Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 5: SẢN XUẤT ĐIỆN NĂNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được nội dung cơ bản một số phương pháp sản xuất điện năng chủ yếu
(thủy điện, nhiệt điện, điện hạt nhân, điện gió, điện mặt trời).
- Trình bày được ưu điểm và hạn chế của mỗi phương pháp sản xuất điện năng. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu về các phương pháp sản xuất điện năng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm, tiếp thu sự góp ý và hỗ trợ thành
viên trong nhóm để tìm hiểu về một số phương pháp sản xuất điện năng chủ yếu.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên quan
đến một số phương pháp sản xuất điện năng chủ yếu, đề xuất giải pháp giải quyết.
Năng lực công nghệ:
- Nêu được khái niệm về sản xuất điện năng.
- Trình bày được nội dung cơ bản của phương pháp sản xuất thủy điện.
- Trình bày được nội dung cơ bản của phương pháp sản xuất nhiệt điện.
- Trình bày được nội dung cơ bản của phương pháp sản xuất điện hạt nhân.
- Trình bày được nội dung cơ bản của phương pháp sản xuất điện gió.
- Trình bày được nội dung cơ bản của phương pháp sản xuất điện mặt trời.
- Trình bày được ưu điểm và hạn chế của mỗi phương pháp sản xuất điện. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ trong học tập, có trách nhiệm trong việc tiết kiệm điện năng. 1
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên:
- Máy chiếu, máy tính, màn hình hiển thị, hoặc ti vi.
- Hình vẽ và tranh ảnh trong SGK: hình ảnh các nguồn năng lượng dùng để sản xuất
điện năng, hình ảnh các thành phần chính của nhà máy thủy điện, hình ảnh các
thành phần chính của nhà máy nhiệt điện dùng than,…
- SGK, SGV Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
2. Đối với học sinh:
- SGK Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
- Các dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: GV huy động khả năng quan sát, vốn hiểu biết, kinh nghiệm thực tế của HS
về sản xuất điện năng, tạo sự hứng thú, kích thích tính tò mò, tạo tâm thế cho HS vào bài học.
b. Nội dung: GV sử dụng câu hỏi ở phần khởi động (SGK – tr26) để đặt vấn đề, HS
quan sát Hình 5.1 SGK và trả lời câu hỏi. Từ câu trả lời của HS, GV dẫn dắt nhằm gây
chú ý của HS vào nội dung bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về nguyên lí chuyển đổi cơ năng thành điện năng.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu hình 5.1 (SGK – tr26) cho HS quan sát và yêu cầu trả lời nội dung Khởi động (SGK – tr26)
Quan sát hình 5.1 và giải thích nguyên lí chuyển đổi cơ năng thành điện năng của turbine thủy điện. 2
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết, kinh nghiệm của bản thân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi. Gợi ý trả lời:
- Trên Hình 5.1 cho biết cấu tạo của turbine gồm các bộ phận: ống dẫn nước, cánh turbine, stator, rotor.
- Khi nước chảy tạo ra áp lực, làm quay các cánh turbine, cánh turbine quay kéo theo
rotor quay, chuyển động cơ năng của roto biến thành điện năng trên stator.
- GV yêu cầu HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Dựa vào Hình 5.1, chúng ta đã giải thích được nguyên lí
chuyển đổi cơ năng thành điện năng của turbine nước, nguyên lí này là cơ sở chung cho
các phương pháp sản xuất điện năng hiện nay. Bài học hôm nay sẽ tìm hiểu về một số
phương pháp sản xuất điện năng chủ yếu, gồm: thuỷ điện, nhiệt điện, điện hạt nhân, điện
gió, điện mặt trời – Bài 5: Sản xuất điện năng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu khái niệm về sản xuất điện năng
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm về sản xuất điện năng.
b. Nội dung: GV chia HS làm nhóm đôi yêu cầu đọc SGK và thực hiện nhiệm vụ để tìm
hiểu về khái niệm về sản xuất điện năng. 3
c. Sản phẩm: Kết quả HS thực hiện các yêu cầu, gợi ý, dẫn dắt của GV để tìm hiểu về
khái niệm về sản xuất điện năng.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. KHÁI NIỆM VỀ SẢN
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi và trả lời XUẤT ĐIỆN NĂNG
nội dung hộp chức năng Khám phá (SGK – tr26)
- Sản xuất điện năng là quá trình
Quan sát hình 5.2 và phân loại các nguồn năng chuyển đổi các dạng năng lượng
lượng dùng để sản xuất điện năng thành hai nhóm: khác thành năng lượng điện.
năng lượng tái tạo và năng lượng không tái tạo.
Phần lớn điện năng được sản
xuất bởi các máy phát điện
thông qua khai thác năng lượng
cơ học để làm quay turbine của máy phát điện.
- Có nhiều nguồn năng lượng
khác nhau dùng để tạo ra điện
- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK và trả lời các câu như: năng lượng nước, năng hỏi:
lượng gió, năng lượng nhiệt,
+ Nêu khái niệm về sản xuất điện năng?
năng lượng mặt trời, năng lượng
+ Hãy xếp các nguồn năng lượng với phương pháp hóa học.
sản xuất điện năng tương ứng vào Bảng.
Các phương pháp sản Nguồn năng lượng sản
xuất điện năng
xuất điện năng Thủy điện Nhiệt điện Điện hạt nhân Điện gió Điện mặt trời
- Sau khi HS trả lời, GV nhận xét và kết luận về khái 4
Giáo án Bài 5: Sản xuất điện năng Công nghệ Điện Điện tử 12 Kết nối tri thức
21
11 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(21 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)