Giáo án Bài 5 Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo: Thao tác với thư mục, tệp

291 146 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Tin Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(291 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
1
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIN HỌC LỚP 4
CHỦ ĐỀ C. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN
Bài 5: Thao tác với thư mục, tệp
(2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
2. Năng lực chung: tự chủ tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề
và sáng tạo.
3. Năng lực Tin học:
Nlc:
- Thực hiện được các thao tác cơ bản với thư mục và tệp: tạo, xóa thư mục;
đổi tên, xóa tệp; sao chép, di chuyển thư mục, tệp.
- Nêu được tác hại khi thao tác nhần, từ đó ý thức cẩn thận khi thực
hiện thao tác với thư mục, tệp.
II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy chiếu, i giảng điện tử, sách giáo viên, học liệu số: Trò chơi
củng cố trên PowerPoint, bài tập về nhà trên Quizizz, phiếu đánh giá bản in cho học
sinh không có thiết bị.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, sách bài tập, vở ghi chép, đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Khởi động (5 phút):
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, dẫn dắt vào bài.
b) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- GV đặt vấn đề: HS quan sát hình 1, 2.
+ Hãy nêu điểm giống, khác nhau của Hình 1, 2
+ Theo em, bạn Ngọc đã thực hiện thao tác nào?
- HS suy nghĩ trả lời về các thao
tác đã học lớp 3: tạo thư mục,
xóa thư mục
- HS nhận xét
- HS ghi bài vào vở.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
2
- GV nhận xét, tuyên dương
- GV dẫn dắt dắt vào bài.
- GV ghi bảng, yêu cầu HS xác định mục tiêu.
2. Khám phá (30 phút):
2.1. Các thao tác cơ bản với thư mục và tệp:
a) Mục tiêu:
- Biết thực hiện được các thao tác bản với thư mục và tệp: tạo, xóa thư mục; đổi
tên, xóa tệp; sao chép, di chuyển thư mục, tệp.
b) Nội dung hoạt động: GV tchức cho HS tìm hiểu các thao tác bản với thư
mục và tệp: tạo, xóa thư mục; đổi tên, xóa tệp; sao chép, di chuyển thư mục, tệp.
c) Sản phẩm học tập: HS nêu và thực hành được các bước sao chép, di chuyển thư
mục.
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
a) Sao chép thư mục
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 3 về các
bước sao chép thư mục Tin hoc trong tmục Lop 4A
sang thư mục Luu tru
+ Để sao chép thư mục Tin hoc trong thư mục Lop 4A
sang thư mục Luu tru em cần thực hiện những bước
- Lắng nghe
đọc, quan sát kênh hình
- HS thảo luận nhóm
- HS trả lời câu hỏi
- HS nhận xét
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
3
nào?
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- GV mở rộng, hỏi:
+ t lệnh Copy, Paste thể được thay thế bằng cách
gõ tổ hợp phím tương ứng nào?
+ Thế nào là thư mục nguồn, thư mục đích? Kết quả
Sau khi thực hiện sao chép thư mục là gì?
+ Muốn chọn nhiều thư mục để sao chép thì làm thế
nào?
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
b) Di chuyển thư mục
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 4 về các
bước di chuyển thư mục Truyen trong thư mục Lop 4A
sang thư mục Luu tru
+ Để di chuyển thư mục Truyen trong thư mục Lop 4A
sang thư mục Luu tru em cần thực hiện những bước
nào?
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- GV mở rộng, hỏi:
+ Nút lệnh Cut, Paste có thể được thay thế bằng cách gõ
tổ hợp phím tương ứng nào?
+ Kết quả sau khi thực hiện di chuyển thư mục là gì?
+ Muốn chọn nhiều thư mục để di chuyển thì làm thế
nào?
