Giáo án Bài 4 Đạo đức lớp 4 Cánh diều: Em thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn

737 369 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Đạo đức lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(737 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày so n:…/…/…
Ngày d y:…/…/…
BÀI 4: EM TH HI N S C M THÔNG,
GIÚP Đ NG I G P KHÓ KHĂN ƯỜ
(3 ti t)ế
I. U C U C N Đ T
1. Ki n th c ế
Sau bài h c này, HS s :
- C m thông, giúp đ ng i g p khó khăn b ng nh ng l i nói, vi c làm c th ườ
phù h p v i l a tu i.
- S n sàng c m thông, giúp đ ng i g p khó khăn phù h p v i kh năng c a ườ
b n thân.
2. Năng l c
Năng l c chung:
- Năng l c giao ti p h p tác: ế kh năng th c hi n nhi m v m t cách đ c
l p hay theo nhóm; Trao đ i tích c c v i giáo viên và các b n khác trong l p.
- Năng l c t ch t h c: bi t l ng nghe và chia s ý ki n cá nhân v i b n,ế ế
nhóm và GV. Tích c c tham gia các ho t đ ng trong l p.
- Gi i quy t v n đ sáng t o: ế bi t ph i h p v i b n khi làm vi c nhóm,ế
t duy logic, sáng t o khi gi i quy t v n đ .ư ế
Năng l c riêng:
- Năng l c đi u ch nh hành vi, thái đ l i nói th hi n s bi t n v i ế ơ
ng i g p khó khăn.ườ
- Góp ph n hình thành năng l c phát tri n b n thân, tìm hi u tham gia ho t
đ ng v kinh t - xã h i. ế
3. Ph m ch t
- Góp ph n hình thành ph m ch t yêu n c, chăm ch . ướ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
II. PH NG PHÁP VÀ THI T B D Y H C ƯƠ
1. Ph ng pháp d y h cươ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm, gi i quy t v n đ , l ng ế
nghe tích c c.
2. Thi t b d y h cế
a. Đ i v i giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Đ o đ c 4.
- Các video, clip liên quan đ n s c m thông, giúp đ ng i g p khó khăn.ế ườ
- Tranh, hình nh v s c m thông, giúp đ ng i g p khó khăn. ườ
- Máy tính, máy chi u (n u có).ế ế
b. Đ i v i h c sinh
- SHS.
- Tranh nh, t li u, video s u t m liên quan đ n bài h c d ng c h c t p ư ư ế
theo yêu c u c a GV.
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C
HO T Đ NG C A GV HO T Đ NG C A HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục êu:
- 

!"#$%%&'(
')*%%%+,,)-).
+)''/
b. Cách ến hành
 01)1/2!3
 04567)!3
- HS l ng nghe GV ph bi n ế
lu t ch i. ơ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)


