Giáo án Bài 30 Địa lí 11 Kết nối tri thức: Vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên, dân cư và xã hội Cộng hòa Nam Phi

447 224 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 11 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 11 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(447 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

1
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: THPT Đồ Sơn
Tổ: Văn - Sử - Địa.
Họ và tên giáo viên:
Đỗ Thị Hường
Bài 30: VỊ TRÍ ĐỊA LÍ VÀ ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN.
DÂN CƯ, XÃ HỘI VÀ KINH TẾ CỘNG HÒA NAM PHI
Môn học: Địa lí. (Chính khóa). Lớp: 11B5, 11B9.
Thời gian thực hiện: 02 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
+ Phân tích được ảnh hưởng của vị trí địa lí, đặc điểm tự nhiên tài nguyên thiên nhiên đến
phát triển kinh tế - xã hội.
+ Phân tích được tác động của các đặc điểm dân cư, xã hội tới phát triển kinh tế - xã hội.
+ Trình bày được xu hướng chuyển dịch cấu kinh tế, đặc điểm phát triển các ngành kinh tế
của Cộng hòa Nam Phi.
+ Đọc được bản đồ rút ra nhận xét; phân tích được số liệu, tư liệu về Cộng hòa Nam Phi.
2. Năng lực:
- Giao tiếp và hợp tác trong quá trình làm việc nhóm và thảo luận trên lớp.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Tìm kiếm, chọn lọc được thông tin từ tài liệu giáo viên cung cấp trên phần mềm padlet để
hoàn thành yêu cầu giáo viên đề ra.
2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực tìm thông tin hứng thú với việc học, nghiên cứu các hình vẽ, bản đồ,
lược đồ .
- Trách nhiệm: hoàn thành tốt các nhiệm vụ học tập bản thân được phân công khi làm việc
nhóm, làm bài tập luyện tập, vận dụng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Các phiếu học tập.
- Bộ câu hỏi các trò chơi
- Hình ảnh, video về Cộng hòa Nam Phi.
- Máy chiếu/ tivi, phần mềm Quiziz, Palet
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
2
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Học sinh
- Giấy note làm bài tập trên lớp.
- Bút màu, giấy A4, A0.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài dạy theo hình thức lớp học đảo ngược
Hoạt động 1: Ở nhà
a) Mục tiêu:
- Tóm tắt kiến thức bản về vị trí địa lí, các đặc điểm tự nhiên, dân cư, hội kinh tế của
Cộng hòa Nam Phi.
- Thực hiện các nhiệm vụ giáo viên giao trên Palet.
b) Nội dung: HS thực hiện ở nhà:
- Xem bài giảng GV thiết kế trên youtube.
- Hoàn thành các nhiệm vụ GV đã giao trên Palet.
- Đọc thêm tài liệu GV cung cấp (nếu có)
c) Sản phẩm: Hoàn thành nhiệm vụ cá nhân và nhóm trên Palet.
d) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ: ND này được giao kĩ trước khi tiết học diễn ra
+ HS xem video trong 5 phút
+ HS đọc tài liệu trong 15 phút
+ HS trả lời câu hỏi đánh giá trong 10 phút
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện các nhiệm vụ theo yêu cầu
- Kết luận, nhận định: GV thống kê kết quả của HS.
TRÊN LỚP
1. Hoạt động 1: Khởi động - 5 phút
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, kích thích trí tò mò của HS.
b. Nội dung: HS tham gia trò chơi Ai tinh mắt hơn trên Wordwall.net
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: Giao nhiệm vụ: Học sinh truy cập vào đường link giáo viên gửi trong nhóm và tham
gia trò chơi trực tuyến. (nếu HS nào bị lỗi mạng có thể phát phiếu ô chữ để cùng tham gia)
Bước 2: HS tham gia trò chơi, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Bước 3: Sau 05 phút Giáo viên đưa kết quả trò chơi, đánh giá hoạt động của HS, tặng phần
thưởng cho HS có hoạt động xuất sắc và dẫn dắt vào bài
Trò chơi Ai tinh mắt hơn”. Tìm các ô chữ theo hàng dọc, hàng ngang, theo ô chéo
liên quan đến Cộng hòa Nam Phi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
3
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- KIM CƯƠNG
- HẢO VỌNG
- NICS
- CAPE TOWN
- NÚI BÀN
- APACTHAI
- NAM PHI
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
TÌM HIỂU VỊ TRÍ ĐỊA LÍ VÀ ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN. DÂN CƯ, XÃ HỘI VÀ
KINH TẾ CỘNG HÒA NAM PHI
a. Mục tiêu:
+ Phân tích ảnh hưởng vị trí địa lí, đặc điểm tự nhiên tài nguyên thiên nhiên đến phát triển
kinh tế - xã hội.
