Giáo án Bài 31 Địa lí 11 Kết nối tri thức: Kinh tế Cộng hòa Nam Phi

425 213 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 11 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 11 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(425 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

1
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: THPT Đồ Sơn
Tổ: Văn - Sử - Địa.
Họ và tên giáo viên:
Đỗ Thị Hường
Bài 31.THỰC HÀNH: VIẾT BÁO CÁO VỀ KINH TẾ CỘNG HÒA NAM PHI
Môn học: Địa lí. (Chính khóa). Lớp: 11B5, 11B9.
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Giao tiếp và hợp tác: thông qua thông qua các hoạt động nhóm và báo cáo sản phẩm.
+ Giải quyết vấn đề sáng tạo: thông qua các hoạt động phát hiện, giải quyết vấn đề thực
tiễn liên quan.
- Năng lực địa lí:
+ Năng lực viết báo cáo địa lí.
+ Năng lực tìm hiểu địa thông qua việc khai thác chọn, chọn lọc, thu thập được liệu từ
các nguồn khác nhau về địa lí Cộng hòa Nam Phi.
2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực tìm kiếm thông tin và viết báo cáo.
- Trách nhiệm: hoàn thành tốt các nhiệm vụ học tập bản thân được phân công khi làm việc
nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Bộ câu hỏi khởi động trên Khoot
- SGK, số liệu từ Internet, báo, tạp chí, một số tranh ảnh, video về công nghiệp , nông nghiệp và
du lịch của CH Nam Phi
- Máy tính, máy chiếu/ tivi.
2. Học sinh
- Bộ tư liệu sưu tầm ( bản cứng hoặc bản mềm)
- Bút màu, giấy A4, A0.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
2
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, kích thích trí tò mò của HS.
b. Nội dung: HS tham gia trò chơi trên Quizizz
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
Câu 1: Cây trồng quan trọng hàng đầu ở Cộng hòa Nam Phi là
A. ngô B. đỗ tương C. lúa mì D. mía
Câu 2: Nền kinh tế của Cộng hòa Nam Phi đứng thứ mấy ở châu Phi?
A. 1 B. 2 C. 3 D. 4
Câu 3: Ngành công nghiệp quan trọng nhất trong hoạt động sản xuất công nghiệp ở Cộng hòa
Nam Phi là
A. khai khoáng B. điện tử- tin học
C. hóa dầu D. cơ khí
Câu 4: Trung tâm công nghiệp Bloemfontein nằm khu vực nào của Cộng hoà Nam Phi?
A. Vùng Đông Bắc B. Trung tâm
C. Vùng duyên hải Đông Nam D. Vùng duyên hải Tây Nam
Câu 5: Ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản ở Cộng hoà Nam Phi chiếm bao nhiêu %
GDP năm 2020?
A. 2.4% B. 7.5% C. 12.0% D. 21.3%
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: Giao nhiệm vụ: Học sinh truy cập vào đường link giáo viên gửi trong nhóm và tham
gia trò chơi trực tuyến do GV điều khiển.
Bước 2: HS tham gia trò chơi, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Bước 3: Sau 03 phút Giáo viên đưa kết quả trò chơi, đánh giá hoạt động của HS và dẫn dắt vào
bài
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1. Thu thập tài liệu và xử lí tài liệu
a. Mục tiêu: HS biết khai thác, chọn lọc, thu thập tài liệu từ các nguồn khác nhau về kinh tế
Cộng hòa Nam Phi
b. Nội dung: HS hoạt động theo nhóm, sử dụng SGK, tìm kiếm thông tin trên internet thông
qua các phần mềm, ứng dụng thể hiện trên tivi/ máy chiếu (của lớp).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
3
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức theo gợi ý
1. Trồng nho và sản xuất rượu vang tại Nam Phi
- Nho được trồng lần đầu tiên tại Nam Phi bởi những người Lan vào năm 1650, tuy
nhiên việc sản xuất rượu vang không thật sự bắt đầu cho tới khi những nhà truyền giáo
người Pháp tới vào cuối những năm 1680 - mang theo văn hóa rượu vang, kĩ thuật và kiến
thức mới.
* Điều kiện phát triển
- Thuận lợi:
+ Đất
+ Nước
+ Khí hậu
+ Thị trường
- Hạn chế: thiên tai, dịch bệnh
* Thực trạng:
- Hơn 4 năm qua, sản lượng rượu nho Nam Phi phân phối ra toàn cầu đã tăng 20%,
với trung bình khoảng 420 triệu lít mỗi năm, biến nước này trở thành quốc gia đứng thứ
bảy trên thế giới về cung cấp rượu vang.
