Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TIN HỌC LỚP 4
CHỦ ĐỀ C. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN
Bài 4: Tìm kiếm thông tin trên internet (2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
2. Năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. 3. Năng lực Tin học: Nlc:
- Xác định được chủ đề (từ khóa) của thông tin cần tìm.
- Biết cách dùng máy tìm kiếm để tìm thông tin theo từ khóa.
- Thực hiện được việc tìm kiếm thông tin trên internet với sự trợ giúp của thầy, cô giáo.
II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy chiếu, bài giảng điện tử, sách giáo viên, học liệu số: Trò chơi
củng cố trên PowerPoint, bài tập về nhà trên Quizizz, phiếu đánh giá bản in cho học sinh không có thiết bị.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, sách bài tập, vở ghi chép, đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Khởi động (5 phút):
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, dẫn dắt vào bài.
b) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV đặt vấn đề: giả sử cô yêu cầu mỗi nhóm - HS suy nghĩ trả lời
tìm hiểu thông tin về Vườn quốc gia Cát Tiên
em sẽ làm như thế nào? Để tìm kiếm thông tin
mong muốn trong kho thông tin khổng lồ trên - HS nhận xét
internet em sẽ làm như thế nào? - HS ghi bài vào vở.
- GV nhận xét, tuyên dương
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV dẫn dắt dắt vào bài.
- GV ghi bảng, yêu cầu HS xác định mục tiêu. 2. Khám phá (20 phút):
2.1. Sử dụng máy tìm kiếm để tìm thông tin bằng từ khóa: a) Mục tiêu:
- Biết cách dùng máy tìm kiếm để tìm thông tin theo từ khóa.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu cách dùng máy tìm kiếm để
tìm thông tin theo từ khóa.
c) Sản phẩm học tập: HS nêu được máy tìm kiếm giúp em dễ dàng, nhanh chóng
tìm thông tin trên internet và nêu được các bước tìm kiếm.
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV cho HS đọc thông tin và quan sát hình 1, 2 ở SGK
trang 15, 16 và trả lời câu hỏi: - Lắng nghe và
+ Nêu lợi ích của việc sử dụng máy tìm kiếm thông tin đọc, quan sát và trả lời câu trên Internet. hỏi.
+Nêu các bước tìm kiếm thông tin trên internet bằng - HS thảo luận nhóm máy tìm kiếm - HS trả lời câu hỏi
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. - HS nhận xét
- Nhóm đại diện thực hiện các bước tìm kiếm thông tin - HS đại diện thực hiện các
trên internet trên máy chủ.
bước tìm kiếm thông tin
- GV nhận xét, tuyên dương. trên internet.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: - HS thảo luận nhóm
a) Địa chỉ trang web của máy tìm kiếm Google. - HS trả lời câu hỏi
b) Từ khóa được sử dụng để tìm kiếm. - HS nhận xét
c) Mối liên quan giữa từ khóa tìm kiếm và nội dung kết
quả tìm kiếm do Google trả về.
- GV nhận xét, tuyên dương, kết luận, lưu ý HS: Nếu ta - HS lắng nghe
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tìm được thông tin mong muốn ngay trên trang danh
sách kết quả tìm kiếm thì có thể không cần thực hiện bước 3. - HS đọc ghi nhớ
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ
2.2. Xác định từ khóa tìm kiếm a) Mục tiêu:
- Xác định được chủ đề (từ khóa) của thông tin cần tìm.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS xác định chủ đề (từ khóa) của thông tin cần tìm.
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS: xác định được từ khóa là tên chủ đề, cụm
từ mô tả thông tin cần tìm.
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV cho HS đọc thông tin ở SGK trang 17 và trả lời - Lắng nghe, đọc câu hỏi: thông tin và quan
+ Mối liên quan giữa từ khóa tìm kiếm và kết quả tìm sát thảo luận nhóm
kiếm do máy tìm kiếm trả về là gì? - HS trả lời câu hỏi
+ Để kết quả máy tìm kiếm trả về là thông tin em mong - HS nhận xét
muốn thì em cần chọn từ khóa như thế nào?
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- GV đặt câu hỏi 1, 2 SGK trang 17:
- HS thảo luận nhóm đôi
+ Ở Hình 4, 5, theo em bạn đã sử dụng những từ khóa - Đại diện nhóm trả lời nào? - HS nhận xét
+ Đề xuất từ khóa phù hợp để tìm được thông tin như
Hình 6 bằng máy tìm kiếm
- GV nhận xét, tuyên dương, kết luận - HS lắng nghe
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ - HS đọc ghi nhớ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) 3. Luyện tập: (10 phút) 3.1 Bài tập:
a) Mục tiêu: HS củng cố kiến thức về các bước sử dụng máy tìm kiếm tìm thông tin
bằng từ khóa, xác định từ khóa phù hợp.
b) Nội dung hoạt động: HS trả lời câu hỏi 1, 2, 3/ SGK trang 18
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS câu hỏi 1, 2, 3/ SGK trang 18
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV giao việc để HS trả lời các câu hỏi 1, 2, 3 - HS nhận nhiệm
+ Bài tập 1. HS làm việc nhóm đôi: sắp xếp các bước vụ.
sử dụng máy tìm kiếm Google tìm thông tin bằng từ - HS lần lượt trả lời các câu khóa hỏi 1, 2, 3
+Bài tập 2. HS làm việc nhóm đôi, chọn phát biểu sai - HS nhận xét
về tìm thông tin bằng máy tìm kiếm. (D)
+ Bài tập 3. HS làm việc cá nhân, lựa chọn phương án
đúng: tìm từ khóa phù hợp nhất khi muốn tìm thông
tin về Bảo tàng phụ nữ Nam Bộ. - HS lắng nghe.
- GV nhận xét, tuyên dương. 3.2 Thực hành (20 phút)
a) Mục tiêu: Thực hiện được việc tìm kiếm thông tin trên Internet với sự trợ giúp
của thầy, cô giáo. Xác định được từ khóa của thông tin cần tìm.
b) Nội dung hoạt động: HS thực hành tìm kiếm thông tin trên Internet với sự trợ
giúp của thầy, cô giáo, xác định được từ khóa của thông tin cần tìm.
c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS.
d) Cách thức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giáo án Bài 4 Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo: Tìm kiếm thông tin trên internet
360
180 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(360 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tin Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIN HỌC LỚP 4
CHỦ ĐỀ C. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN
Bài 4: Tìm kiếm thông tin trên internet
(2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
2. Năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề
và sáng tạo.
3. Năng lực Tin học:
Nlc:
- Xác định được chủ đề (từ khóa) của thông tin cần tìm.
- Biết cách dùng máy tìm kiếm để tìm thông tin theo từ khóa.
- Thực hiện được việc tìm kiếm thông tin trên internet với sự trợ giúp của
thầy, cô giáo.
II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy chiếu, bài giảng điện tử, sách giáo viên, học liệu số: Trò chơi
củng cố trên PowerPoint, bài tập về nhà trên Quizizz, phiếu đánh giá bản in cho học
sinh không có thiết bị.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, sách bài tập, vở ghi chép, đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Khởi động (5 phút):
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, dẫn dắt vào bài.
b) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- GV đặt vấn đề: giả sử cô yêu cầu mỗi nhóm
tìm hiểu thông tin về Vườn quốc gia Cát Tiên
em sẽ làm như thế nào? Để tìm kiếm thông tin
mong muốn trong kho thông tin khổng lồ trên
internet em sẽ làm như thế nào?
- GV nhận xét, tuyên dương
- HS suy nghĩ trả lời
- HS nhận xét
- HS ghi bài vào vở.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV dẫn dắt dắt vào bài.
- GV ghi bảng, yêu cầu HS xác định mục tiêu.
2. Khám phá (20 phút):
2.1. Sử dụng máy tìm kiếm để tìm thông tin bằng từ khóa:
a) Mục tiêu:
- Biết cách dùng máy tìm kiếm để tìm thông tin theo từ khóa.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu cách dùng máy tìm kiếm để
tìm thông tin theo từ khóa.
c) Sản phẩm học tập: HS nêu được máy tìm kiếm giúp em dễ dàng, nhanh chóng
tìm thông tin trên internet và nêu được các bước tìm kiếm.
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- GV cho HS đọc thông tin và quan sát hình 1, 2 ở SGK
trang 15, 16 và trả lời câu hỏi:
+ Nêu lợi ích của việc sử dụng máy tìm kiếm thông tin
trên Internet.
+Nêu các bước tìm kiếm thông tin trên internet bằng
máy tìm kiếm
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- Nhóm đại diện thực hiện các bước tìm kiếm thông tin
trên internet trên máy chủ.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
a) Địa chỉ trang web của máy tìm kiếm Google.
b) Từ khóa được sử dụng để tìm kiếm.
c) Mối liên quan giữa từ khóa tìm kiếm và nội dung kết
quả tìm kiếm do Google trả về.
- GV nhận xét, tuyên dương, kết luận, lưu ý HS: Nếu ta
- Lắng nghe và
đọc, quan sát và trả lời câu
hỏi.
- HS thảo luận nhóm
- HS trả lời câu hỏi
- HS nhận xét
- HS đại diện thực hiện các
bước tìm kiếm thông tin
trên internet.
- HS thảo luận nhóm
- HS trả lời câu hỏi
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
tìm được thông tin mong muốn ngay trên trang danh
sách kết quả tìm kiếm thì có thể không cần thực hiện
bước 3.
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ
- HS đọc ghi nhớ
2.2. Xác định từ khóa tìm kiếm
a) Mục tiêu:
- Xác định được chủ đề (từ khóa) của thông tin cần tìm.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS xác định chủ đề (từ khóa) của thông tin
cần tìm.
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS: xác định được từ khóa là tên chủ đề, cụm
từ mô tả thông tin cần tìm.
