Giáo án Bài 4 Lịch sử & Địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo: Thiên nhiên vùng trung du và miền núi Bắc Bộ

206 103 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Sử & Địa
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(206 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



CHỦ ĐỀ 2: TRUNG DU VÀ MIỀN NÚI BẮC BỘ
BÀI 4: THIÊN NHIÊN VÙNG TRUNG DU VÀ MIỀN NÚI BẮC BỘ (3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được vị trí địa lí, một số địa danh tiêu biểu (ví dụ: dãy núi Hoàng
Liên Sơn, đỉnh Phan-xi-păng, cao nguyên Mộc Châu,...) của vùng Trung du và
miền núi Bắc Bộ trên bản đồ hoặc lược đồ.
- Quan sát lược đồ, tranh ảnh, mô tả được một trong những đặc điểm thiên nhiên
(ví dụ: địa hình, khí hậu, sông ngòi,...) của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
- Nêu được một cách đơn giản ảnh hưởng của địa hình, khí hậu, sông ngòi đối
với đời sống và sản xuất của người dân ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
- Đưa ra được một số biện pháp bảo vệ thiên nhiên và phòng chống thiên tai ở
vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: chủ động thực hiện nhiệm vụ được phân công.
- Giao tiếp và hợp tác: tự tin trao đổi với thành viên trong nhóm.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: phát hiện vấn đề của vùng, liên hệ với địa
phương, đặt câu hỏi, nêu ý kiến làm sáng tỏ thông tin.
Năng lực riêng:
- Nhận thức khoa học Lịch sử và Địa lí: Trình bày được vị trí địa lí của vùng
Trung du và miền núi Bắc Bộ; Nêu được đặc điểm của thiên nhiên và ảnh
hưởng của thiên nhiên đến đời sống và sản xuất ở vùng Trung du và miền núi
Bắc Bộ; Liệt kê được một số biện pháp bảo vệ thiên nhiên.


- Tìm hiểu lịch sử và địa lí: Xác định được vị trí địa lí của vùng Trung du và
miền núi Bắc Bộ. Quan sát và mô tả được một số địa danh tiêu biểu của vùng
trên bản đồ hoặc lược đồ; Quan sát lược đồ, tranh ảnh, bảng số liệu; mô tả và lí
giải được phần nào về một trong những đặc điểm thiên nhiên (ví dụ: địa hình,
khí hậu, sông ngòi,...) của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Đánh giá được một số ảnh hưởng của địa
hình, khí hậu, sông ngòi đối với đời sống và sản xuất của người dân ở vùng
Trung du và miền núi Bắc Bộ; Đề xuất được một số biện pháp bảo vệ thiên
nhiên và phòng chống thiên tai ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ. 3. Phẩm chất
- Yêu nước: thể hiện tình yêu Tổ quốc thông qua việc tự hào về các địa danh của
vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
- Nhân ái: thông cảm với những khó khăn của vùng núi đã gây ảnh hưởng lớn
đến đời sống và sản xuất.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4.
- Tranh ảnh, tài liệu sưu tầm về thiên nhiên vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4.
- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập có liên quan đến nội dung bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, quan sát hình 1, 2, 3 - HS làm việc cá nhân.
SHS tr.15 và trả lời câu hỏi: Các hình 1, 2, 3 gợi cho em
điều gì về thiên nhiên của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng - HS trả lời.
nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Khu vực Trung du và miền núi Bắc Bộ có địa hình rất
đa dạng, bao gồm: các dãy núi, cao nguyên, thung lũng,…
đặc biệt, tại đây có dãy núi Hoàng Liên Sơn đồ sộ với đỉnh
Phan-xi-păng cao nhất Đông Dương.
+ Trung du và miền núi Bắc Bộ là khu vực có mùa đông
lạnh nhất cả nước. Ở những vùng núi cao, vào mùa đông,
đôi khi có tuyết rơi.
+ Khu vực Trung du và miền núi Bắc Bộ có nhiều sông
lớn. Các sông này có tiềm năng phát triển thủy điện và du

lịch
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 4 – Thiên nhiên vùng
Trung du và miền núi Bắc Bộ.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC bài học.
Hoạt động 1: Tìm hiểu về vị trí địa lí của vùng Trung
du và miền núi Bắc Bộ
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS mô tả được vị trí
địa lí vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ. b. Các tiến hành
- GV để HS tự chọn nhóm đôi trong 30 giây.
- GV yêu cầu HS quan sát hình 4 SHS tr.16 và thực hiện - HS tự chọn nhóm. các nhiệm vụ:
- HS thảo luận cặp đôi.
+ Xác định trên lược đồ vị trí vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
+ Nêu tên các quốc gia, vịnh biển, các vùng tiếp giáp với
Trung du và miền núi Bắc Bộ.
+ Tô màu cho vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
+ Ghi tên cực Bắc, cực Tây và các đảo.


zalo Nhắn tin Zalo