+ Phân tích được tác động của các đặc điểm dân cư, xã hội tới phát triển kinh tế - xã hội.
+ Trình bày được xu hướng chuyển dịch cấu kinh tế, đặc điểm phát triển các ngành kinh tế
của Cộng hòa Nam Phi.
+ Đọc được bản đồ rút ra nhận xét; phân tích được số liệu, tư liệu về Cộng hòa Nam Phi.
b. Nội dung: HS hoạt động theo nhóm 8-9 HS tương tác trên Palet và trên lớp.
c. Sản phẩm: bài thuyết trình Powerpoint, video, sơ đồ tư duy, Flash card nộp trên Padlet và
tương tác trong các nhiệm vụ GV giao trên Padlet.
c. Tổ chức thực hiện
Việc làm 1: Phân tích ảnh hưởng vị trí địa lí đến phát triển kinh tế - xã hội của CH Nam
Phi.
- Giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS đọc sách giáo khoa, khái quát từ khóa về vị trí đia lí của CH
Nam Phi bằng Flash card.
- Thực hiện nhiệm vụ: HS làm việc cá nhân để hoàn thành nhiệm vụ. (giao cho Hs về nhà hoàn
thiện)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
4
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Báo cáo, thảo luận: : GV 3 HS lên trình bày về bộ Flash card đã chuẩn bị, GV gọi 3-5 HS
nhận xét và bổ sung.
- Kết luận, nhận định: GV tổng hợp, chốt kiến thức ghi bài.
I. Vị trí địa lí
- Diện tích khoảng 1,2 triệu km2
- Nằm phía nam châu phi, nằm hoàn toàn trong bán cầu nam;
- Tiếp giáp: các nước Namibia, Botswana, Zimbabwe, Mozambique, Swaziland Lesotho.
Phía tây nam giáp Đại Tây Dương và phía đông nam giáp Ấn Độ Dương.
* ý nghĩa: Thuận lợi thông thương, phát triển kinh tế biển
Việc làm 2: Tìm hiểu các điều kiện tự nhiên, dân cư xã hội và kinh tế của cộng hòa Nam
Phi.
- Giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS truy cập vào phần mềm Padlet để nhận nhiệm vụ học tập.
Nhóm 1: Báo cáo về đặc điểm tự nhiên và dân cư –XH của CH Nam Phi và ảnh hường đến phát
triển kinh tế - xã hội.
Nhóm 2: Báo cáo về đặc điểm nông nghiệp CH Nam Phi
Nhóm 3: Báo cáo về đặc điểm công nghiệp CH Nam Phi
Nhóm 4: Báo cáo về đặc điểm dịch vụ CH Nam Phi
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ theo phiếu gợi ý.
+ Các nhóm tự bố trí thời gian để thảo luận đưa ra dàn ý báo cáo cách thức thực hiện
báo cáo. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cần bám sát các tiêu chí đánh giá sản phẩm
của nhóm. Nếu các nhóm có vướng mắc cần tư vấn sẽ liên lạc với GV để được giúp đỡ.
Bước 1: Phân công nhóm trưởng, thư kí.
Bước 2 : Phân công nhiệm vụ của từng thành viên theo sở thích và năng lực, học sinh
năng khiếu vẽ đảm nhiệm phần hình thức của đồ duy, HS giỏi công nghệ làm
powerpoint ...vv.
Bước 3: Nghiên cứu tài liệu: SGK, sách tham khảo, mạng internet, Palet ( Làm việc
nhân)
Bước 4 : Thống nhất dàn ý khái quát để thực hiện nhiệm vụ học tập.
Bước 5: Lập dàn ý chi tiết và triển khai hoàn thiện sản phẩm.
- Trao đổi thảo luận và báo cáo kết quả: Đại diện của 04 nhóm lên thuyết trình, các nhóm còn
lại nhận xét chéo theo kĩ thuật 321 ( 3 lời khen, 2 góp ý và 1 câu hỏi)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
5
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Đánh giá: GV quan sát, sửa chữa bài trên Palet, các nhóm nhận xét, đánh giá bằng phiếu đánh
giá sản phẩm mà giáo viên phát từ trước.
GV chuẩn kiến thức và mở rộng thêm về một số nét độc đáo về CH Nam Phi. ( Đất
nước nhiều thủ đô, CN phân biệt chủng tộc Apathai, CN khai thác kim cương…)
II. Điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên
1. Địa hình và đất: chủ yếu là núi, cao nguyên và đồi
ĐB chiếm diện tích nhỏ.
