Giáo án Bài 5: Chuyển động tổng hợp Vật lí 10 Chân trời sáng tạo

294 147 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 3 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(294 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 5. CHUYỂN ĐỘNG TỔNG HỢP (2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Viết được công thức tính vận tốc tổng hợp: Vận tốc tuyệt đối bằng tổng vận tốc tương
đối và vận tốc kéo theo.
- Biết xác định độ dịch chuyển tổng hợp.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ học tập: Vận dụng một cách linh hoạt những kiến thức, năng đã học về
vận tốc, tốc độ để giải quyết vấn đề.
- Giao tiếp hợp tác: Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh để trình bày thông
tin, ý tưởng thảo luận những vấn đề của bài học. Biết chủ động gương mẫu hoàn
thành phần việc được giao, góp ý điều chỉnh thúc đẩy hoạt động chung; tinh thần
tôn trọng ý kiến bạn học, khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm.
Năng lực môn vật lí:
- Năng lực nhận thức vật lí: Xác định được độ dịch chuyển tổng hợp, vận tốc tổng hợp.
- Năng lực vận dụng kiến thức, năng đã học: Vận dụng công thức tính vận tốc, tốc
độ.
3. Phẩm chất:
- Trách nhiệm, chăm chỉ và trung thực.
- Tích cực tìm tòi sáng tạo trong học tập, ý thức ợt qua khó khăn để đạt kết quả
tốt trong học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- SGK, SGV, Giáo án.
- Tranh vẽ, hình ảnh minh họa có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh:
- Sách giáo khoa.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu
cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hào hứng, kích thích sự cho HS trước khi vào bài học
mới.
b. Nội dung:
+ GV tổ chức cho HS ôn lại kiến thức cũ liên quan đến độ dịch chuyển và vận tốc.
+ GV yêu cầu HS thảo luận về câu hỏi mở đầu bài học.
+ GV đặt vấn đề gợi ý để bắt đầu bài mới.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Nhiệm vụ 1: Ôn lại kiến thức liên quan đến độ dịch chuyển và vận tốc.
- GV chia lớp thành những nhóm 4 -5 HS, mỗi nhóm GV sẽ phát cho một cái bảng phụ
để ghi câu trả lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu HS viết những kiến thức liên quan đến độ dịch chuyển vận tốc vào
bảng phụ trong thời gian 5 phút
- HS thảo luận nhóm, sau 5 phút treo bảng có câu trả lời lên.
Nhiệm vụ 2: Thảo luận về câu hỏi mở đầu bài học
CH: Bạn C đứng yên trên sân ga vẫy tay tiễn bạn A và bạn B trên tàu hỏa. Khi tàu chạy,
bạn C thấy bạn B đang chuyển động ra xa trong khi bạn A lại thấy bạn B đứng yên trên
tàu. (Hình 5.1). Tại sao?
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện trao đổi nhóm, thoải mái chia sẻ, đưa ra suy nghĩ và câu trả lời.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
NV1:
+ Tốc độ trung bình: với là độ biến thiên thời gian
+ Tốc độ tức thời tốc độ trung bình tính trong khoảng thời gian rất nhỏ, diễn tả sự
nhanh chậm của chuyển động tại mỗi thời điểm.
+ Độ dịch chuyển chính là độ biến thiên tọa độ của vật:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Vận tốc trung bình:
+ Độ lớn vận tốc tức thời chính bằng tốc độ tức thời.
NV2: Bạn C thấy bạn B đang chuyển động trong khi đó bạn A lại thấy bạn B đứng yên,
sở dĩ như vậy là do phụ thuộc vào vật được chọn làm mốc.Cụ thể là:
+ Bạn C chọn sân ga làm mốc, khi tàu chạy thì tàu sẽ dần đi xa sân ga nên sẽ thấy bạn
B ngồi trên tàu cũng chuyển động ra xa.
+ Bạn A lại chọn toa tàu làm mốc nên khi tàu chạy, thì bạn A B cùng chuyển động
theo tàu nên A sẽ thấy B đứng yên.
Bước 4. Đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
Từ câu hỏi m đầu bài học, ta thể thấy một vật thể xem đứng yên hay chuyển
động phụ thuộc vào việc chọn hệ quy chiếu, ta cùng đi tìm hiểu hơn tính chất chuyển
động của một vật thông qua bài học này. Chúng ta đi vào bài học Bài 5. Chuyển động
tổng hợp.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Độ dịch chuyển tổng hợp, vận tốc tổng hợp.
a. Mục tiêu:
- Giúp HS hiểu được tính tương đối của chuyển động; khái niệm vận tốc tuyệt đối, vận
tốc tương đối, vận tốc kéo theo.
- HS xác định được công thức tính vận tốc tổng hợp, độ dịch chuyển tổng hợp.
b. Nội dung: GV giảng giải, phân tích, yêu cầu HS đọc sgk, thảo luận, trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS xác định được tính tương đối của chuyển động trong một số
trường hợp đơn giản. Viết được công thức xác định vận tốc tổng hợp, độ dịch chuyển
tổng hợp.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu về tính tương đối của
chuyển động
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi,
quan sát hình 5.2 SGK yêu cầu trả lời câu
hỏi
Thảo luận 1: Quan sát hình 5.2.
Mô tả chuyển động của:
a. Bé trai hình a đối với mẹ trên thanh cuộn
và đối với bố cùng em gái đứng trên mặt đất.
b. Thuyền giấy hình b đối với nước đối với
người quan sát đứng yên trên mặt đất.
