Giáo án Bài 5 Tin học lớp 4 Kết nối tri thức: Thao tác với tệp và thư mục

434 217 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học lớp 4 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(434 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bài 5: Thao tác với tệp và thư mục (tiết 1)
I.
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1.
Kiến thức
Thực hiện được các thao tác bản với thư mục tệp: tạo xoá thư
mục, xoá tệp, di chuyển một thư mục hay một tệp vào trong thư mục khác,
sao chép thư mục và tệp, đổi tên tệp.
Nêu được c hại khi thao tác nhầm, từ đó có ý thức cẩn thận khi thực hiện
các thao tác nêu trên.
2.
Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện cý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn
thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: biểu hiện ch cực, sôi nổi nhiệt tình trong
hoạt động của lớp. khả năng trình y, thuyết trình… trong các hoạt động học
tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề ng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các
hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
b. Năng lực đặc thù:
- Nhận thức khoa học: Thực hiện được các thao tác cơ bản với tệp và thư mục.
3.
Phẩm chất
- Chăm ch: tích cực trong việc hoàn tnh c hot động học tập ca nhân
- Trách nhiệm: tham gia tích cực vào hoạt động của lớp, tự giác hoàn thành các
nhiệm vụ được phân công.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: SGK, máy tính, máy chiếu, …
2. Học sinh: SGK, vở ghi, …
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động Khởi động
1. Mục tiêu:
- Tạo tâm thế, sự tò mò, hứng thú để học sinh bắt đầu bài học mới.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
2. Nội dung:
- HS cùng nhau quan sát hình 15 SGK_22 để trả lời câu hỏi SGK_22.
3. Sản phẩm:
- HS trả lời được câu hỏi SGK_22.
4. Tổ chức thực hiện:
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
Kết quả/sản phẩm
học tập
Gv đưa ra tình huống trong bài học:
? Đầu năm học cô giáo đã thống
nhất với cả lớp, bạn Thu An ở nhóm
1. Hôm nay bạn Thu AN chuyển từ
nhóm 1 sang nhóm 2. Từ hình 15.a
sang hình 15.b, theo em cần thực
hiện thao tác nào?
Chúng ta nên thực hiện thao tác di
chuyển thư mục.
Gv chốt dẫn vào bài
HS thực hiện thảo
luận nhóm để cùng
nhau tìm hiểu tình
huống mà giáo viên
đưa ra.
- Thực hiện thao tác
di chuyển thư mục.
Hoạt động 1: Các thao tác với tệp và thư mục
1. Mục tiêu:
Thực hiện được các thao tác bản với thư mục tệp: tạo xoá thư
mục, xoá tệp, di chuyển một thư mục hay một tệp vào trong thư mục khác,
sao chép thư mục và tệp, đổi tên tệp.
2. Nội dung
HS hoạt động nhóm, quan sát hình 16 SGK_22 và hình 17 SGK_23.
3. Sản phẩm
HS trả lời được câu hỏi SGK_22.
4. Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
Kết quả/sản phẩm
học tập
Gv yêu cầu thảo luận
HS hoạt động nhóm đ -
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
Kết quả/sản phẩm
học tập
nhóm:
-Ngoài các thao tác đã học
ở lớp 3 như tạp, đổi tên và
xoá thư mục, em có thể di
chuyển hoặc sao chép tệp
hoặc thư mục vào thư mục
khác.
- Khi di chuyển một thư
mục đến một thư mục
khác thì tất cả tệp và thư
mục con trong thư mục đó
sẽ được di chuyển đến vị
trí mới và không còn tồn
tại ở vị trí cũ. Ví dụ hình
17.a SGK_23.
- Khi sao chép một thư
mục đến vị trí khác thì tất
cả tệp và thư mục con
trong thư mục đó sẽ tồn
tại ở vị trí mới và vị trí cũ.
Ví dụ hình 17.b SGK_23.
GV nhận xét, chốt kiến
thức
Câu hỏi củng cố: Yêu cầu
HS trả lời câu hỏi SGK _
23.
trả lời câu hỏi
2-> 3 nhóm HS trình
bày các nội dung
giáo viên đưa ra trước
lớp
2-> 3 HS trả lời câu hỏi.
Các HS khác nhận xét
- Khi di chuyển một thư
mục đến một thư mục khác
thì tất cả tệp và thư mục
con trong thư mục đó sẽ
được di chuyển đến vị trí
mới và không còn tồn tại ở
vị trí cũ. Ví dụ hình 17.a
SGK_23.
- Khi sao chép một thư mục
đến vị trí khác thì tất cả tệp
và thư mục con trong thư
mục đó sẽ tồn tại ở vị trí
mới và vị trí cũ. Ví dụ hình
17.b SGK_23.
Câu hỏi: Đáp án B: Di
chuyển thư mục Thu An từ
nhóm 1 sang nhóm 2.
Hoạt động 2: Tác hại khi thao tác nhầm với tệp và thư mục
1. Mục tiêu:
Nêu được c hại khi thao tác nhầm, từ đó có ý thức cẩn thận khi thực hiện
các thao tác nêu trên.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
2. Nội dung
HS hoạt động nhóm, tìm hiểu nội dung SGK_23, 24.
3. Sản phẩm
HS trả lời được câu hỏi SGK_23, 24.
4. Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
Kết quả/sản phẩm
học tập
Gv yêu cầu thảo luận
nhóm:
-Gv đưa ra tình huống:
Bạn nào sau đây thao tác
không đúng? Thao tác đó
sẽ dẫn đến hậu quả gì?
Đáp án C. Huy xoá tệp
trong thư mục Windows ở
ổ đĩa C
-Hậu quả: máy tính sẽ bị
lỗi vì bị lỗi file cài đặt, ổ
đĩa C là ổ đĩa cài đạt.
-Trong máy tính, ngoài tệp
và thư mục do em tạo ra
thì còn có rất nhiều tệp và
thư mục khác. Em chỉ nên
thao tác với các tệp và thư
mục do mình tạo ra.
Không nên tự ý thao tác
với tệp và thư mục có sẵn
trên máy tính.
GV nhận xét, chốt kiến
thức
HS hoạt động nhóm đ
trả lời câu hỏi
2-> 3 nhóm HS trình
bày các nội dung
giáo viên đưa ra trước
lớp
2-> 3 HS trả lời câu hỏi.
Các HS khác nhận xét
- Thao tác nhầm với tệp và
thư mục sẽ dẫn đến nhiều
tác hại như làm mất thông
tin, gây lỗi chương trình,
đảo lộn trật tự tổ chức lưu
trữ thông tin, tốn bộ nhớ để
lưu trữ.
- Nếu thao tác có thể dẫn
đến các tác hại sau:
+ Xoá, đổi tên hoặc di
chuyển tệp và thư mục của
chương trình máy tính sẽ
dẫn đến lỗi chương trình,
treo máy.
+ Sao chép, di chuyển tệp
và thư mục của người khác
sẽ làm đảo lộn trật tự gây
khó khăn cho người sử
dụng khác.
+ Sao chép tệp đến nhiều
thư mục trên máy tính sẽ
khiến người sử dụng khó
quản lí tệp, đồng thời làm
tốn bộ nhớ.
+ Xoá, đổi tên, di chuyển
tệp hoặc thư mục có thể vô
tình làm mất thông tin.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
Kết quả/sản phẩm
học tập
Câu hỏi củng cố: Yêu cầu
HS trả lời câu hỏi SGK _
24.
Câu hỏi : Đáp án A, B, C
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công:
...........................................................................................................................
2. Những điều GV muốn thay đổi:
...........................................................................................................................

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 5: Thao tác với tệp và thư mục (tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
 Thực hiện được các thao tác cơ bản với thư mục và tệp: tạo và xoá thư
mục, xoá tệp, di chuyển một thư mục hay một tệp vào trong thư mục khác,
sao chép thư mục và tệp, đổi tên tệp.
 Nêu được tác hại khi thao tác nhầm, từ đó có ý thức cẩn thận khi thực hiện các thao tác nêu trên. 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn
thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các
hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng. b. Năng lực đặc thù:
- Nhận thức khoa học: Thực hiện được các thao tác cơ bản với tệp và thư mục. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân
- Trách nhiệm: tham gia tích cực vào hoạt động của lớp, tự giác hoàn thành các
nhiệm vụ được phân công. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: SGK, máy tính, máy chiếu, …
2. Học sinh: SGK, vở ghi, …
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động Khởi động 1. Mục tiêu:
- Tạo tâm thế, sự tò mò, hứng thú để học sinh bắt đầu bài học mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) 2. Nội dung:
- HS cùng nhau quan sát hình 15 SGK_22 để trả lời câu hỏi SGK_22. 3. Sản phẩm:
- HS trả lời được câu hỏi SGK_22. 4. Tổ chức thực hiện: Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập
Gv đưa ra tình huống trong bài học: HS thực hiện thảo - Thực hiện thao tác luận nhóm để cùng di chuyển thư mục.
? Đầu năm học cô giáo đã thống nhau tìm hiểu tình
nhất với cả lớp, bạn Thu An ở nhóm huống mà giáo viên
1. Hôm nay bạn Thu AN chuyển từ đưa ra.
nhóm 1 sang nhóm 2. Từ hình 15.a
sang hình 15.b, theo em cần thực hiện thao tác nào?