- Thị trường rộng lớn từ Anh cho đến các nước châu Âu, ngay cả các quốc gia khác
châu Phi cũng nhập khẩu rượu vang từ vùng Cape Town. Sản lượng rượu vang Nam Phi
xuất khẩu sang các nước châu Á tăng 40%. Đặc biệt, kể từ khi chính sách miễn thuế được
áp dụng thì rượu vang Nam Phi đã có thêm một thị trường mới, nước Mỹ.
- Hiện lợi nhuận từ ngành sản xuất rượu vang đóng góp 2% vào GDP của Nam Phi, tức là
chiếm khoảng 7 tỷ USD, đồng thời tạo cơ hội việc làm cho 300.000 lao động địa phương.
* Phân bố:
VÙNG CONSTANTIA: Nằm về phía Nam của thị trấn Cape Town, đây vùng sản
xuất rượu vang cổ xưa nhất của Nam Phi. Trước đây nổi tiếng làm ra loại rượu vang ngọt
như Sauternes nhưng dùng nho Muscat hái muộn. Thực tại, họ chuyển qua làm nhiều thứ
rượu không ngọt, phẩm chất khá ngon.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
4
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
VÙNG STELLENBOSCH: Đây vùng sản xuất rượu vang quan trọng nhất của Nam
Phi, nằm về phía Đông của Cape Town. Những chai vang đỏ xuất sắc nhất của Nam Phi
đều từ đây ra, họ làm theo phong cách Bordeaux, tức mix 3 loại nho Cabernet
Sauvignon, Merlot Cabernet Franc vào với nhau để tạo ra hương vị đặc sắc không thể
lẫn vào đâu được.
VÙNG PAARL: Vùng này nằm về phái Bắc, khí hậu mát mẻ, nên rất thích hợp để
trồng các loại nho quốc tế như Cabernet Sauvignon, Merlot…vì khí hậu tưởng
xếp vào vùng làm vang quan trọng nên đứng thứ hai sau Stellenbosch.
VÙNG ROBERTSON: Duy nhất vùng này không gần bờ biển mà nằm tận sâu trong đất
liền. Khí hậu khô, nóng, rất ít mưa nên các ruộng nho đều trông cậy vào việc tưới tiêu
từ các dòng sông lên. Xuất sắc nhất là rượu vang trắng làm từ nho Chardonnay và rượu đỏ
làm từ Shiraz.
(Nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/nganh-san-xuat-ruou-vang-nam-phi-dong-gop-2-vao-
gdp-20160331170938879.htm )
2. Công nghiệp khai khoáng
- Tài nguyên khoáng sản
+ Thuận lợi: Khoáng sản đa dạng; trữ lượng lớn, giá trị nguyên liệu cho công nghiệp
Nam Phi và xuất khẩu cao; phân bố tập trung..
+ Khó khăn: Thiếu hụt nguồn năng lượng, khan hiếm nguồn nước phục vụ cho công
nghiệp khai thác; Khai thác bất hợp pháp; Thiếu đầuvào khai thác mỏ-> kìm hãm tăng
trưởng trong tương lai; Tốc độ cải cách cơ cấu của Chính phủ chậm chạp…
- Những thành tựu trong sản xuất và xuất khẩu khoáng sản
+ Kết quả chung: Đóng góp đáng kể vào GDP, tạo nhiều việc làm, trình độ thuật
và kinh nghiệm sản xuất cao, giá trị và giá trị xuất khẩu lớn.
+ Kết quả cụ thể:
~ Giá trị của ngành CN khai khoáng đạt: 493,8 tỷ R;
~ Đóng góp vào GDP của Nam Phi: 7,53%
~ Giải quyết việc làm: 475.561 người.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
5
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
(s liu năm 2022 - Theo ngun s tay s liu ca Hi đng khai thác khoáng sn Nam Phi)
- Phân bố: chủ yếu trong nội địa (Cao nguyên Trung tâm)
+ CN khai thác vàng:
+ CN khai thác kim cương:
+ CN khai thác bạch kim:
+ CN khai thác than:
………
3. Du lịch
* Điều kiện phát triển
- Tài nguyên tự nhiên
+ Địa hình
+ Biển
+ Sông ngòi
+ Khí hậu
+ Sinh vật
- Tài nguyên nhân văn
+ Di tích
+ Lễ hội…vv
* Thực trạng:
- Ngành du lịch Nam Phi tạo ra 1,5 triệu việc làm năm 2018, tương đương 9,2% tổng
số việc làm của quốc gia này. Du lịch cũng mang lại nguồn thu khoảng 29,6 tỷ USD,
xấp xỉ 8,6% tổng thu nhập quốc dân.