2. Khí hậu: đại bộ phận lãnh thổ nằm trong khu vực khí hậu nhiệt đới
KH có sự phân hóa rõ rệt giữa các vùng:
+ phía tây:
+ phía đông:
+ phía nam và tây nam:
3. Sông, hồ: khá thưa thớt
4. Biển: vùng biển rộng lởn ĐTD, ÂDD..
5. Sinh vật: diện tích rừng nhỏ, chủ yếu là đồng cỏ và thảo nguyên
6. Khoáng sản: rất giàu các loại khoáng sản....
III. Dân cư và xã hội
1. Dân cư
- dân cư phân bố không đều
- tỉ lệ dân thành thị cao và tăng nhanh
- Đa dân tộc.
ảnh hưởng tới sử dụng lao động và khai thác tài nguyên
- vấn đề việc làm
- phát triển kinh tế, thu hút đầu tư nước ngoài.
2. Xã hội
- Nền văn hóa đa dạng và đặc sắc, truyền thống đan xen
- Y tế, giáo dục ngày càng được chú trọng
- HDI thuộc nhóm cao trên thế giới
IV. Các ngành kinh tế
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Trường: THPT Đồ Sơn Họ và tên giáo viên:
Tổ: Văn - Sử - Địa. Đỗ Thị Hường
Bài 30: VỊ TRÍ ĐỊA LÍ VÀ ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN.
DÂN CƯ, XÃ HỘI VÀ KINH TẾ CỘNG HÒA NAM PHI
Môn học: Địa lí. (Chính khóa). Lớp: 11B5, 11B9.
Thời gian thực hiện: 02 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
+ Phân tích được ảnh hưởng của vị trí địa lí, đặc điểm tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên đến
phát triển kinh tế - xã hội.
+ Phân tích được tác động của các đặc điểm dân cư, xã hội tới phát triển kinh tế - xã hội.
+ Trình bày được xu hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đặc điểm phát triển các ngành kinh tế của Cộng hòa Nam Phi.
+ Đọc được bản đồ rút ra nhận xét; phân tích được số liệu, tư liệu về Cộng hòa Nam Phi. 2. Năng lực:
- Giao tiếp và hợp tác trong quá trình làm việc nhóm và thảo luận trên lớp.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Tìm kiếm, chọn lọc được thông tin từ tài liệu giáo viên cung cấp trên phần mềm padlet để
hoàn thành yêu cầu giáo viên đề ra. 2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực tìm thông tin và hứng thú với việc học, nghiên cứu các hình vẽ, bản đồ, lược đồ .
- Trách nhiệm: hoàn thành tốt các nhiệm vụ học tập bản thân được phân công khi làm việc
nhóm, làm bài tập luyện tập, vận dụng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Các phiếu học tập.
- Bộ câu hỏi các trò chơi
- Hình ảnh, video về Cộng hòa Nam Phi.
- Máy chiếu/ tivi, phần mềm Quiziz, Palet
1
2. Học sinh
- Giấy note làm bài tập trên lớp. - Bút màu, giấy A4, A0.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài dạy theo hình thức lớp học đảo ngược
Hoạt động 1: Ở nhà a) Mục tiêu:
- Tóm tắt kiến thức cơ bản về vị trí địa lí, các đặc điểm tự nhiên, dân cư, xã hội và kinh tế của Cộng hòa Nam Phi.
- Thực hiện các nhiệm vụ giáo viên giao trên Palet.
b) Nội dung: HS thực hiện ở nhà:
- Xem bài giảng GV thiết kế trên youtube.
- Hoàn thành các nhiệm vụ GV đã giao trên Palet.
- Đọc thêm tài liệu GV cung cấp (nếu có)
c) Sản phẩm: Hoàn thành nhiệm vụ cá nhân và nhóm trên Palet.
d) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ: ND này được giao kĩ trước khi tiết học diễn ra + HS xem video trong 5 phút
+ HS đọc tài liệu trong 15 phút
+ HS trả lời câu hỏi đánh giá trong 10 phút
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện các nhiệm vụ theo yêu cầu
- Kết luận, nhận định: GV thống kê kết quả của HS. TRÊN LỚP
1. Hoạt động 1: Khởi động - 5 phút
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, kích thích trí tò mò của HS.
b. Nội dung: HS tham gia trò chơi Ai tinh mắt hơn trên Wordwall.net
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: Giao nhiệm vụ: Học sinh truy cập vào đường link giáo viên gửi trong nhóm và tham
gia trò chơi trực tuyến. (nếu HS nào bị lỗi mạng có thể phát phiếu ô chữ để cùng tham gia)
Bước 2: HS tham gia trò chơi, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Bước 3: Sau 05 phút Giáo viên đưa kết quả trò chơi, đánh giá hoạt động của HS, tặng phần
thưởng cho HS có hoạt động xuất sắc và dẫn dắt vào bài
Trò chơi “ Ai tinh mắt hơn”. Tìm các ô chữ theo hàng dọc, hàng ngang, theo ô chéo có
liên quan đến Cộng hòa Nam Phi.
2
- KIM CƯƠNG - HẢO VỌNG - NICS - CAPE TOWN - NÚI BÀN - APACTHAI - NAM PHI
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
TÌM HIỂU VỊ TRÍ ĐỊA LÍ VÀ ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN. DÂN CƯ, XÃ HỘI VÀ
KINH TẾ CỘNG HÒA NAM PHI a. Mục tiêu:
+ Phân tích ảnh hưởng vị trí địa lí, đặc điểm tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên đến phát triển kinh tế - xã hội.
+ Phân tích được tác động của các đặc điểm dân cư, xã hội tới phát triển kinh tế - xã hội.
+ Trình bày được xu hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đặc điểm phát triển các ngành kinh tế của Cộng hòa Nam Phi.
+ Đọc được bản đồ rút ra nhận xét; phân tích được số liệu, tư liệu về Cộng hòa Nam Phi.
b. Nội dung: HS hoạt động theo nhóm 8-9 HS tương tác trên Palet và trên lớp.
c. Sản phẩm: bài thuyết trình Powerpoint, video, sơ đồ tư duy, Flash card nộp trên Padlet và
tương tác trong các nhiệm vụ GV giao trên Padlet.
c. Tổ chức thực hiện
Việc làm 1: Phân tích ảnh hưởng vị trí địa lí đến phát triển kinh tế - xã hội của CH Nam Phi.
- Giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS đọc sách giáo khoa, khái quát từ khóa về vị trí đia lí của CH Nam Phi bằng Flash card.
- Thực hiện nhiệm vụ: HS làm việc cá nhân để hoàn thành nhiệm vụ. (giao cho Hs về nhà hoàn thiện)
3

- Báo cáo, thảo luận: : GV 3 HS lên trình bày về bộ Flash card đã chuẩn bị, GV gọi 3-5 HS nhận xét và bổ sung.
- Kết luận, nhận định: GV tổng hợp, chốt kiến thức ghi bài. I. Vị trí địa lí
- Diện tích khoảng 1,2 triệu km2
- Nằm phía nam châu phi, nằm hoàn toàn trong bán cầu nam;
- Tiếp giáp: các nước Namibia, Botswana, Zimbabwe, Mozambique, Swaziland và Lesotho.
Phía tây nam giáp Đại Tây Dương và phía đông nam giáp Ấn Độ Dương.
* ý nghĩa: Thuận lợi thông thương, phát triển kinh tế biển
Việc làm 2: Tìm hiểu các điều kiện tự nhiên, dân cư xã hội và kinh tế của cộng hòa Nam Phi.
- Giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS truy cập vào phần mềm Padlet để nhận nhiệm vụ học tập.
Nhóm 1: Báo cáo về đặc điểm tự nhiên và dân cư –XH của CH Nam Phi và ảnh hường đến phát triển kinh tế - xã hội.
Nhóm 2: Báo cáo về đặc điểm nông nghiệp CH Nam Phi
Nhóm 3: Báo cáo về đặc điểm công nghiệp CH Nam Phi
Nhóm 4: Báo cáo về đặc điểm dịch vụ CH Nam Phi
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ theo phiếu gợi ý.
+ Các nhóm tự bố trí thời gian để thảo luận đưa ra dàn ý báo cáo và cách thức thực hiện
báo cáo. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cần bám sát các tiêu chí đánh giá sản phẩm
của nhóm. Nếu các nhóm có vướng mắc cần tư vấn sẽ liên lạc với GV để được giúp đỡ.
Bước 1: Phân công nhóm trưởng, thư kí.
Bước 2 : Phân công nhiệm vụ của từng thành viên theo sở thích và năng lực, học sinh có
năng khiếu vẽ đảm nhiệm phần hình thức của sơ đồ tư duy, HS giỏi công nghệ làm powerpoint ...vv.
Bước 3: Nghiên cứu tài liệu: SGK, sách tham khảo, mạng internet, Palet ( Làm việc cá nhân)
Bước 4 : Thống nhất dàn ý khái quát để thực hiện nhiệm vụ học tập.
Bước 5: Lập dàn ý chi tiết và triển khai hoàn thiện sản phẩm.
- Trao đổi thảo luận và báo cáo kết quả: Đại diện của 04 nhóm lên thuyết trình, các nhóm còn
lại nhận xét chéo theo kĩ thuật 321 ( 3 lời khen, 2 góp ý và 1 câu hỏi)
4


zalo Nhắn tin Zalo