Giáo án Bài 5 KTPL 11 Kết nối tri thức: Thị trường lao động và việc làm

266 133 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: KTPL
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 24 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án KTPL 11 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 11 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 11 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(266 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 3: THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG VÀ VIỆC LÀM
BÀI 5. THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG VÀ VIỆC LÀM
(5 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được các khái niệm: lao động, việc làm, thị trường lao động, thị trường việc
làm.
- Chỉ ra được mối quan hệ giữa thị trường lao động và thị trường việc làm.
- Nhận ra được xu hướng tuyển dụng lao động của thị trường.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù
hợp với yêu cầu, nhiệm vụ để làm rõ mối quan hệ giữa thị trường lao động và việc
làm. Đồng thời biết sử dụng ngôn ngữ để trình bày các thông tin, ý tưởng trong
thảo luận các vấn đề liên quan đến thị trường lao động và việc làm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được các thông tin, câu chuyện,
tình huống trường hợp trong bài học thực tiễn cuộc sống liên quan đến thị
trường lao động và việc làm.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Hiểu được trách nhiệm của mỗi công dân trong thực
hiện chủ trương, chính sách của Nhà nước về lao động, việc làm; phân tích, đánh
giá được hành vi, việc làm của bản thân và người khác trong giải quyết vấn đề lao
động, việc làm; xác định được trách nhiệm hoàn thiện bản thân để tham gia thị
trường lao động và lựa chọn được nghề nghiệp, việc làm phù hợp.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ holine: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực phát triển bản thân: Tự đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu, khả năng,
điều kiện của bản thân khi tham gia thị trường lao động, việc làm.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được kiến thức
về lao động việc làm, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lao động, việc
làm; vận dụng được kiến thức đã học để phân tích, đánh giá, xử các hiện tượng
trong đời sống hội liên quan đến lao động, việc làm, để được việc làm phù
hợp trong tương lai.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ, trung thực trách nhiệm khi tham gia các hoạt động để tạo việc
làm phù hợp với lứa tuổi.
- Yêu nước, tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng chính sách của Nhà
nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SHS, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin về thị trường lao động và việc làm;
- Giấy A4, phiếu học tập, đồ dùng đơn giản để sắm vai;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giới thiệu ý nghĩa bài học, khai thác trải nghiệm của HS về vấn đề liên
quan đến nội dung bài học mới, tạo hứng thú cho HS.
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS đọc thông tin SHS tr.29 trả lời câu hỏi, đưa ra chia sẻ, hiểu biết của
bản thân về các hoạt động đó.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ holine: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về trường hợp đó suy nghĩ của HS về
hướng nghiệp và thị trường lao động, việc làm.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu một số hình ảnh liên quan đến ngày hội hướng nghiệp, tư vấn tuyển sinh
và yêu cầu HS đọc thông tin phần Mở đầu trong SHS tr.29 để trả lời câu hỏi:
Thông tin trên phản ánh vấn đề gì? Hãy chia sẻ hiểu biết của em về các hoạt động đó.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe, quan sát hình ảnh, suy nghĩ câu trả lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ holine: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 - 2 HS trả lời câu hỏi:
+ Ngày hội tư vấn tuyển sinh được tổ chức tại trường Trung học phổ thông NT phản ánh
về hoạt động hướng nghiệp đối với các em học sinh.
+ Hiểu biết thêm: Hướng nghiệp nhằm hỗ trợ mọi cá nhân chọn lựa và phát triển chuyên
môn nghề nghiệp phù hợp nhất với khả năng của nhân. Đồng thời, hướng nghiệp còn
giúp các nhân hiểu hơn về khả năng của bản thân mình góc nhìn sâu rộng về
ngành nghề trên thị trường.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Lao động việc làm nhu cầu bản của con
người tạo ra của cải vật chất và sự phát triển toàn diện cho mỗi con người. Trong bối
cảnh thế giới có nhiều thay đổi, việc tạo ra hệ thống thông tin thị trường lao động thị
trường việc làm có vai trò rất quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp và người lao động.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 5. Thị trường lao động
và việc làm.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm lao động và thị trường lao động
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm lao động và thị trường lao động.
- GV hướng dẫn HS đọc các trường hợp trong SHS tr.30 và trả lời câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về khái niệm lao động và thị trường lao động.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm lao động và thị trường lao động.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Khái niệm lao động 1. Tìm hiểu khái niệm lao động
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ holine: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV mời 1-2 HS đọc trường hợp 1, 2 trong
SHS tr.30.
- GV chia lớp thành 6 nhóm (2 nhóm cùng thực
hiện 1 nhiệm vụ), yêu cầu HS đọc các trường
hợp và thực hiện yêu cầu:
+ Nhóm 1, 2: Ở thông tin 1, hoạt động của bác
A nhằm mục đích gì?
+ Nhóm 3, 4: Lao động vai trò như thế nào
trong hoạt động kinh tế?
+ Nhóm 5, 6: Trong thông báo tuyển dụng, các
công ty đưa ra mức lương chế độ đãi ngộ
cho người lao động nhằm mục đích gì?
- GV hướng dẫn HS rút ra kết, trả lời câu hỏi:
Em hiểu lao động là gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc nhóm, đọc trường hợp 1, 2 SHS
tr.30, thảo luận và trả lời câu hỏi.
- HS rút ra kết luận về khái niệm lao động theo
hướng dẫn của GV.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
- GV mời đại diện các nhóm trả lời câu hỏi:
Gợi ý đáp án:
+ Hoạt động của bác A nhằm tạo ra các sản
phẩm tranh thêu, phục vụ cho nhu cầu tiêu
dùng của khách hàng trong ngoài nước;
và thị trường lao động
a. Khái niệm lao động
- Khái niệm: Lao động hoạt
động mục đích, ý thức của
con người nhằm tạo ra các sản
phẩm phục vụ cho các nhu cầu
của đời sống xã hội.
- Trong hoạt động sản xuất:
+ Lao động yếu tố đầu vào, ảnh
hưởng tới chi phí tương tự như
việc sử dụng các yếu tố sản xuất
khác.
+ Lực lượng lao động một bộ
phận của dân số, người được
hưởng thụ lợi ích của quá trình
phát triển.
- Khái niệm người lao động:
người làm việc cho người sử dụng
lao động theo thỏa thuận, được trả
lương chịu sự quản lí, điều
hành, giám sát của người sử dụng
lao động.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ holine: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 3: THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG VÀ VIỆC LÀM
BÀI 5. THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG VÀ VIỆC LÀM (5 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được các khái niệm: lao động, việc làm, thị trường lao động, thị trường việc làm.
- Chỉ ra được mối quan hệ giữa thị trường lao động và thị trường việc làm.
- Nhận ra được xu hướng tuyển dụng lao động của thị trường. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù
hợp với yêu cầu, nhiệm vụ để làm rõ mối quan hệ giữa thị trường lao động và việc
làm. Đồng thời biết sử dụng ngôn ngữ để trình bày các thông tin, ý tưởng trong
thảo luận các vấn đề liên quan đến thị trường lao động và việc làm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được các thông tin, câu chuyện,
tình huống và trường hợp trong bài học và thực tiễn cuộc sống liên quan đến thị
trường lao động và việc làm.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Hiểu được trách nhiệm của mỗi công dân trong thực
hiện chủ trương, chính sách của Nhà nước về lao động, việc làm; phân tích, đánh
giá được hành vi, việc làm của bản thân và người khác trong giải quyết vấn đề lao
động, việc làm; xác định được trách nhiệm hoàn thiện bản thân để tham gia thị
trường lao động và lựa chọn được nghề nghiệp, việc làm phù hợp.


- Năng lực phát triển bản thân: Tự đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu, khả năng,
điều kiện của bản thân khi tham gia thị trường lao động, việc làm.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được kiến thức
về lao động và việc làm, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lao động, việc
làm; vận dụng được kiến thức đã học để phân tích, đánh giá, xử lí các hiện tượng
trong đời sống xã hội liên quan đến lao động, việc làm, để có được việc làm phù hợp trong tương lai. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ, trung thực và có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động để tạo việc
làm phù hợp với lứa tuổi.
- Yêu nước, tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SHS, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin về thị trường lao động và việc làm;
- Giấy A4, phiếu học tập, đồ dùng đơn giản để sắm vai;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giới thiệu ý nghĩa bài học, khai thác trải nghiệm của HS về vấn đề liên
quan đến nội dung bài học mới, tạo hứng thú cho HS. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS đọc thông tin SHS tr.29 và trả lời câu hỏi, đưa ra chia sẻ, hiểu biết của
bản thân về các hoạt động đó.


- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về trường hợp đó và suy nghĩ của HS về
hướng nghiệp và thị trường lao động, việc làm.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu một số hình ảnh liên quan đến ngày hội hướng nghiệp, tư vấn tuyển sinh
và yêu cầu HS đọc thông tin phần Mở đầu trong SHS tr.29 để trả lời câu hỏi:
Thông tin trên phản ánh vấn đề gì? Hãy chia sẻ hiểu biết của em về các hoạt động đó.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe, quan sát hình ảnh, suy nghĩ câu trả lời.


- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 - 2 HS trả lời câu hỏi:
+ Ngày hội tư vấn tuyển sinh được tổ chức tại trường Trung học phổ thông NT phản ánh
về hoạt động hướng nghiệp đối với các em học sinh.
+ Hiểu biết thêm: Hướng nghiệp nhằm hỗ trợ mọi cá nhân chọn lựa và phát triển chuyên
môn nghề nghiệp phù hợp nhất với khả năng của cá nhân. Đồng thời, hướng nghiệp còn
giúp các cá nhân hiểu hơn về khả năng của bản thân mình và có góc nhìn sâu rộng về
ngành nghề trên thị trường.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Lao động – việc làm là nhu cầu cơ bản của con
người vì tạo ra của cải vật chất và sự phát triển toàn diện cho mỗi con người. Trong bối
cảnh thế giới có nhiều thay đổi, việc tạo ra hệ thống thông tin thị trường lao động và thị
trường việc làm có vai trò rất quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp và người lao động.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 5. Thị trường lao động và việc làm.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm lao động và thị trường lao động
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm lao động và thị trường lao động.
- GV hướng dẫn HS đọc các trường hợp trong SHS tr.30 và trả lời câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về khái niệm lao động và thị trường lao động.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm lao động và thị trường lao động.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Khái niệm lao động
1. Tìm hiểu khái niệm lao động


zalo Nhắn tin Zalo