Cũng theo báo cáo của WTTC, doanh thu ngành du lịch Nam Phi năm 2018 chủ yếu từ
loại hình du lịch giải trí, chiếm khoảng 64%. Trong khi đó, nguồn thu từ khách doanh
nhân đạt 36%.
* Phân bố
d. Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Trường: THPT Đồ Sơn Họ và tên giáo viên:
Tổ: Văn - Sử - Địa. Đỗ Thị Hường
Bài 31.THỰC HÀNH: VIẾT BÁO CÁO VỀ KINH TẾ CỘNG HÒA NAM PHI
Môn học: Địa lí. (Chính khóa). Lớp: 11B5, 11B9.
Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU 1. Năng lực - Năng lực chung:
+ Giao tiếp và hợp tác: thông qua thông qua các hoạt động nhóm và báo cáo sản phẩm.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: thông qua các hoạt động phát hiện, giải quyết vấn đề thực tiễn liên quan.
- Năng lực địa lí:
+ Năng lực viết báo cáo địa lí.
+ Năng lực tìm hiểu địa lí thông qua việc khai thác chọn, chọn lọc, thu thập được tư liệu từ
các nguồn khác nhau về địa lí Cộng hòa Nam Phi. 2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực tìm kiếm thông tin và viết báo cáo.
- Trách nhiệm: hoàn thành tốt các nhiệm vụ học tập bản thân được phân công khi làm việc nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Bộ câu hỏi khởi động trên Khoot
- SGK, số liệu từ Internet, báo, tạp chí, một số tranh ảnh, video về công nghiệp , nông nghiệp và du lịch của CH Nam Phi
- Máy tính, máy chiếu/ tivi. 2. Học sinh
- Bộ tư liệu sưu tầm ( bản cứng hoặc bản mềm) - Bút màu, giấy A4, A0.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1

HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, kích thích trí tò mò của HS.
b. Nội dung: HS tham gia trò chơi trên Quizizz
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
Câu 1: Cây trồng quan trọng hàng đầu ở Cộng hòa Nam Phi là
A. ngô B. đỗ tương C. lúa mì D. mía
Câu 2: Nền kinh tế của Cộng hòa Nam Phi đứng thứ mấy ở châu Phi? A. 1 B. 2 C. 3 D. 4
Câu 3: Ngành công nghiệp quan trọng nhất trong hoạt động sản xuất công nghiệp ở Cộng hòa Nam Phi là
A. khai khoáng B. điện tử- tin học C. hóa dầu D. cơ khí
Câu 4: Trung tâm công nghiệp Bloemfontein nằm khu vực nào của Cộng hoà Nam Phi?
A. Vùng Đông Bắc B. Trung tâm
C. Vùng duyên hải Đông Nam D. Vùng duyên hải Tây Nam
Câu 5: Ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản ở Cộng hoà Nam Phi chiếm bao nhiêu % GDP năm 2020?
A. 2.4% B. 7.5% C. 12.0% D. 21.3%
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: Giao nhiệm vụ: Học sinh truy cập vào đường link giáo viên gửi trong nhóm và tham
gia trò chơi trực tuyến do GV điều khiển.
Bước 2: HS tham gia trò chơi, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Bước 3: Sau 03 phút Giáo viên đưa kết quả trò chơi, đánh giá hoạt động của HS và dẫn dắt vào bài
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1. Thu thập tài liệu và xử lí tài liệu
a. Mục tiêu: HS biết khai thác, chọn lọc, thu thập tài liệu từ các nguồn khác nhau về kinh tế Cộng hòa Nam Phi
b. Nội dung: HS hoạt động theo nhóm, sử dụng SGK, tìm kiếm thông tin trên internet thông
qua các phần mềm, ứng dụng thể hiện trên tivi/ máy chiếu (của lớp).
2

c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức theo gợi ý
1. Trồng nho và sản xuất rượu vang tại Nam Phi
- Nho được trồng lần đầu tiên tại Nam Phi bởi những người Hà Lan vào năm 1650, tuy
nhiên việc sản xuất rượu vang không thật sự bắt đầu cho tới khi những nhà truyền giáo
người Pháp tới vào cuối những năm 1680 - mang theo văn hóa rượu vang, kĩ thuật và kiến thức mới.
