Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 4: HỆ THỐNG ĐIỆN QUỐC GIA I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Vẽ và mô tả được cấu trúc chung và vai trò của từng thành phần trong hệ thống điện quốc gia. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu về hệ thống điện quốc gia.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm, tiếp thu sự góp ý và hỗ trợ thành
viên trong nhóm để tìm hiểu về hệ thống điện quốc gia.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên quan
đến hệ thống điện quốc gia, đề xuất giải pháp giải quyết.
Năng lực công nghệ:
- Vẽ và mô tả được cấu trúc chung của hệ thống điện quốc gia.
- Vận dụng kiến thức về hệ thống điện quốc gia để ứng dụng trong thực tế. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ trong học tập, có trách nhiệm trong việc bảo vệ hệ thống điện quốc gia.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên:
- Máy chiếu, máy tính, màn hình hiển thị, hoặc ti vi.
- Hình vẽ và tranh ảnh trong SGK: hình ảnh thành phần chính của hệ thống điện
quốc gia, sơ đồ cấu trúc hệ thống điện quốc gia,…
- SGK, SGV Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
2. Đối với học sinh: 1
- SGK Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
- Hình vẽ, sơ đồ cấu trúc của hệ thống điện quốc gia và các dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: GV huy động khả năng quan sát, vốn hiểu biết, kinh nghiệm thực tế của HS
về hệ thống điện quốc gia, tạo sự hứng thú, kích thích tò mò, tạo tâm thế cho HS vào bài học.
b. Nội dung: GV sử dụng câu hỏi ở phần khởi động (SGK – tr22) để đặt vấn đề, HS
quan sát Hình 4.1 SGK và trả lời câu hỏi. Từ câu trả lời của HS, GV dẫn dắt nhằm gây
chú ý của HS vào nội dung bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về vai trò của các thành phần, thiết bị trong hệ thống điện.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu hình 4.1 (SGK – tr22) cho HS quan sát và yêu cầu trả lời nội dung Khởi động (SGK – tr22)
Quan sát hình 4.1 và cho biết vai trò của các thành phần, thiết bị trong hệ thống điện.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết, kinh nghiệm của bản thân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận 2
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi. Gợi ý trả lời:
- Trên Hình 4.1 có: Nhà máy phát điện, đường dây truyền tải và phân phối điện, tiệu thụ
điện công nghiệp và thương mại, tiêu thụ điện hộ gia đình.
- Vai trò của các thành phần và thiết bị:
+ Nhà máy điện: tạo ra điện.
+ Đường dây truyền tải và phân phối điện: dẫn điện từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ.
+ Tiêu thụ điện công nghiệp và thương mại: nơi tiêu thụ điện.
+ Tiêu thụ điện hộ gia đình: nơi tiêu thụ điện.
- GV yêu cầu HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Sau khi quan sát và cùng phân tích Hình 4.1, ta thấy để
tạo nên một hệ thống điện quốc gia cần có nhiều thành phần và thiết bị điện kết hợp lại
với nhau. Mỗi một thành phần sẽ có một vai trò nhất định, phối hợp lại để tạo nên vai
trò chung cho toàn hệ thống điện quốc gia. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về cấu trúc
chung và vai trò của hệ thống điện quốc gia – Bài 4: Hệ thống điện quốc gia.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về cấu trúc chung của hệ thống điện quốc gia
a. Mục tiêu: HS vẽ và mô tả được cấu trúc chung của hệ thống điện quốc gia.
b. Nội dung: GV chia HS làm nhóm đôi yêu cầu đọc SGK và thực hiện nhiệm vụ để tìm
hiểu về cấu trúc chung của hệ thống điện quốc gia.
c. Sản phẩm: Kết quả HS thực hiện các yêu cầu, gợi ý, dẫn dắt của GV để tìm hiểu về
cấu trúc chung của hệ thống điện quốc gia.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. CẤU TRÚC CHUNG CỦA
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi, nghiên HỆ THỐNG ĐIỆN QUỐC
cứu SGK và trả lời nội dung hộp chức năng Khám GIA phá (SGK – tr22)
- Hệ thống điện quốc gia có cấu 3
Quan sát hình 4.2 và tìm sự tương đồng với hình trúc chung bao gồm nguồn điện, 4.1.
lưới điện và tải tiêu thụ được
liên kết với nhau thành một hệ
thống thống nhất trong phạm vi
cả nước để thực hiện quá trình
sản xuất, truyền tải, phân phối
- Sau khi HS trả lời, GV nhận xét và kết luận về cấu và tiêu thụ điện năng.
trúc chung của hệ thống điện quốc gia.
- GV chiếu hình ảnh sơ đồ cấu trúc hệ thống điện
quốc gia (hình 4.3) cho HS quan sát và thực hiện nhiệm vụ sau đây:
Vẽ sơ đồ vào vở ghi và mô tả cấu trúc hệ thống điện quốc gia.
- Sau khi HS trả lời, GV đưa ra sơ đồ cấu trúc hệ
thống điện quốc gia, nhận xét cách vẽ sơ đồ của HS
và kết luận nội dung về cấu trúc hệ thống điện quốc gia.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin SGK sau đó trao đổi, thảo luận trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo 4
Giáo án Bài 4: Hệ thống điện quốc gia Công nghệ Điện Điện tử 12 Kết nối tri thức
40
20 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(40 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)