
- Nhận biết và phân biệt được các loại thông tin chính trên trang web: văn bản, hình
ảnh, âm thanh, siêu liên kết.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu, phân biệt được các loại thông
tin chính trên trang web: văn bản, hình ảnh, âm thanh, siêu liên kết.
c) Sản phẩm học tập: HS trả lời câu hỏi về các dạng thông tin trên trang web.
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV cho HS đọc thông tin và quan sát hình ở SGK
trang 11 và trả lời câu hỏi: - Lắng nghe và
+ Trên trang web có những loại thông tin nào?
đọc, quan sát và trả lời câu
+ Video là loại thông tin có thể chứa những dạng thông hỏi. tin nào? - HS thảo luận nhóm
+ Nêu dấu hiệu cho phép nhận biết siêu liên kết trên - HS trả lời câu hỏi trang web. - HS nhận xét
+ Khi nào trang web được gọi là siêu văn bản?
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương, minh họa để HS
nhận biết siêu liên kết trên trang web.
- GV yêu cầu HS làm bài tập 1, 2: - HS thảo luận nhóm
1. Chỉ ra các loại thoongg tin trên trang web ở Hình 2a, - HS trả lời câu hỏi 2b, 3a, 3b - HS nhận xét
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85 2
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Ghép mỗi loại thông tin ở cột bên trái với đặc điểm
tương ứng ở cột bên phải cho phù hợp. - HS đọc ghi nhớ
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ
2.2. Tác hại khi truy cập vào trang web không phù hợp với lứa tuổi a) Mục tiêu:
- Giải thích được sơ lược tác hại khi trẻ em cố tình truy cập vào những trang web
không phù hợp lứa tuổi và không nên xem.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu về tác hại khi trẻ em cố tình
truy cập vào những trang web không phù hợp lứa tuổi và không nên xem.
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV cho HS đọc thông tin và quan sát hình ở SGK - Lắng nghe, đọc
trang 13 và trả lời câu hỏi: thông tin và quan
+ Trên internet, em có nên xem những thông tin không sát thảo luận nhóm
phù hợp với lứa tuổi của em hay không? Tại sao? - HS trả lời câu hỏi
+ Tại sao em không nên truy cập vào những trang web - HS nhận xét
không phù hợp với lứa tuổi của em?
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. - HS đọc ghi nhớ
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ 3. Luyện tập: (10 phút) 3.1 Bài tập:
a) Mục tiêu: HS củng cố kiến thức về các dạng thông tin trên trang web, tác hại khi
truy cập vào các trang web không phù hợp lứa tuổi.
b) Nội dung hoạt động: HS trả lời câu hỏi 1, 2, 3/ SGK trang 14
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85 3
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS câu hỏi 1, 2, 3/ SGK trang 14
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV giao việc để HS trả lời các câu hỏi 1, 2, 3 - HS nhận nhiệm
+ Bài tập 1. HS làm việc cá nhân: nêu tên và đặc điểm vụ.
nhận biết của các loại thông tin chính trên trang web - HS lần lượt trả lời các câu
gồm: văn bản, hình ảnh, âm thanh và siêu liên kết. hỏi 1, 2, 3
+Bài tập 2. HS làm việc cá nhân, điều gì sẽ xảy ra khi - HS nhận xét
nháy chuột vào siêu liên kết trên trang web?
+ Bài tập 3. HS làm việc cá nhân, lựa chọn phương án
đúng: truy cập, xem thông tin không phù hợp trên
trang web có thể bị những tác hại nào dưới đây? (A, B, C, D, E)
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. 3.2 Thực hành (25 phút)
a) Mục tiêu: HS thực hiện truy cập vào trang web, phân biệt các loại thông tin.
b) Nội dung hoạt động: HS thực hành truy cập vào trang web, phân biệt các loại thông tin.
c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS.
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV giao việc: HS thực hành theo yêu cầu SGK trang - HS nhận nhiệm 14
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85 4


zalo Nhắn tin Zalo