 !"#$%&'()*
+%,"&"(
#$-%,+./012  3,+
./14 &(
5/.6''7"8*' 9":;
<./1+=./>"?./?&
1.6@
 0%8)9:&)/2!
A00&%B'(CDC"E F
 G'H
!"IG"'"&JKF
 0$;%''3
%LB'(CDC?11M"
'7*" G'H
!"G"'"NK?CO" 
P QRS& "JF'7 TG
- HS l ng nghe GV đ t câu
h i.
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
- HS l ng nghe, ti p thu, ế
chu n b vào bài m i.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
U>CO"?"VW
0565<3A G'H"X'7
?J11MFY+0K*"Z
"JS?":['1"ICO"
11M RJ'7W"Bài 4: Em thể hiện
sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn >."W
CD?":"JSCO"11M\]
B. HOT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi
a. Mục êu: %4"=(#>
%?4@8AB-(C=
7@A(7D+E"7&)F
b. Cách ến hành
0G1)-)%))G(^G"'?/#7@)
93
MỘT LI SỮA
M t ngày mùa đông l nh giá, c u nghèo tên Ken-li
c a h t nhà này đ n nhà n đ bán hàng, ki m ti n ế ế ế
trang tr i h c phí. Đúng lúc đói b ng trong túi không
còn ti n, c u quy t đ nh t i ngôi n ti p theo đ h i ế ế
xin m t b a ăn.
T i n i, c u không dám m l i khi th y m t ra ơ
m c a. Thay vì xin m t b a ăn, c u bé h i xin m t c c
n c.ướ
Bi t c u đói b ng, nhanh chóng đem t i m t liế
s a. C u vui s ng c m l y, ch m rãi u ng h t r i ướ ế
- HS đ c câu chuy n.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
h i: "T n c u bao nhiêu th ”. ế
Cô bé đáp: “C u không n bao nhiêu c .
Ai cũng lúc khó khăn c n đ c giúp đ . M d y ượ
t không bao gi nh n ti n khi làm m t đi u t t".
C u nói: "V y, t c m n c u r t nhi u!". R i kh i ơ
ngôi nhà, c u không ch b ng còn thêm
ni m tin vào cu c s ng, t nh s c g ng h c t p
không bao gi b cu c.
Th t không ng , ít năm sau, t t b ng đó l i b
b nh n ng. Các bác sĩ đ a ph ng không th ch a tr ươ
nên chuy n cô đ n b nh vi n trên thành ph . ế
Đ c m i đ n h i ch n, bác Ha-u t Ken-li b t ngượ ế
khi nghe tên th tr n n i gái kia sinh s ng. Bác l p ơ
t c đi th ng đ n phòng b nh. Anh nh n ra ngay ế
năm nào. Anh quay v phòng h i ch n, quy t tâm d c ế
s c c u s ng cô gái.
C m hoa đ n, gái không dám m ra b i bi t r ng ơ ế
s ph i dành c ph n đ i còn l i đ tr n . Th ế
nh ng, đ n lúc nhìn xu ng, cô v vì l i nh n c a bácư ế
sĩ Ken-li:
“Đã đ c thanh toán đ y đ b ng m t li s a”.ượ
Kí tên: Bác sĩ Ha-u t Ken-li".
(Theo truyencotich.vn/qua-tang-cuoc-song/mot-li-
sua.html)
 0@%5(HIJ/#7@K''7<L
$;F:)MN)AO
 0$;%''%4&/&)/#7@E"
- HS tr l i.
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày so n ạ :…/…/… Ngày d y ạ :…/…/… BÀI 4: EM TH Ể HI N Ệ S Ự C M Ả THÔNG,
GIÚP ĐỠ NGƯỜI GẶP KHÓ KHĂN (3 ti t ế ) I. YÊU CẦU C N Ầ Đ T 1. Ki n ế th c Sau bài h c ọ này, HS s : - C m ả thông, giúp đ ỡ ng i ườ g p ặ khó khăn b n ằ g nh n ữ g l i ờ nói, vi c ệ làm c ụ thể phù h p ợ v i ớ l a ứ tu i ổ . - S n ẵ sàng c m ả thông, giúp đ ỡ ng i ườ g p ặ khó khăn phù h p ợ v i ớ kh ả năng c a ủ b n ả thân. 2. Năng l c Năng l c ự chung: - Năng l c ự giao ti p ế và h p
ợ tác: khả năng th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ m t ộ cách đ c ộ l p ậ hay theo nhóm; Trao đ i ổ tích c c ự v i ớ giáo viên và các b n ạ khác trong l p ớ . - Năng l c ự tự chủ và t ự h c: bi t ế l n ắ g nghe và chia s ẻ ý ki n ế cá nhân v i ớ b n ạ , nhóm và GV. Tích c c ự tham gia các ho t ạ đ n ộ g trong l p ớ . - Gi i ả quy t ế v n ấ đ ề và sáng t o ạ : bi t ế ph i ố h p ợ v i ớ b n ạ bè khi làm vi c ệ nhóm, t ư duy logic, sáng t o ạ khi gi i ả quy t ế v n ấ đ . ề Năng l c ự riêng: - Năng l c ự đi u ề ch n
ỉ h hành vi, có thái độ l i ờ nói thể hi n ệ sự bi t ế n ơ v i ớ ng i ườ g p ặ khó khăn. - Góp ph n ầ hình thành năng l c ự phát tri n ể b n ả thân, tìm hi u ể và tham gia ho t ạ đ n ộ g v ề kinh t ế - xã h i ộ . 3. Ph m ẩ ch t - Góp ph n ầ hình thành ph m ẩ ch t ấ yêu n c, ướ chăm ch .ỉ