* Điều kiện phát triển - Thuận lợi: + Đất + Nước + Khí hậu + Thị trường
- Hạn chế: thiên tai, dịch bệnh * Thực trạng:
- Hơn 4 năm qua, sản lượng rượu nho mà Nam Phi phân phối ra toàn cầu đã tăng 20%,
với trung bình khoảng 420 triệu lít mỗi năm, biến nước này trở thành quốc gia đứng thứ
bảy trên thế giới về cung cấp rượu vang.
- Thị trường rộng lớn từ Anh cho đến các nước ở châu Âu, ngay cả các quốc gia khác ở
châu Phi cũng nhập khẩu rượu vang từ vùng Cape Town. Sản lượng rượu vang Nam Phi
xuất khẩu sang các nước châu Á tăng 40%. Đặc biệt, kể từ khi chính sách miễn thuế được
áp dụng thì rượu vang Nam Phi đã có thêm một thị trường mới, nước Mỹ.
- Hiện lợi nhuận từ ngành sản xuất rượu vang đóng góp 2% vào GDP của Nam Phi, tức là
chiếm khoảng 7 tỷ USD, đồng thời tạo cơ hội việc làm cho 300.000 lao động địa phương. * Phân bố:
VÙNG CONSTANTIA: Nằm về phía Nam của thị trấn Cape Town, đây là vùng sản
xuất rượu vang cổ xưa nhất của Nam Phi. Trước đây nổi tiếng làm ra loại rượu vang ngọt
như Sauternes nhưng dùng nho Muscat hái muộn. Thực tại, họ chuyển qua làm nhiều thứ
rượu không ngọt, phẩm chất khá ngon.
3

VÙNG STELLENBOSCH: Đây là vùng sản xuất rượu vang quan trọng nhất của Nam
Phi, nằm về phía Đông của Cape Town. Những chai vang đỏ xuất sắc nhất của Nam Phi
đều từ đây mà ra, họ làm theo phong cách Bordeaux, tức là mix 3 loại nho Cabernet
Sauvignon, Merlot và Cabernet Franc vào với nhau để tạo ra hương vị đặc sắc không thể lẫn vào đâu được.
VÙNG PAARL: Vùng này nằm về phái Bắc, có khí hậu mát mẻ, nên rất thích hợp để
trồng các loại nho quốc tế như Cabernet Sauvignon, Merlot…vì có khí hậu lý tưởng và
xếp vào vùng làm vang quan trọng nên đứng thứ hai sau Stellenbosch.
VÙNG ROBERTSON: Duy nhất vùng này không gần bờ biển mà nằm tận sâu trong đất
liền. Khí hậu khô, nóng, và rất ít mưa nên các ruộng nho đều trông cậy vào việc tưới tiêu
từ các dòng sông lên. Xuất sắc nhất là rượu vang trắng làm từ nho Chardonnay và rượu đỏ làm từ Shiraz.
(Nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/nganh-san-xuat-ruou-vang-nam-phi-dong-gop-2-vao-
gdp-20160331170938879.htm )
2. Công nghiệp khai khoáng
- Tài nguyên khoáng sản
+ Thuận lợi: Khoáng sản đa dạng; trữ lượng lớn, giá trị nguyên liệu cho công nghiệp
Nam Phi và xuất khẩu cao; phân bố tập trung..
+ Khó khăn: Thiếu hụt nguồn năng lượng, khan hiếm nguồn nước phục vụ cho công
nghiệp khai thác; Khai thác bất hợp pháp; Thiếu đầu tư vào khai thác mỏ-> kìm hãm tăng
trưởng trong tương lai; Tốc độ cải cách cơ cấu của Chính phủ chậm chạp…
- Những thành tựu trong sản xuất và xuất khẩu khoáng sản
+ Kết quả chung: Đóng góp đáng kể vào GDP, tạo nhiều việc làm, có trình độ kĩ thuật
và kinh nghiệm sản xuất cao, giá trị và giá trị xuất khẩu lớn.
+ Kết quả cụ thể:
~ Giá trị của ngành CN khai khoáng đạt: 493,8 tỷ R;
~ Đóng góp vào GDP của Nam Phi: 7,53%
~ Giải quyết việc làm: 475.561 người.
4


zalo Nhắn tin Zalo