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- GV cho HS đọc thông tin ở SGK trang 17 và trả lời
câu hỏi:
+ Mối liên quan giữa từ khóa tìm kiếm và kết quả tìm
kiếm do máy tìm kiếm trả về là gì?
+ Để kết quả máy tìm kiếm trả về là thông tin em mong
muốn thì em cần chọn từ khóa như thế nào?
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- GV đặt câu hỏi 1, 2 SGK trang 17:
+ Ở Hình 4, 5, theo em bạn đã sử dụng những từ khóa
nào?
+ Đề xuất từ khóa phù hợp để tìm được thông tin như
Hình 6 bằng máy tìm kiếm
- GV nhận xét, tuyên dương, kết luận
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ
- Lắng nghe, đọc
thông tin và quan
sát thảo luận nhóm
- HS trả lời câu hỏi
- HS nhận xét
- HS thảo luận nhóm đôi
- Đại diện nhóm trả lời
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
- HS đọc ghi nhớ
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
3. Luyện tập: (10 phút)
3.1 Bài tập:
a) Mục tiêu: HS củng cố kiến thức về các bước sử dụng máy tìm kiếm tìm thông tin
bằng từ khóa, xác định từ khóa phù hợp.
b) Nội dung hoạt động: HS trả lời câu hỏi 1, 2, 3/ SGK trang 18
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS câu hỏi 1, 2, 3/ SGK trang 18
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- GV giao việc để HS trả lời các câu hỏi 1, 2, 3
+ Bài tập 1. HS làm việc nhóm đôi: sắp xếp các bước
sử dụng máy tìm kiếm Google tìm thông tin bằng từ
khóa
+Bài tập 2. HS làm việc nhóm đôi, chọn phát biểu sai
về tìm thông tin bằng máy tìm kiếm. (D)
+ Bài tập 3. HS làm việc cá nhân, lựa chọn phương án
đúng: tìm từ khóa phù hợp nhất khi muốn tìm thông
tin về Bảo tàng phụ nữ Nam Bộ.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- HS nhận nhiệm
vụ.
- HS lần lượt trả lời các câu
hỏi 1, 2, 3
- HS nhận xét
- HS lắng nghe.
3.2 Thực hành (20 phút)
a) Mục tiêu: Thực hiện được việc tìm kiếm thông tin trên Internet với sự trợ giúp
của thầy, cô giáo. Xác định được từ khóa của thông tin cần tìm.
b) Nội dung hoạt động: HS thực hành tìm kiếm thông tin trên Internet với sự trợ
giúp của thầy, cô giáo, xác định được từ khóa của thông tin cần tìm.
c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS.
d) Cách thức thực hiện:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
HĐ của GV HĐ của HS
- GV giao việc: HS thực hành theo yêu cầu 1, 2, 3, 4
SGK trang 18
- Trong quá trình thực hiện:
+ GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
+ GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành
nhiệm vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao việc
trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành.
- GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm vụ
đúng thời gian quy định, động viên các nhóm còn lại
cố gắng nhiều hơn.
- HS nhận nhiệm
vụ, hỏi đáp nhanh
(nếu có câu hỏi) để hiểu rõ
yêu cầu của GV.
- HS thực hành theo yêu cầu
- BHT đi giúp đỡ các nhóm
gặp khó khăn.
- Các nhóm đã hoàn thành
tiếp tục thực hiện nhiệm vụ
của HĐ tiếp theo.
- HS lắng nghe.
4. Vận dụng: (15 phút)
a) Mục tiêu: Củng cố thao tác thực hành tìm kiếm thông tin trên Internet với sự trợ
giúp của thầy, cô giáo. Xác định được từ khóa của thông tin cần tìm.
b) Nội dung hoạt động: HS thực hành tìm kiếm thông tin trên Internet với sự trợ
giúp của thầy, cô giáo, xác định được từ khóa của thông tin cần tìm.
c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS.
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- GV giao việc: hãy tìm thông tin bằng máy tìm kiếm
và kể cho bạn về một danh lam, thắng cảnh hay một
danh nhân của tỉnh Bình Thuận.
- Trong quá trình thực hiện:
+ GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
+ GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành
- HS nhận nhiệm
vụ, hỏi đáp nhanh
(nếu có câu hỏi) để hiểu rõ
yêu cầu của GV.
- HS thực hành theo yêu cầu
- BHT đi giúp đỡ các nhóm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
nhiệm vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao việc
trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành.
- GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm vụ
đúng thời gian quy định, động viên các nhóm còn lại
cố gắng nhiều hơn.
gặp khó khăn.
- Các nhóm đã hoàn thành
tiếp tục thực hiện nhiệm vụ
của HĐ tiếp theo.
- HS lắng nghe.
IV. DẶN DÒ
- HS về xem lại bài, làm bài tập trên Quizizz và xem trước bài 5. Thao tác với
thư mục, tệp.
V. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
VI. PHỤ LỤC