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
c) Đổi tên, sao chép, di chuyển, xóa tệp
GV đặt câu hỏi 1, 2 SGK trang 22:
+ Bài 1. Lựa chọn một số thao c sắp xếp thứ tự
-
HS thực hiện sao chép
thư mục trên máy chủ
- HS thảo luận nhóm
- HS trả lời câu hỏi
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
Lắng nghe và đọc, quan sát
kênh hình
- HS thảo luận nhóm
- HS trả lời câu hỏi
- HS nhận xét
- HS thực hiện sao chép
thư mục trên máy chủ
- HS thảo luận nhóm
- HS trả lời câu hỏi
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
- HS thảo luận nhóm
- HS trả lời câu hỏi
- HS nhận xét
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
4
đúng để thực hiện đổi tên tệp, xóa tệp
(Đổi tên tệp: ABCDE; Xóa tệp:
ABCG)
+ Bài 2. . Lựa chọn một số thao tác và sắp xếp thtự
đúng để thực hiện sao chép, di chuyển tệp
(sao chép tệp: GABDHC; di chuyển tệp:
GABEHC)
GV nhận xét, tuyên dương, kết luận
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ
-
HS thực hiện đổi tên, xóa,
sao chép, di chuyển tệp trên
máy chủ.
- HS nhận xét.
- HS đọc ghi nhớ
2.2. Tác hại khi thực hiện thao tác nhầm với thư mục, tệp
a) Mục tiêu:
- Nêu được c hại khi thao tác nhầm, từ đó ý thức cẩn thận khi thực hiện thao
tác với thư mục, tệp.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu tác hại khi thao tác nhầm, từ
đó có ý thức cẩn thận khi thực hiện thao tác với thư mục, tệp.
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS: tác hại khi thao tác nhầm, từ đó ý thức
cẩn thận khi thực hiện thao tác với thư mc, tệp.
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- GV cho HS đọc thông tin SGK trang 23 trả lời
câu hỏi:
+ Khi thực hiện thao tác với thư mục tệp, nếu không
cẩn thận có thể dẫn đến tác hại như thế nào?
+ Nêu những hậu quả thể xảy ra khi thực hiện sao
chép, di chuyển, đi tên thư mc, tệp một cách tùy tiện.
+ Tại sao cần cẩn thận khi thực hiện thao tác với thư
- Lắng nghe, đọc
thông tin quan
sát thảo luận nhóm
- HS trả lời câu hỏi
- HS nhận xét
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
5
mục, tệp?
-GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- GV đặt câu hỏi : Nên hay không nên thực hiện xóa,
đổi tên, di chuyển thư mục RapidTyping và tệp
RapidTyping.exe? ( không nên đó thư mục, tệp
được tạo ra để cài chương trình luyện , nếu xóa phần
mềm này sẽ không chạy)
- GV nhận xét, tuyên dương, kết luận
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ
-
HS thảo luận nhóm đôi
- Đại diện nhóm trả lời
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
- HS đọc ghi nhớ
3. Luyện tập: (10 phút)
3.1 Bài tập:
a) Mục tiêu: HS củng cố kiến thức về các thao tác: đổi tên, xóa, sao chép, di chuyển
thư mục, tệp.
b) Nội dung hoạt động: HS trả lời câu hỏi 1, 2, 3/ SGK trang 24
c) Sản phẩm học tập: u trả lời của HS câu hỏi 1, 2, 3/ SGK trang 24
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- GV giao việc để HS trả lời các câu hỏi 1, 2, 3
+ Bài tập 1. HS m việc nhóm đôi: nêu sự khác nhau
về kết quả khi thực hiện sao chép di chuyển thư
mục, tệp.
+Bài tập 2. HS làm việc nhóm đôi, bảng 1 ghép mỗi
thao tác cột bên trái với một nút lệnh cần sử dụng
cột bên phải
+ Bài tập 3. HS làm việc nhân: Theo em, tại sao
cần cẩn thận khi thực hiện thao tác với thư mc
- HS nhận nhiệm
vụ.
- HS lần lượt trả lời các câu
hỏi 1, 2, 3
- HS nhận xét
- HS lắng nghe.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
6
tệp?
- GV nhận xét, tuyên dương.