Chúng ta nên thực hiện thao tác di chuyển thư mục. Gv chốt dẫn vào bài
Hoạt động 1: Các thao tác với tệp và thư mục 1. Mục tiêu:
 Thực hiện được các thao tác cơ bản với thư mục và tệp: tạo và xoá thư
mục, xoá tệp, di chuyển một thư mục hay một tệp vào trong thư mục khác,
sao chép thư mục và tệp, đổi tên tệp. 2. Nội dung
 HS hoạt động nhóm, quan sát hình 16 SGK_22 và hình 17 SGK_23. 3. Sản phẩm
 HS trả lời được câu hỏi SGK_22. 4. Tổ chức thực hiện Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập
Gv yêu cầu thảo luận HS hoạt động nhóm để -
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập nhóm: trả lời câu hỏi - Khi di chuyển một thư
-Ngoài các thao tác đã học
mục đến một thư mục khác
ở lớp 3 như tạp, đổi tên và 2-> 3 nhóm HS trình thì tất cả tệp và thư mục
xoá thư mục, em có thể di bày các nội dung mà con trong thư mục đó sẽ
chuyển hoặc sao chép tệp giáo viên đưa ra trước được di chuyển đến vị trí lớp
hoặc thư mục vào thư mục
mới và không còn tồn tại ở khác.
vị trí cũ. Ví dụ hình 17.a
2-> 3 HS trả lời câu hỏi. SGK_23. - Khi di chuyển một thư Các HS khác nhận xét mục đến một thư mục
- Khi sao chép một thư mục
khác thì tất cả tệp và thư
đến vị trí khác thì tất cả tệp
mục con trong thư mục đó và thư mục con trong thư
sẽ được di chuyển đến vị
mục đó sẽ tồn tại ở vị trí
trí mới và không còn tồn
mới và vị trí cũ. Ví dụ hình
tại ở vị trí cũ. Ví dụ hình 17.b SGK_23. 17.a SGK_23. - Khi sao chép một thư
mục đến vị trí khác thì tất cả tệp và thư mục con
trong thư mục đó sẽ tồn
tại ở vị trí mới và vị trí cũ. Ví dụ hình 17.b SGK_23. GV nhận xét, chốt kiến thức
Câu hỏi củng cố: Yêu cầu Câu hỏi: Đáp án B: Di
HS trả lời câu hỏi SGK _
chuyển thư mục Thu An từ 23. nhóm 1 sang nhóm 2.
Hoạt động 2: Tác hại khi thao tác nhầm với tệp và thư mục 1. Mục tiêu:
 Nêu được tác hại khi thao tác nhầm, từ đó có ý thức cẩn thận khi thực hiện các thao tác nêu trên.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) 2. Nội dung
 HS hoạt động nhóm, tìm hiểu nội dung SGK_23, 24. 3. Sản phẩm
 HS trả lời được câu hỏi SGK_23, 24. 4. Tổ chức thực hiện Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập
Gv yêu cầu thảo luận HS hoạt động nhóm để - Thao tác nhầm với tệp và nhóm: trả lời câu hỏi
thư mục sẽ dẫn đến nhiều
tác hại như làm mất thông -Gv đưa ra tình huống:
tin, gây lỗi chương trình,
Bạn nào sau đây thao tác
2-> 3 nhóm HS trình đảo lộn trật tự tổ chức lưu không đúng? Thao tác đó
bày các nội dung mà trữ thông tin, tốn bộ nhớ để giáo viên đưa ra trước
sẽ dẫn đến hậu quả gì? lưu trữ. lớp Đáp án C. Huy xoá tệp
- Nếu thao tác có thể dẫn trong thư mục Windows ở đến các tác hại sau:
2-> 3 HS trả lời câu hỏi. ổ đĩa C + Xoá, đổi tên hoặc di Các HS khác nhận xét
chuyển tệp và thư mục của
-Hậu quả: máy tính sẽ bị
chương trình máy tính sẽ
lỗi vì bị lỗi file cài đặt, ổ
dẫn đến lỗi chương trình,
đĩa C là ổ đĩa cài đạt. treo máy.
-Trong máy tính, ngoài tệp
+ Sao chép, di chuyển tệp và thư mục do em tạo ra
và thư mục của người khác
thì còn có rất nhiều tệp và
sẽ làm đảo lộn trật tự gây khó khăn cho người sử
thư mục khác. Em chỉ nên dụng khác.
thao tác với các tệp và thư
+ Sao chép tệp đến nhiều mục do mình tạo ra.
thư mục trên máy tính sẽ Không nên tự ý thao tác
khiến người sử dụng khó
với tệp và thư mục có sẵn
quản lí tệp, đồng thời làm trên máy tính. tốn bộ nhớ. GV nhận xét, chốt kiến
+ Xoá, đổi tên, di chuyển thức
tệp hoặc thư mục có thể vô tình làm mất thông tin.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo