TUẦN:
BÀI 4: CHẬU VÀ GIÁ THỂ TRỒNG HOA, CÂY CẢNH
I. Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức:
- Trình bày được đặc điểm của một số loại chậu trồng hoa và cây cảnh.
- Nêu được một số loại giá thể trồng hoa và cây cảnh trong chậu. 2. Năng lực: - Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh tự học bài cũ ở nhà, chuẩn bị bài mới theo định
hướng của giáo viên, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu, quá trình tự giác tham gia trò chơi, thảo luận
nhóm và thực hiện các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công nhóm và phối hợp với các thành
viên trong nhóm thực hiện nhiệm vụ tìm ra kiến thức mới đặc điểm của một số loại chậu trồng hoa và cây cảnh.
+ Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu hỏi trong
các hoạt động của tiết học, và vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để có thể tìm thấy kiến thức nội dung bài học. - Năng lực đặc thù:
+ Tự tìm hiểu một số loại chậu và giá thể trồng hoa, cây cảnh ở gia đình, trường học, địa phương. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Có ý thức học tập nghiêm túc, luôn cố gắng để khám phá các kiến thức mới.
- Trách nhiệm: Có ý thức về bảo vệ môi trường khi lựa chọn chậu trồng hoa, cây cảnh.
II. Đồ dùng dạy học:
- Hình ảnh các dạng chậu trồng hoa, cây cảnh với chất liệu, kiểu dáng,
kích cỡ, màu sắc khác nhau; các loại giá thể trồng hoa và cây cảnh.
- 3 loại chậu trồng hoa và câu cảnh thuộc 3 nhóm chậu nhựa, chậu sứ và chậu xi măng.
- 4 loại giá thể: xơ dừa, trấu hun, than củi, đá trân châu.
- Thẻ tên, hình ảnh, đặc điểm của 3 loại chậu và 4 loại giá thể. - Máy tính, máy chiếu.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: a. Mục tiêu:
Tạo hứng thú để tìm hiểu về chậu và giá thể dùng để trồng hoa và cây cảnh.
b. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh trang 16 - HS quan sát hình, chỉ rõ cây hoa hồng nào
SGK và thực hiện yêu cầu: Em hãy cho biết được trồng trong chậu.
cây hoa hồng trong hình nào được trồng trong chậu.
- GV đặt thêm câu hỏi: Ở nhà em có trồng - 3-4 HSTL
hoa, cây cảnh trong chậu không?
- Nếu HSTL “có” thì GV hỏi tiếp:
+ Em có biết cây hoa hoặc cây cảnh ở nhà
em trồng trong chậu và giá thể gì không?
+ Em có thể mô tả cho các bạn về chậu và
giá thể trồng hoa, cây cảnh của nhà em không?
- GV: giải thích từ giá thể 2. Khám phá:
2.1. Hoạt động 1: Nhận biết chậu và giá thể dùng để trồng hoa, cây cảnh.
a. Mục tiêu: Nhận biết được đâu là chậu, đâu là giá thể trồng hoa, cây cảnh.
b. Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS quan sát hình chậu hoa phong - HS quan sát, làm việc nhóm 2 để xác định
lan và chậu cây sen đá trang 16 SGK và đưa chậu và giá thể có trong các hình trang 16
ra yêu cầu: Em hãy chỉ rõ đâu là chậu và đâu SGK.
là giá thể trong các hình này.
- 3-4 nhóm chia sẻ, bạn nhận xét.
- GV nhận xét, giúp HS nhận biết rõ thế nào
là chậu và giá thể trồng hoa, cây cảnh.
- GV: Như vậy, các em đã xác định được đâu
và chậu và đâu là giá thể. Vậy chậu và giá
thể có đặc điểm như thế nào chúng ta cùng
tìm hiểu qua hoạt động tiếp theo.
2.2. Hoạt động 2: Nêu đặc điểm của chậu trồng hoa và cây cảnh.
a. Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm của một số loại chậu trồng hoa, cây cảnh.
b. Tổ chức thực hiện:
- GV trình chiếu hình ảnh 3 nhóm chậu: chậu - HS quan sát và lắng nghe GV giới thiệu về
nhựa, chậu sứ và chậu xi măng. Đồng thời 3 loại chậu.
GV giới thiệu cho HS về 3 loại chậu đã chuẩn bị.
- GV cho HS quan sát hình ảnh 3 loại chậu - HS thảo luận nhóm 6 và hoàn thành PBT
trang 17 SGK và 3 chậu mẫu. Sau đó, yêu Loại Nhựa Sứ Xi
cầu HS nhận xét về chất liệu, kiểu dáng, kích chậu măng
cỡ và màu sắc của mỗi loại chậu. Đặc điểm Chất liệu Kiểu dáng
- GV theo dõi, hỗ trợ học sinh. Kích cỡ
- GV chụp 2 bài nhanh nhất và yêu cầu đại Màu sắc diện nhóm trình bày.
- GV: Dựa vào đặc điểm của các loại chậu
các em vừa tìm hiểu xong, theo em loại chậu - Đại diện 2 nhóm trình bày, các nhóm nhận
nào thích hợp làm chậu treo trồng hoa và cây xét, bổ sung. cảnh? Vì sao? - HS trả lời. - GV chia sẻ, bổ sung.
- Bạn nhận xét, bổ sung.
- GV cho HS quan sát đáy của chậu trồng
cây và hình ảnh đang tưới cho chậu cây ở hình trang 18 SGK.
- GV : Vì sao dưới đáy chậu trồng hoa và - HS quan sát cá nhân, làm việc nhóm 4 để cây cảnh cần có lỗ? trả lời câu hỏi.
- GV giải thích thêm tác dụng của lỗ thoát - Đại diện các nhóm trình bày, nhóm bạn nước dưới đáy chậu. nhận xét. 3. Luyện tập
* Ghép thẻ mô tả đặc điểm với hình ảnh của 3 loại chậu
a. Mục tiêu: Củng cố được đặc điểm của 3 loại chậu trồng hoa, cây cảnh (chậu nhựa, chậu sứ, chậu xi măng).
b. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng”
- GV yêu cầu HS đọc thông tin trên 3 thẻ (A,
B, C) về đặc điểm của 3 loại chậu và quan
sát hình ảnh 3 loại chậu (1, 2, 3) ở hình trang
17 SGK, gắn thẻ đặc điểm (A, B, C) phù hợp
với từng loại chậu (1, 2, 3)
- GV đánh giá, nhận xét tiết học.
- Dặn dò chuẩn bị tiết sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
………………………………………………
Giáo án Bài 4 Công nghệ lớp 4 Cánh diều: Chậu và giá thể trồng hoa, cây cảnh
342
171 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ lớp 4 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(342 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Công Nghệ
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
TUẦN:
BÀI 4: CHẬU VÀ GIÁ THỂ TRỒNG HOA, CÂY CẢNH
I. Yêu cầu cần đạt:
1. Kiến thức:
- Trình bày được đặc điểm của một số loại chậu trồng hoa và cây cảnh.
- Nêu được một số loại giá thể trồng hoa và cây cảnh trong chậu.
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh tự học bài cũ ở nhà, chuẩn bị bài mới theo định
hướng của giáo viên, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu, quá trình tự giác tham gia trò chơi, thảo luận
nhóm và thực hiện các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công nhóm và phối hợp với các thành
viên trong nhóm thực hiện nhiệm vụ tìm ra kiến thức mới đặc điểm của một số loại chậu trồng
hoa và cây cảnh.
+ Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu hỏi trong
các hoạt động của tiết học, và vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để có thể tìm thấy kiến
thức nội dung bài học.
- Năng lực đặc thù:
+ Tự tìm hiểu một số loại chậu và giá thể trồng hoa, cây cảnh ở gia đình, trường học, địa
phương.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Có ý thức học tập nghiêm túc, luôn cố gắng để khám phá các
kiến thức mới.
- Trách nhiệm: Có ý thức về bảo vệ môi trường khi lựa chọn chậu trồng hoa,
cây cảnh.
II. Đồ dùng dạy học:
- Hình ảnh các dạng chậu trồng hoa, cây cảnh với chất liệu, kiểu dáng,
kích cỡ, màu sắc khác nhau; các loại giá thể trồng hoa và cây cảnh.
- 3 loại chậu trồng hoa và câu cảnh thuộc 3 nhóm chậu nhựa, chậu sứ và
chậu xi măng.
- 4 loại giá thể: xơ dừa, trấu hun, than củi, đá trân châu.
- Thẻ tên, hình ảnh, đặc điểm của 3 loại chậu và 4 loại giá thể.
- Máy tính, máy chiếu.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
a. Mục tiêu:
Tạo hứng thú để tìm hiểu về chậu và giá thể dùng để trồng hoa và cây cảnh.
b. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh trang 16
SGK và thực hiện yêu cầu: Em hãy cho biết
cây hoa hồng trong hình nào được trồng
trong chậu.
- GV đặt thêm câu hỏi: Ở nhà em có trồng
hoa, cây cảnh trong chậu không?
- Nếu HSTL “có” thì GV hỏi tiếp:
+ Em có biết cây hoa hoặc cây cảnh ở nhà
em trồng trong chậu và giá thể gì không?
+ Em có thể mô tả cho các bạn về chậu và
giá thể trồng hoa, cây cảnh của nhà em
không?
- GV: giải thích từ giá thể
- HS quan sát hình, chỉ rõ cây hoa hồng nào
được trồng trong chậu.
- 3-4 HSTL
2. Khám phá:
2.1. Hoạt động 1: Nhận biết chậu và giá thể dùng để trồng hoa, cây cảnh.
a. Mục tiêu: Nhận biết được đâu là chậu, đâu là giá thể trồng hoa, cây cảnh.
b. Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS quan sát hình chậu hoa phong
lan và chậu cây sen đá trang 16 SGK và đưa
ra yêu cầu: Em hãy chỉ rõ đâu là chậu và đâu
là giá thể trong các hình này.
- GV nhận xét, giúp HS nhận biết rõ thế nào
là chậu và giá thể trồng hoa, cây cảnh.
- GV: Như vậy, các em đã xác định được đâu
và chậu và đâu là giá thể. Vậy chậu và giá
thể có đặc điểm như thế nào chúng ta cùng
tìm hiểu qua hoạt động tiếp theo.
- HS quan sát, làm việc nhóm 2 để xác định
chậu và giá thể có trong các hình trang 16
SGK.
- 3-4 nhóm chia sẻ, bạn nhận xét.
2.2. Hoạt động 2: Nêu đặc điểm của chậu trồng hoa và cây cảnh.
a. Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm của một số loại chậu trồng hoa, cây cảnh.
b. Tổ chức thực hiện:
- GV trình chiếu hình ảnh 3 nhóm chậu: chậu
nhựa, chậu sứ và chậu xi măng. Đồng thời
GV giới thiệu cho HS về 3 loại chậu đã
chuẩn bị.
- GV cho HS quan sát hình ảnh 3 loại chậu
trang 17 SGK và 3 chậu mẫu. Sau đó, yêu
cầu HS nhận xét về chất liệu, kiểu dáng, kích
cỡ và màu sắc của mỗi loại chậu.
- GV theo dõi, hỗ trợ học sinh.
- GV chụp 2 bài nhanh nhất và yêu cầu đại
diện nhóm trình bày.
- GV: Dựa vào đặc điểm của các loại chậu
các em vừa tìm hiểu xong, theo em loại chậu
nào thích hợp làm chậu treo trồng hoa và cây
cảnh? Vì sao?
- GV chia sẻ, bổ sung.
- GV cho HS quan sát đáy của chậu trồng
cây và hình ảnh đang tưới cho chậu cây ở
hình trang 18 SGK.
- GV : Vì sao dưới đáy chậu trồng hoa và
cây cảnh cần có lỗ?
- GV giải thích thêm tác dụng của lỗ thoát
nước dưới đáy chậu.
- HS quan sát và lắng nghe GV giới thiệu về
3 loại chậu.
- HS thảo luận nhóm 6 và hoàn thành PBT
Loại
chậu
Nhựa
Sứ
Xi
măng
Đặc điểm
Chất liệu
Kiểu dáng
Kích cỡ
Màu sắc
- Đại diện 2 nhóm trình bày, các nhóm nhận
xét, bổ sung.
- HS trả lời.
- Bạn nhận xét, bổ sung.
- HS quan sát cá nhân, làm việc nhóm 4 để
trả lời câu hỏi.
- Đại diện các nhóm trình bày, nhóm bạn
nhận xét.
3. Luyện tập
* Ghép thẻ mô tả đặc điểm với hình ảnh của 3 loại chậu
a. Mục tiêu: Củng cố được đặc điểm của 3 loại chậu trồng hoa, cây cảnh (chậu nhựa, chậu
sứ, chậu xi măng).
b. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng”
- GV yêu cầu HS đọc thông tin trên 3 thẻ (A,
B, C) về đặc điểm của 3 loại chậu và quan
sát hình ảnh 3 loại chậu (1, 2, 3) ở hình trang
17 SGK, gắn thẻ đặc điểm (A, B, C) phù hợp
với từng loại chậu (1, 2, 3)
- GV đánh giá, nhận xét tiết học.
- Dặn dò chuẩn bị tiết sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
………………………………………………