3.2 Thực hành (20 phút)
a) Mục tiêu: Thực hành các thao tác: đổi tên, xóa, sao chép, di chuyển thư mục, tệp.
b) Nội dung hoạt động: HS thực hành các thao tác: đổi tên, xóa, sao chép, di
chuyển thư mc, tệp.
c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành ca HS.
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- GV giao việc: HS thực hành theo yêu cầu 1, 24 SGK
trang 24
- Trong quá trình thực hiện:
+ GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
+ GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành
nhiệm vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao việc
trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành.
- GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm v
đúng thời gian quy định, động viên các nhóm còn lại
cố gắng nhiều hơn.
- HS nhận nhiệm
vụ, hỏi đáp nhanh
(nếu có câu hi) để hiểu
yêu cầu của GV.
- HS thực hành theo yêu cầu
- BHT đi giúp đỡ các nhóm
gặp khó khăn.
- c nhóm đã hoàn thành
tiếp tục thực hiện nhiệm vụ
của HĐ tiếp theo.
- HS lắng nghe.
4. Vận dụng: (5 phút)
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức các thao tác: đổi tên, xóa, sao chép, di chuyển thư
mục, tệp.
b) Nội dung hoạt động: HS vận dụng c kiến thức đã học về các thao tác: đổi tên,
xóa, sao chép, di chuyển thư mc, tệp vào tình huống thực tế
c) Sản phẩm học tập: u trả lời của học sinh
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
7
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- GV giao việc: Em thẻ nhớ USB. Em cần mang
bài trình chiếu đã làm trên máy nh nđến lớp để
trình bày với các bạn. Em sẽ làm như thế nào?
- GV nhận xét, tuyên dương, kết luận.
- HS nhận nhiệm
vụ, suy nghĩ trả lời
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
IV. DẶN DÒ
- HS về xem lại bài, làm i tập trên Quizizz xem trước bài 6. Sử dụng
phần mềm khi được phép
V. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
VI. PHỤ LỤC

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TIN HỌC LỚP 4
CHỦ ĐỀ C. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN
Bài 5: Thao tác với thư mục, tệp (2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
2. Năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. 3. Năng lực Tin học:  Nlc:
- Thực hiện được các thao tác cơ bản với thư mục và tệp: tạo, xóa thư mục;
đổi tên, xóa tệp; sao chép, di chuyển thư mục, tệp.
- Nêu được tác hại khi thao tác nhần, từ đó có ý thức cẩn thận khi thực
hiện thao tác với thư mục, tệp.
II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy chiếu, bài giảng điện tử, sách giáo viên, học liệu số: Trò chơi
củng cố trên PowerPoint, bài tập về nhà trên Quizizz, phiếu đánh giá bản in cho học sinh không có thiết bị.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, sách bài tập, vở ghi chép, đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Khởi động (5 phút):
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, dẫn dắt vào bài.
b) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV đặt vấn đề: HS quan sát hình 1, 2.
- HS suy nghĩ trả lời về các thao
+ Hãy nêu điểm giống, khác nhau của Hình 1, 2 tác đã học ở lớp 3: tạo thư mục,
+ Theo em, bạn Ngọc đã thực hiện thao tác nào? xóa thư mục - HS nhận xét - HS ghi bài vào vở.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85 1
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV nhận xét, tuyên dương
- GV dẫn dắt dắt vào bài.
- GV ghi bảng, yêu cầu HS xác định mục tiêu. 2. Khám phá (30 phút):
2.1. Các thao tác cơ bản với thư mục và tệp: a) Mục tiêu:
- Biết thực hiện được các thao tác cơ bản với thư mục và tệp: tạo, xóa thư mục; đổi
tên, xóa tệp; sao chép, di chuyển thư mục, tệp.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu các thao tác cơ bản với thư
mục và tệp: tạo, xóa thư mục; đổi tên, xóa tệp; sao chép, di chuyển thư mục, tệp.
c) Sản phẩm học tập: HS nêu và thực hành được các bước sao chép, di chuyển thư mục.
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS a) Sao chép thư mục
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 3 về các - Lắng nghe và
bước sao chép thư mục Tin hoc trong thư mục Lop 4A đọc, quan sát kênh hình sang thư mục Luu tru - HS thảo luận nhóm
+ Để sao chép thư mục Tin hoc trong thư mục Lop 4A - HS trả lời câu hỏi
sang thư mục Luu tru em cần thực hiện những bước - HS nhận xét
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85 2
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) nào? - HS thực hiện sao chép
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. thư mục trên máy chủ - GV mở rộng, hỏi: - HS thảo luận nhóm
+ Nút lệnh Copy, Paste có thể được thay thế bằng cách - HS trả lời câu hỏi
gõ tổ hợp phím tương ứng nào? - HS nhận xét
+ Thế nào là thư mục nguồn, thư mục đích? Kết quả
Sau khi thực hiện sao chép thư mục là gì?
+ Muốn chọn nhiều thư mục để sao chép thì làm thế - HS lắng nghe nào?
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
Lắng nghe và đọc, quan sát b) Di chuyển thư mục kênh hình
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 4 về các - HS thảo luận nhóm
bước di chuyển thư mục Truyen trong thư mục Lop 4A - HS trả lời câu hỏi sang thư mục Luu tru - HS nhận xét
+ Để di chuyển thư mục Truyen trong thư mục Lop 4A - HS thực hiện sao chép
sang thư mục Luu tru em cần thực hiện những bước thư mục trên máy chủ nào? - HS thảo luận nhóm
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. - HS trả lời câu hỏi - GV mở rộng, hỏi: - HS nhận xét
+ Nút lệnh Cut, Paste có thể được thay thế bằng cách gõ
tổ hợp phím tương ứng nào?
+ Kết quả sau khi thực hiện di chuyển thư mục là gì? - HS lắng nghe
+ Muốn chọn nhiều thư mục để di chuyển thì làm thế nào?
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
c) Đổi tên, sao chép, di chuyển, xóa tệp - HS thảo luận nhóm
GV đặt câu hỏi 1, 2 SGK trang 22: - HS trả lời câu hỏi
+ Bài 1. Lựa chọn một số thao tác và sắp xếp thứ tự - HS nhận xét
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85 3
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
đúng để thực hiện đổi tên tệp, xóa tệp
- HS thực hiện đổi tên, xóa, (Đổi tên tệp: ABCDE; Xóa
tệp: sao chép, di chuyển tệp trên ABCG) máy chủ.
+ Bài 2. . Lựa chọn một số thao tác và sắp xếp thứ tự - HS nhận xét.
đúng để thực hiện sao chép, di chuyển tệp
(sao chép tệp: GABDHC; di chuyển tệp: GABEHC)
GV nhận xét, tuyên dương, kết luận
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ - HS đọc ghi nhớ
2.2. Tác hại khi thực hiện thao tác nhầm với thư mục, tệp a) Mục tiêu:
- Nêu được tác hại khi thao tác nhầm, từ đó có ý thức cẩn thận khi thực hiện thao tác với thư mục, tệp.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu tác hại khi thao tác nhầm, từ
đó có ý thức cẩn thận khi thực hiện thao tác với thư mục, tệp.
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS: tác hại khi thao tác nhầm, từ đó có ý thức
cẩn thận khi thực hiện thao tác với thư mục, tệp.
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV cho HS đọc thông tin ở SGK trang 23 và trả lời - Lắng nghe, đọc câu hỏi: thông tin và quan
+ Khi thực hiện thao tác với thư mục và tệp, nếu không sát thảo luận nhóm
cẩn thận có thể dẫn đến tác hại như thế nào? - HS trả lời câu hỏi
+ Nêu những hậu quả có thể xảy ra khi thực hiện sao - HS nhận xét
chép, di chuyển, đổi tên thư mục, tệp một cách tùy tiện.
+ Tại sao cần cẩn thận khi thực hiện thao tác với thư
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85 4


zalo Nhắn tin Zalo