II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THI T Ế BỊ DẠY H C 1. Phư ng ơ pháp d y ạ h c - Vấn đáp, đ n ộ g não, tr c ự quan, ho t ạ đ n ộ g nhóm, gi i ả quy t ế v n ấ đ , ề l n ắ g nghe tích c c. ự 2. Thi t ế b ị d y ạ h c a. Đ i ố v i ớ giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Đ o ạ đ c ứ 4.
- Các video, clip liên quan đ n ế s ự c m ả thông, giúp đ ỡ ng i ườ g p ặ khó khăn. - Tranh, hình n ả h v ề s ự c m ả thông, giúp đ ỡ ng i ườ g p ặ khó khăn. - Máy tính, máy chi u ế (n u ế có). b. Đ i ố v i ớ h c ọ sinh - SHS. - Tranh n ả h, tư li u ệ , video s u ư t m ầ liên quan đ n ế bài h c ọ và d n ụ g c ụ h c ọ t p ậ theo yêu c u ầ c a ủ GV. III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ H C HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ GV HOẠT ĐỘNG C A Ủ HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho HS và kết nối với bài học mới.
- Giúp khơi gợi cảm xúc đạo đức, khai thác kinh nghiệm
với các chuẩn mực đạo đức để kích thích nhu cầu tìm
hiểu, khám phá tri thức mới. b. Cách tiến hành - HS l n ắ g nghe GV ph ổ bi n ế
- GV nêu tên trò chơi: Sóng xô? lu t ậ ch i ơ .
- GV hướng dẫn luật chơi:


+ Lớp đứng thành vòng tròn lớn hoặc thành vòng tròn nhỏ.
+ HS nắm tay nhau. Khi GV hô “Sóng xô, sóng xô”; cả lớp
đáp “Xô ai, xô ai”.
+ GV: “Xô các bạn nam đeo khẩu trang màu xanh/ Xô các
bạn có kẹp tóc màu vàng,...”.
+ Bạn nào bị sóng xô sẽ nghiêng ngả ra sau. Nhiệm vụ
của bạn khác là vẫn nắm tay bạn để giữ bạn đứng vững, không bị xô ngã. - HS l n ắ g nghe GV đ t ặ câu h i ỏ .
- GV đặt câu hỏi cho HS sau khi hoàn thành trò chơi.
+ Theo em, “cơn sóng” tượng trưng cho điều gì trong - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu. cuộc sống?
+ Khi thấy một ai đó gặp sóng gió, chúng ta cần làm gì?
- GV nhận xét và chốt đáp án:
+ “Cơn sóng” tượng trưng cho những khó khăn mà ai đó
sẽ gặp phải trong cuộc sống. - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu,
+ Khi một ai đó gặp sóng gió chỉ cần những người xung chuẩn b ị vào bài m i ớ .
quanh dang tay nâng đỡ, cứu giúp thì sẽ là nguồn động


lực to lớn để người đó đứng vững và đi tiếp.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Trong cuộc sống ai cũng sẽ
có những lúc gặp khó khăn vì vậy các em cần phải có ý
thức giúp đỡ những việc vừa sức khi thấy có người gặp
khó khăn Sau đây chúng ta sẽ đến với Bài 4: Em thể hiện
sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn để biết
được những việc làm giúp đỡ người gặp khó khăn nhé!
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC - HS đ c ọ câu chuy n ệ .
Hoạt động 1. Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi
a. Mục tiêu: HS nhận biết được những việc cảm thông,
giúp đỡ người gặp khó khăn cần thực hiện bằng những
lời nói, việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS đọc câu chuyện Một li sữa và trả lời câu hỏi: MỘT LI SỮA M t ộ ngày mùa đông l n ạ h giá, có c u ậ bé nghèo tên Ken-li gõ c a ử h t ế nhà này đ n
ế nhà nọ để bán hàng, ki m ế ti n ề trang tr i ả h c
ọ phí. Đúng lúc đói b n ụ g mà trong túi không còn ti n ề , c u ậ quy t ế đ n ị h t i ớ ngôi nhà ti p ế theo để h i ỏ xin m t ộ b a ữ ăn. T i ớ n i ơ , c u ậ bé không dám m ở l i ờ khi th y ấ m t ộ cô bé ra mở c a ử . Thay vì xin m t ộ b a ữ ăn, c u ậ bé h i ỏ xin m t ộ c c ố n c. ướ Bi t ế c u ậ bé đói b n
ụ g, cô bé nhanh chóng đem t i ớ m t ộ li s a. ữ C u ậ bé vui s n ướ g c m ầ l y ấ , ch m ậ rãi u n ố g h t ế r i ồ


zalo Nhắn tin Zalo