- Tcâu hỏi mở đầu bài học Thảo luận 1
trên, kết hợp với việc đọc thông tin SGK, GV
yêu cầu HS rút ra nhận xét về tính tương đối
1. Tính tương đối của chuyển động
a. Định nghĩa về tính tương đối của
chuyển động
Trả lời:
a) trai đứng yên so với mẹ chuyển
động xa dần so với bố cùng em gái.
b) Thuyền giấy đứng yên đối với nước
chuyển động xa dần đối với người
quan sát.
=> Một vật thể xem như đứng yên
trong hệ quy chiếu này, nhưng lại
chuyển động trong hệ quy chiếu khác.
Đó chính tính tương đối của chuyển
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 5. CHUYỂN ĐỘNG TỔNG HỢP (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức:
- Viết được công thức tính vận tốc tổng hợp: Vận tốc tuyệt đối bằng tổng vận tốc tương
đối và vận tốc kéo theo.
- Biết xác định độ dịch chuyển tổng hợp. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và học tập: Vận dụng một cách linh hoạt những kiến thức, kĩ năng đã học về
vận tốc, tốc độ để giải quyết vấn đề.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh để trình bày thông
tin, ý tưởng và thảo luận những vấn đề của bài học. Biết chủ động và gương mẫu hoàn
thành phần việc được giao, góp ý điều chỉnh thúc đẩy hoạt động chung; có tinh thần
tôn trọng ý kiến bạn học, khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm.
Năng lực môn vật lí:
- Năng lực nhận thức vật lí: Xác định được độ dịch chuyển tổng hợp, vận tốc tổng hợp.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng công thức tính vận tốc, tốc độ. 3. Phẩm chất:
- Trách nhiệm, chăm chỉ và trung thực.
- Tích cực tìm tòi sáng tạo trong học tập, có ý thức vượt qua khó khăn để đạt kết quả tốt trong học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: - SGK, SGV, Giáo án.
- Tranh vẽ, hình ảnh minh họa có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh: - Sách giáo khoa.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hào hứng, kích thích sự tò mò cho HS trước khi vào bài học mới. b. Nội dung:
+ GV tổ chức cho HS ôn lại kiến thức cũ liên quan đến độ dịch chuyển và vận tốc.
+ GV yêu cầu HS thảo luận về câu hỏi mở đầu bài học.
+ GV đặt vấn đề gợi ý để bắt đầu bài mới.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Nhiệm vụ 1: Ôn lại kiến thức liên quan đến độ dịch chuyển và vận tốc.
- GV chia lớp thành những nhóm 4 -5 HS, mỗi nhóm GV sẽ phát cho một cái bảng phụ để ghi câu trả lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- GV yêu cầu HS viết những kiến thức liên quan đến độ dịch chuyển và vận tốc vào
bảng phụ trong thời gian 5 phút
- HS thảo luận nhóm, sau 5 phút treo bảng có câu trả lời lên.
Nhiệm vụ 2: Thảo luận về câu hỏi mở đầu bài học
CH: Bạn C đứng yên trên sân ga vẫy tay tiễn bạn A và bạn B trên tàu hỏa. Khi tàu chạy,
bạn C thấy bạn B đang chuyển động ra xa trong khi bạn A lại thấy bạn B đứng yên trên
tàu. (Hình 5.1). Tại sao?
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện trao đổi nhóm, thoải mái chia sẻ, đưa ra suy nghĩ và câu trả lời.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận NV1:
+ Tốc độ trung bình: với
là độ biến thiên thời gian
+ Tốc độ tức thời là tốc độ trung bình tính trong khoảng thời gian rất nhỏ, diễn tả sự
nhanh chậm của chuyển động tại mỗi thời điểm.
+ Độ dịch chuyển chính là độ biến thiên tọa độ của vật:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

+ Vận tốc trung bình:
+ Độ lớn vận tốc tức thời chính bằng tốc độ tức thời.
NV2: Bạn C thấy bạn B đang chuyển động trong khi đó bạn A lại thấy bạn B đứng yên,
sở dĩ như vậy là do phụ thuộc vào vật được chọn làm mốc.Cụ thể là:
+ Bạn C chọn sân ga làm mốc, khi tàu chạy thì tàu sẽ dần đi xa sân ga nên sẽ thấy bạn
B ngồi trên tàu cũng chuyển động ra xa.
+ Bạn A lại chọn toa tàu làm mốc nên khi tàu chạy, thì bạn A và B cùng chuyển động
theo tàu nên A sẽ thấy B đứng yên.
Bước 4. Đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
Từ câu hỏi mở đầu bài học, ta có thể thấy một vật có thể xem là đứng yên hay chuyển
động phụ thuộc vào việc chọn hệ quy chiếu, ta cùng đi tìm hiểu rõ hơn tính chất chuyển
động của một vật thông qua bài học này. Chúng ta đi vào bài học Bài 5. Chuyển động tổng hợp.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Độ dịch chuyển tổng hợp, vận tốc tổng hợp. a. Mục tiêu:
- Giúp HS hiểu được tính tương đối của chuyển động; khái niệm vận tốc tuyệt đối, vận
tốc tương đối, vận tốc kéo theo.
- HS xác định được công thức tính vận tốc tổng hợp, độ dịch chuyển tổng hợp.
b. Nội dung: GV giảng giải, phân tích, yêu cầu HS đọc sgk, thảo luận, trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS xác định được tính tương đối của chuyển động trong một số
trường hợp đơn giản. Viết được công thức xác định vận tốc tổng hợp, độ dịch chuyển tổng hợp.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo