Giáo án Bài 5 Đạo đức lớp 4 Cánh diều: Em yêu lao động

473 237 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Đạo đức lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(473 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày so n:…/…/…
Ngày d y:…/…/…
CH Đ : YÊU LAO Đ NG
BÀI 5: EM YÊU LAO Đ NG
(2 ti t)ế
I. YÊU C U C N Đ T
1. Ki n th c ế
Sau bài h c này, HS s :
- Nêu đ c m t s bi u hi n c a yêu lao đ ng.ượ
- Bi t vì sao ph i yêu lao đ ng. ế
2. Năng l c
Năng l c chung:
- Năng l c giao ti p h p tác: ế kh năng th c hi n nhi m v m t cách đ c
l p hay theo nhóm; Trao đ i tích c c v i giáo viên và các b n khác trong l p.
- Năng l c t ch t h c: bi t l ng nghe và chia s ý ki n cá nhân v i b n,ế ế
nhóm và GV. Tích c c tham gia các ho t đ ng trong l p.
- Gi i quy t v n đ sáng t o: ế bi t ph i h p v i b n khi làm vi c nhóm,ế
t duy logic, sáng t o khi gi i quy t v n đ .ư ế
Năng l c riêng:
- Năng l c đi u ch nh hành vi; tìm hi u và tham gia ho t đ ng lao đ ng.
- Góp ph n hình thành năng l c phát tri n b n thân, tìm hi u tham gia ho t
đ ng kinh t - xã h i. ế
3. Ph m ch t
- Chăm ch , bi t th hi n tình yêu lao đ ng qua thái đ , l i nói, vi c làm c ế
th phù h p v i l a tu i.
II. PH NG PHÁP VÀ THI T B D Y H C ƯƠ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
1. Ph ng pháp d y h cươ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm, gi i quy t v n đ , l ng ế
nghe tích c c.
2. Thi t b d y h cế
a. Đ i v i giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Đ o đ c 4.
- Các video clip liên quan đ n tình yêu lao đ ng.ế
- Tranh, hình nh v tình yêu lao đ ng.
- Máy tính, máy chi u (n u có).ế ế
b. Đ i v i h c sinh
- SHS.
- Tranh nh, t li u, video s u t m liên quan đ n bài h c d ng c h c t p ư ư ế
theo yêu c u c a GV.
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C
HO T Đ NG C A GV HO T Đ NG C A HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục êu: Tạo tâm thế ch cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới.
b. Cách ến hành
- GV yêu cầu HS đọc diễn cảm bài thơ Giọt mồ hôi (Tác
giả: Thanh Tịnh) trả lời câu hỏi: Hình ảnh giọt mồ hôi
trong bài thơ trên thể hiện điều gì?
GIỌT MỒ HÔI
Mồ hôi mà đổ xuống đồng,
Lúa mọc trùng trùng sáng cả đồi nương.
Mồ hôi mà đổ xuống vườn,
- HS quan sát và đ c bài th . ơ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Dâu xanh lá tốt vấn vương tơ tằm.
Mồ hôi mà đổ xuống đầm,
Cá lội phía dưới, rau nằm phía trên.
Mồ hôi xuống, cây mọc lên,
Ăn no đánh thắng, dân yên nước giàu.
- GV mời đại diện 2 3 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe,
nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhậnt và chốt đáp án: Hình ảnh giọt mồ hôi trong
bài thơ thể hiện sự mệt nhọc khi chúng ta thực hiện lao
động nhưng đã đem lại sự sống cho muốn loài (cây cối,
cá, rau).
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Lao động đem lại những lợi
ích to lớn cho chúng ta. Nhờ có lao động, con người được
đáp ứng về vật chất <nh thần. Bài 5: Em yêu lao động
sẽ giúp các em hiểu được những lợi ích của lao động
có những hành động cụ thể.
B. HOT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu
a. Mục êu: Thông qua hoạt động, HS nêu được một số
biểu hiện của yêu lao động.
b. Cách thực thực hiện
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và thực hiện yêu cầu:
+ Bạn nào trong tranh biết yêu lao động?
+ Kể thêm các biểu hiện của yêu lao động mà em biết.
- HS tr l i.
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
- HS l ng nghe, ti p thu, ế
chu n b vào bài m i.
- HS quan sát tranh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV mời 3 5 HS chia sẻ câu trả lời. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và đưa ra câu trả lời phù hợp.
+ Các biểu hiện của yêu lao động được thể hiện trong các
tranh 2 và 3.
Tranh 2: Bạn nam trong tranh thể hiện sự yêu thích
đối với công việc sửa xe của bố, không sợ bẩn tay
khi cầm các đồ dùng của bố.
Tranh 3: Bạn nam trong tranh cố gắng hoàn thành
xong công việc cho gà ăn rồi mới vào ăn cơm.
+ Các biểu hiện khác của yêu lao động:
Làm tốt nhiệm vụ của mình.
Tự giác làm việc không đợi ai nhắc nhở.
Làm việc không bỏ dở nửa chừng, không làm để
đối phó.
Hoạt động 2. Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi
- HS tr l i câu h i.
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
- HS đ c câu chuy n.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
a. Mục êu: Thông qua hoạt động, HS biết vì sao phải yêu
lao động
b. Cách ến hành
- GV yêu cầu HS đọc câu chuyện Túi lúa tr lời câu
hỏi:
+ Các nhân vật trong câu chuyện trên thể hiện việc yêu
lao động như thế nào?
+ Việc làm đó đã mang lại kết quả gì?
+ Em rút ra được bài học gì qua câu chuyện trên?
TÚI LÚA MÌ
Ngày xưa, hai chú chuột tên CrúcVéc sống chung
với một chú trống. Một hôm trống quét n thấy
một túi lúa mì rơi trên mặt đất.
- Crúc ơi, Véc ơi! Hãy xem đây. Mình Zm được gì này!
Gà trống gọi.
Hai chú chuột cùng chạy lại nói:
- A! Một túi lúa mì! Đem đập lúa, mang hạt đến cối xay,
nhào bột, nhóm và nướng bánh đi! - Nhưng ai sẽ làm
những việc này? . Gà trống hỏi.
- Không phải tôi! - Một chủ chuột nói.
- Cũng không phải tôi! - Chú chuột kia nói.
- Được, tôi sẽ làm tất cả. - Gà trống nói.
trống bắt tay vào việc đập lúa, vác túi lúa trên vai
đến cối xay, nhóm lửa, nhào bột sau đó đưa bột vào lò.
Hai chú chuột lại nhảy múa reo hò. Bánh chín, trống
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày so n ạ :…/…/… Ngày d y ạ :…/…/… CH Đ : Ề YÊU LAO Đ N Ộ G
BÀI 5: EM YÊU LAO Đ N Ộ G (2 ti t ế ) I. YÊU CẦU C N Ầ Đ T 1. Ki n ế th c Sau bài h c ọ này, HS s : - Nêu đ c ượ m t ộ s ố bi u ể hi n ệ c a ủ yêu lao đ n ộ g. - Bi t ế vì sao ph i ả yêu lao đ n ộ g. 2. Năng l c Năng l c ự chung: - Năng l c ự giao ti p ế và h p
ợ tác: khả năng th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ m t ộ cách đ c ộ l p ậ hay theo nhóm; Trao đ i ổ tích c c ự v i ớ giáo viên và các b n ạ khác trong l p ớ . - Năng l c ự tự chủ và t ự h c: bi t ế l n ắ g nghe và chia s ẻ ý ki n ế cá nhân v i ớ b n ạ , nhóm và GV. Tích c c ự tham gia các ho t ạ đ n ộ g trong l p ớ . - Gi i ả quy t ế v n ấ đ ề và sáng t o ạ : bi t ế ph i ố h p ợ v i ớ b n ạ bè khi làm vi c ệ nhóm, t ư duy logic, sáng t o ạ khi gi i ả quy t ế v n ấ đ . ề Năng l c ự riêng: - Năng l c ự đi u ề ch n ỉ h hành vi; tìm hi u ể và tham gia ho t ạ đ n ộ g lao đ n ộ g. - Góp ph n ầ hình thành năng l c ự phát tri n ể b n ả thân, tìm hi u ể và tham gia ho t ạ đ n ộ g kinh t ế - xã h i ộ . 3. Ph m ẩ ch t - Chăm ch , ỉ bi t ế thể hi n ệ tình yêu lao đ n ộ g qua thái đ , ộ l i ờ nói, vi c ệ làm cụ th ể phù h p ợ v i ớ l a ứ tu i ổ .
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THI T Ế BỊ DẠY H C

1. Phư ng ơ pháp d y ạ h c - Vấn đáp, đ n ộ g não, tr c ự quan, ho t ạ đ n ộ g nhóm, gi i ả quy t ế v n ấ đ , ề l n ắ g nghe tích c c. ự 2. Thi t ế b ị d y ạ h c a. Đ i ố v i ớ giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Đ o ạ đ c ứ 4.
- Các video clip liên quan đ n ế tình yêu lao đ n ộ g. - Tranh, hình n ả h v ề tình yêu lao đ n ộ g. - Máy tính, máy chi u ế (n u ế có). b. Đ i ố v i ớ h c ọ sinh - SHS. - Tranh n ả h, tư li u ệ , video s u ư t m ầ liên quan đ n ế bài h c ọ và d n ụ g c ụ h c ọ t p ậ theo yêu c u ầ c a ủ GV. III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ H C HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ GV HOẠT ĐỘNG C A Ủ HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành - HS quan sát và đ c ọ bài th . ơ
- GV yêu cầu HS đọc diễn cảm bài thơ Giọt mồ hôi (Tác
giả: Thanh Tịnh) và trả lời câu hỏi: Hình ảnh giọt mồ hôi
trong bài thơ trên thể hiện điều gì? GIỌT MỒ HÔI
Mồ hôi mà đổ xuống đồng,
Lúa mọc trùng trùng sáng cả đồi nương.
Mồ hôi mà đổ xuống vườn,


Dâu xanh lá tốt vấn vương tơ tằm.
Mồ hôi mà đổ xuống đầm,
Cá lội phía dưới, rau nằm phía trên.
Mồ hôi xuống, cây mọc lên, - HS trả l i ờ .
Ăn no đánh thắng, dân yên nước giàu.
- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu.
nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét và chốt đáp án: Hình ảnh giọt mồ hôi trong
bài thơ thể hiện sự mệt nhọc khi chúng ta thực hiện lao - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu,
động nhưng đã đem lại sự sống cho muốn loài (cây cối, chuẩn b ị vào bài m i ớ . cá, rau).
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Lao động đem lại những lợi
ích to lớn cho chúng ta. Nhờ có lao động, con người được
đáp ứng về vật chất và tinh thần. Bài 5: Em yêu lao động
sẽ giúp các em hiểu được những lợi ích của lao động và
có những hành động cụ thể.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được một số - HS quan sát tranh.
biểu hiện của yêu lao động.
b. Cách thực thực hiện
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và thực hiện yêu cầu:
+ Bạn nào trong tranh biết yêu lao động?
+ Kể thêm các biểu hiện của yêu lao động mà em biết.

- HS trả l i ờ câu h i ỏ . - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu.
- GV mời 3 – 5 HS chia sẻ câu trả lời. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và đưa ra câu trả lời phù hợp.
+ Các biểu hiện của yêu lao động được thể hiện trong các tranh 2 và 3.
Tranh 2: Bạn nam trong tranh thể hiện sự yêu thích
đối với công việc sửa xe của bố, không sợ bẩn tay
khi cầm các đồ dùng của bố.
Tranh 3: Bạn nam trong tranh cố gắng hoàn thành
xong công việc cho gà ăn rồi mới vào ăn cơm.
+ Các biểu hiện khác của yêu lao động:
Làm tốt nhiệm vụ của mình.
Tự giác làm việc không đợi ai nhắc nhở.
Làm việc không bỏ dở nửa chừng, không làm để - HS đ c ọ câu chuy n ệ . đối phó.
Hoạt động 2. Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi


zalo Nhắn tin Zalo